Xoài có chữ nổi và hình bản đồ phục vụ thị trường tết

Bài và ảnh: Tuyết Nhung| 16/01/2017 09:40

KHPT - Bằng những sáng kiến đơn giản, nhà vườn miền Tây lại gây sự chú ý khi tung ra thị trường trái xoài nổi chữ, xoài in hình bản đồ với giá cao.

Người nghĩ ra sáng kiến độc đáo này là ông Huỳnh Thanh Khoa (41 tuổi, ngụ ấp Tân Phát, xã Tân Thuận Đông, TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp). Ông Khoa cho biết, cận tết năm 2016, ông cùng vài người thân trồng xoài 3 màu giống Đài Loan đã hợp tác làm xoài bao khắc chữ với khoảng 1.300 trái xoài và thành công gần 1.000 trái. Bộ xoài khắc chữ gồm các bộ chữ như: “Vạn sự như ý”, “Xuân mới phát tài”, “Phúc - Lộc - Thọ”. Mỗi trái xoài ứng với một chữ và bán với giá 300.000 đồng/trái. Với giá này, nhiều người giật mình vì 1 kg xoài 3 màu giá chỉ vài chục ngàn đồng kg, còn xoài cát Hòa Lộc danh tiếng giá cũng chưa tới 100.000 đồng/kg.

Ông Khoa cho biết, ông xem thông tin thấy nhà vườn miền Tây tạo hình, tạo chữ nổi trên trái dưa hấu rồi bưởi thành công nên ông mới nghĩ ra ý định khác lạ là tạo hình cho trái xoài. Năm 2014, ông Khoa quyết tâm thực hiện, do hình thể trái xoài không giống với bưởi và dưa hấu nên ông không áp dụng làm khuôn ốp lên xoài mà nghĩ ra cách bọc trái xoài lại bằng bao có viết chữ thư pháp. Mấy tháng trời ông thử nghiệm bằng nhiều cách, chọn nhiều loại xoài nhưng cách nào cũng thất bại, như chữ không nổi trên thân xoài hay chữ nổi thì nét mờ và bị gãy, có chữ nổi đậm đầy đủ nét thì da trái xoài lại xù xì bị hư, có chữ nổi và xoài trái đẹp nhưng chữ trên xoài quá nhỏ không cân xứng...

Không nản lòng, ông Khoa tiếp tục nghiên cứu để kịp thời gian tung xoài nổi chữ chào hàng nhân dịp hội chợ công thương khu vực đồng bằng sông Cửu Long và triển lãm sinh vật cảnh lần thứ 2 tổ chức tại Đồng Tháp vào tháng 12/2015. Chữ nổi lên thân xoài tự nhiên nên nhiều người hiếu kỳ xem thích lắm.

Nhà vườn Huỳnh Văn Vũ (55 tuổi) nhớ lại khi ông Khoa nói ý tưởng làm xoài nổi chữ và rủ nhiều người tham gia ai cũng hơi ngại vì tỷ lệ xoài bao chữ thành công rất thấp và thị trường tiêu thụ xoài này thì mới mẻ quá. Nhưng sau đó, ông Vũ và nhiều người khác bị thuyết phục bởi nhiệt huyết của ông Khoa nên đồng ý hợp tác làm xoài bao chữ.

Vốn sẵn có kinh nghiệm nên ông Khoa trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật khi làm bao bọc trái xoài nên làm ra sao, kiểu chữ viết lên kích cỡ thế nào để cân đối với trái xoài. Và quan trọng nhất phải chọn kích cỡ trái xoài cho phù hợp như xoài không nặng quá 700 g/trái. Kỹ thuật cho chữ nổi trên xoài được ông Khoa nói ngắn gọn với các nhà vườn như sau: “Khi dùng bao bọc trái xoài thì ánh nắng chiếu vào cái bao lâu ngày xuyên thấu làm chữ trên bao thấm vào vỏ trái xoài. Trái xoài mỗi ngày mỗi lớn thì chữ nổi trên vỏ xoài cũng lớn theo”.

Tết năm 2016, ông Khoa và các nhà vườn đã thu lợi hàng trăm triệu đồng từ thử nghiệm xoài bao chữ. Ông Khoa nói, cận tết năm nay các nhà vườn lại hợp tác tung ra lượng xoài bao chữ nhiều hơn vì tết này đắt quá, xoài lại ít không đủ bán. Hiện ông Khoa đã làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa với xoài bao chữ với Cục sở hữu trí tuệ. Tết 2017 này, ông sẽ tung ra thị trường trái cây trưng tết xoài hai chữ độc đáo hơn. Giá mỗi trái là 300 ngàn đồng.

Ynh_3

Ynh_4

Ynh_6

Theo ông Lê Văn Vạt, chủ tịch Hội làm vườn TP. Cao Lãnh, xoài bao chữ do nhà vườn sử dụng kỹ thuật bao trái bình thường, không dùng hóa chất hay sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên không gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xoài có chữ nổi và hình bản đồ phục vụ thị trường tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO