Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao TP.HCM: Dấu ấn 10 năm ươm tạo, hỗ trợ doanh nghiệp

LÊ HIẾU MINH| 08/09/2016 16:38

Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao (SHTP-IC) trực thuộc Khu công nghệ cao TP.HCM vừa kỷ niệm 10 năm thành lập. Sau 10 năm hoạt động, SHTP-IC đã đạt được những kết quả nhất định trong việc triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ cho các tổ chức và cá nhân sở hữu công...

Ban quản lý SHTP-IC cho biết, 10 năm qua, SHTP-IC đã và đang ươm tạo 32 dự án công nghệ, hỗ trợ 9 dự án thành lập doanh nghiệp trong thời gian đang ươm tạo, hỗ trợ tư vấn và đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho 12 doanh nghiệp ươm tạo... SHTP-IC thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu quảng bá sản phẩm, kết nối các dự án ươm tạo với các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp như các nhà đầu tư, các chuyên gia tư vấn về đầu tư, khởi nghiệp, kỹ thuật và pháp lý...Các hoạt động hỗ trợ này thiết thực giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có thêm nguồn lực tập trung hoàn thiện chiến lược phát triển.

Doanh thu lũy kế của các dự án tham gia ươm tạo tại SHTP-IC trong 10 năm qua đạt trên 50 tỷ đồng. Các doanh nghiệp ươm tạo đã thu hút và tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động có trình độ cao. Các doanh nghiệp khi tham gia ươm tạo đều tổ chức hoạt động nghiên cứu triển khai. Thông qua hoạt động này, các dự án đã nghiên cứu và phát triển các tài sản trí tuệ. Trong giai đoạn từ 2013 đến nay, SHTP-IC đã hỗ trợ tư vấn đăng ký cho 12 hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Ban quản lý SHTP-IC cho biết thêm, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, SHTP-IC đã liên kết tổ chức các khóa đào tạo chuyên đề về xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing, kỹ năng huy động vốn và tiếp cận nhà đầu tư, luật và sở hữu trí tuệ cho các dự án ươm tạo doanh nghiệp. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp ươm tạo tham gia các hoạt động triển lãm công nghệ Việt Nam, giới thiệu sản phẩm, kết nối khách hàng tiềm năng cho các dự án ươm tạo. Thông qua hoạt động này, các dự án sẽ có cơ hội trình diễn công nghệ và kết nối với các đối tác khách hàng tiềm năng, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

SHTP-IC còn tổ chức các hoạt động đối thoại công nghệ. Các buổi đối thoại đã giới thiệu các công nghệ, sản phẩm công nghệ do chính các nhà khoa học, nhà phát minh Việt Nam nghiên cứu phát triển. Từ năm 2015 đến nay, hoạt động này đã thu hút hơn 500 lượt các nhà quản lý, nhà khoa học, sinh viên quan tâm tham dự.

Đối với cộng đồng, SHTP-IC cũng tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động phát triển cộng đồng khởi nghiệp cùng với Thành đoàn, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM, tổ chức các sự kiện khơi dậy tinh thần khởi nghiệp thanh niên, thu hút hơn 4.500 lượt thanh niên quan tâm, tham dự. SHTP-IC thường xuyên tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, thu hút hơn 500 dự án, đội thi đăng ký tham gia. Cụ thể, từ năm 2013 - 2016, SHTP-IC đã triển khai nhiều cuộc thi lập trình ứng dụng dưới sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới - World Bank, Unicef, Samsung; cuộc thi IoT Startup; cuộc thi Soccerbot. Các hoạt động này đã thu hút hàng ngàn lượt sinh viên, nhà phát triển di động, khởi nghiệp quan tâm.

Hiện nay, SHTP-IC là đối tác của một số đơn vị như: Quỹ DFJ VinaCapital, Công ty cổ phần KomTek, Sở khoa học và công nghệ, Trung tâm thông tin khoa học và công nghệ TP.HCM, Trung tâm nghiên cứu và triển khai Khu công nghệ cao, Trung tâm sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ...

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, SHTP-IC sẽ triển khai ươm tạo thêm 5 dự án mới, trong đó có 4 dự án là những dự án có tiềm năng thương mại hóa cao thông qua cuộc thi IoT Startup 2016. Ngoài ra, SHTP-IC cũng ký kết hợp tác với Vietnam Silicon Valley (VSV) để triển khai chương trình Thúc đẩy khởi nghiệp VSV- SHTP Acceleration tại SHTP Innovation Hub; ký hợp tác với Quỹ đầu tư Dragon Capital trong việc xây dựng các nội dung hỗ trợ, đầu tư, tư vấn cho các dự án ươm tạo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao TP.HCM: Dấu ấn 10 năm ươm tạo, hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO