Xuân trong lòng người

Khiết Linh| 17/01/2017 16:14

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

KHPT-"Cơ sở Ngọc Yến là một mô hình sản xuất hay và ông Ba Bé, chủ cơ sở là một tấm gương đẹp trong cuộc sống, có thể nói, ông Ba Bé là một anh hùng lao động sáng tạo của Việt Nam thời kỳ đổi mới", ông Trần Xuân Tư - chủ tịch TW Hiệp hội những người lao động sáng tạo Việt Nam nêu ý kiến như vậy, sau chuyến khảo sát tại Cơ sở muối sấy Ngọc Yến (Đồng Tháp) trong những ngày giáp tết Đinh Dậu vừa qua.

Ông Trần Xuân Tư cho biết thêm: "Đã nghe nhiều về thành tích của ông Ba Bé qua các phương tiện truyền thông, bán tín bán nghi nên tôi đã "bay" từ Hà Nội về đây để khảo sát thực hư. Độc đáo ở chỗ là ông Ba Bé dù không học hành nhiều, không được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, chỉ  với kỹ năng sáng tạo tuyệt vời có được qua thực tiễn lao động, vậy mà đã nghiên cứu chế tạo thành công máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất. Ông Ba Bé đã minh chứng cho khả năng tư duy sáng tạo của người Việt Nam…".
Ông Huỳnh Văn Bé (mọi người hay gọi thân mật là ông Ba Bé), chủ cơ sở  muối sấy Ngọc Yến chia sẻ, ông đã khởi nghiệp với số vốn là 500.000 đồng. Nay ông đã nắm trong tay số vốn hàng tỷ đồng. Lúc khởi nghiệp, vợ con ông phải bưng từng mâm muối đi bán khắp các đường hẻm ở TP.HCM thì nay cơ sở Ngọc Yến đã có hàng trăm nhà phân phối, đại lý trên toàn quốc. Dụng cụ chế biến muối sấy trước đây rất thô sơ, thì nay ông đã có 2 cơ sở sản xuất và chế biến muối sấy với diện tích 2.000 m2, cơ sở vật chất khang trang, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, sản phẩm được đóng gói bằng bao bì cao cấp. Lão nông "chân đất" Huỳnh Văn Bé còn sáng chế thành công máy sấy muối ướt để thay thế khâu phơi (giúp tiết kiệm gần cả 1/2 tỷ đồng vì không phải mua máy). 
Ông Ba Bé đã "biến" sản phẩm thông thường (muối) thành thương hiệu "đặc sản" của tỉnh Đồng Tháp với trên 60 bằng chứng nhận, giải thưởng, giấy khen, huy chương vàng, cúp vàng cấp quốc gia, quốc tế về tiêu chuẩn uy tín chất lượng. Từ một người dân bình thường, ông đã trở thành "ngôi sao" được trên 50 tờ báo, tạp chí, sách và truyền hình giới thiệu về gương thành công của mình. Trước đây, ông được Nhà nước cấp sổ hộ nghèo thì giờ đây ông là một trong những mạnh thường quân liên tục trong 10 năm nay cho địa phương. Nếu năm 2006, cơ sở chỉ sản xuất được 40 tấn sản phẩm/năm thì năm 2016 đã cán mốc 1.000 tấn/năm. Số tiền dành cho công tác xã hội, từ thiện năm 2006 chỉ 20 triệu đồng/năm thì năm 2016 đã tăng lên đến hơn 500 triệu đồng/năm. 
Gần ở độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ông vẫn rất nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Ngoài những lần hỗ trợ không thường xuyên, ông đã hỗ trợ thường xuyên mỗi tháng 200.000 đồng/hộ cho 114 hộ nghèo trong huyện (trong năm 2017, con số này sẽ tăng lên 125 hộ nghèo) và tài trợ 1 triệu đồng/tháng cho Hội đông y huyện Thanh Bình. Ngoài ra, mỗi năm ông còn dành ra 100 triệu đồng để tài trợ hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo cùng công tác xã hội hóa giáo dục trong và ngoài huyện Thanh Bình. Ông cũng "ôm đồm" thêm nhiều công việc khác như: chủ nhiệm Câu lạc bộ gia đình bền vững khóm Tân Đông B, thị trấn Thanh Bình; ủy viên thường vụ Hội bảo trợ người tàn tật, ủy viên thường vụ Hội khuyến học huyện, ủy viên ban chấp hành Hội chữ thập đỏ huyện, phó ban Bảo trợ xã hội huyện, ủy viên Hội nông dân huyện, ủy viên MTTQ huyện, ủy viên MTTQ tỉnh Đồng Tháp... 
Ông Ba Bé đã vươn lên thoát nghèo và luôn trăn trở cố gắng giúp những người khác cũng thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Tuy đã là "đại gia" nhưng ông Ba Bé vẫn giữ nguyên "cốt cách vốn có” của "nông dân chân đất" miền Tây hào sảng, lương thiện, gần gũi và hiếu khách như thuở còn hàn vi. Tiễn tôi ra cửa, ông không quên tặng vài bịch muối sấy Ngọc Yến làm quà và dặn: "Cô nhớ đây là "đặc sản" muối sấy của Đồng Tháp" (cười)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân trong lòng người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO