Vòng loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2013: Quảng bá giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phạm Văn (Báo Hải Phòng)| 15/07/2013 13:29

Sáng 15-7, diễn ra 16 trận đấu của vòng loại lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2013 với sự tham gia của 32 trâu đến từ 7 phường. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Nhân dịp này, ông Hoàng Trung Hiếu, Trưởng ban tổ chức lễ hội, Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn trả lời phỏng vấn của Báo Hải Phòng về một số nội dung liên quan sự kiện được nhiều người dân và du khách chờ đợi. 

- Là một trong những hoạt động chính thức của Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2013, việc chuẩn bị cho lễ hội nói chung, vòng loại nói riêng có gì đáng chú ý, thưa ông ?

- Năm 2013 là năm thứ 24 khôi phục và phát triển lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn, lễ hội được chọn là một trong các hoạt động chính của Năm Du lịch quốc gia 2013. Đặc biệt, lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho thấy sự ghi nhận về ý nghĩa, tầm quan trọng của lễ hội trong đời sống người dân cả nước. Ý thức sâu sắc điều đó, quận Đồ Sơn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thành phố có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các trâu tham gia lễ hội đến cơ sở vật chất, công tác điều hành các hoạt động trong và ngoài sân đấu, bảo đảm các trận đấu diễn ra an toàn, thành công. Phần lễ với các nghi lễ truyền thống như lễ thượng cờ, rước nước… được tổ chức với nghi thức và quy mô phù hợp tầm quan trọng của sự kiện. Một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao chào mừng cũng được tổ chức nhân sự kiện này.

Đặc biệt, ban tổ chức có chương trình vinh danh các già làng, những người có công lao và tâm huyết với quá trình khôi phục và phát triển lễ hội. Để đáp lại kỳ vọng về một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, ban tổ chức lễ hội đặc biệt chú ý tới công tác chuẩn bị các trâu tham gia lễ hội của các chủ trâu. Tất cả hướng đến mục tiêu tạo ra các trận đấu hấp dẫn, quyết liệt, gay cấn với nhiều pha đấu hay nhất ở cả vòng loại và vòng chung kết.

- Ông đánh giá thế nào về các trâu tham gia vòng loại và sự chuẩn bị của các chủ trâu cho lễ hội năm nay?

- Có thể nói, chất lượng các trâu tham gia vòng loại năm nay tiếp tục được nâng cao. Bởi lẽ, trong một số năm gần đây, số lượng các chủ trâu trên địa bàn 7 phường đăng ký tham gia lễ hội lên đến hơn một trăm trâu. Do vậy, ban tổ chức các phường tiến hành thi đấu sơ loại để chọn mỗi phường 4 trâu tham gia vòng loại. Các chủ trâu, đặc biệt là những chủ trâu giành giải nhất, nhì, ba lễ hội năm 2012, năm nay tiếp tục đến các vùng xa xôi, có nguồn trâu chọi tốt ở Nghệ An, An Giang, Đắc-Lắc và một số nước lân cận với Việt Nam để tìm kiếm, chọn được trâu như ý. Công việc này được họ tiến hành ngay sau lễ hội của năm trước. Tức là, mỗi chủ trâu có cả năm để chăm sóc, huấn luyện trâu chọi tham gia lễ hội. Đáng chú ý là, nhiều chủ trâu có thâm niên, kinh nghiệm tiếp tục gắn bó với lễ hội, có trâu với thể hình lý tưởng, miếng đánh hay tham gia như chủ trâu Hoàng Đình Phúc (Vạn Hương); Lưu Đình Võ (Vạn Hương); Đinh Đắc Đoàn (Ngọc Xuyên) Nguyễn Văn Trọng (Minh Đức); Hoàng Gia Quý (Ngọc Hải)…

- Lễ hội được tổ chức theo hình thức xã hội hóa. Liệu có khó khăn gì trong quá trình tổ chức?

- Ban tổ chức luôn coi trọng hai yếu tố trong quá trình tổ chức là chất lượng các trâu tham gia và vấn đề an ninh, an toàn trong và ngoài sân bãi. Lễ hội ăn sâu vào tiềm thức của người dân, nhiều chủ trâu nhiệt huyết và truyền thống chọn lựa trâu được phát huy, nên chất lượng trâu tham gia lễ hội được chú trọng. Công tác bảo đảm an ninh trật tự được lập kế hoạch, phương án chi tiết do Công an quận, Công an các phường và các đơn vị chức năng phối hợp triển khai. Theo đó, tăng cường hoạt động phân luồng giao thông, nơi gửi xe, giữ trật tự trong khu vực ra vào sân bãi; kiểm tra, kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng móc túi, trộm cắp, gây rối trật tự, bán vé, giấy mời giả...

Sân vận động trung tâm quận được cải tạo, nâng cấp, cắt cỏ, lắp dựng hàng rào bảo vệ, bảo đảm an toàn cho người xem. Lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp bố trí người trực cửa ra vào, hai cửa thoát trâu, bảo đảm trật tự, thuận tiện, an toàn.

Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huy động kinh phí, vật chất tổ chức vòng loại và vòng chung kết lễ hội. Ban tổ chức rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, hợp sức của các đơn vị, cá nhân để tổ chức lễ hội thành công, ấn tượng, góp phần quảng bá giá trị lễ hội- Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, một “sản phẩm du lịch đặc biệt”.

- Trân trọng cảm ơn ông!


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2013: Quảng bá giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO