Ưu điểm phẫu thuật robot trong ung thư tuyến tiền liệt và đại trực tràng

HỒNG DUNG| 18/03/2017 22:20

KHPTO - Sáng 18/3, BV. Bình Dân đã tổ chức buổi trò chuyện sức khỏe cho mọi người, với chuyên đề “Tìm hiểu phẫu thuật robbot”. Phẫu thuật Robot cho người lớn tại Bệnh viện Bình Dân mang đến cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao.

Theo PGS. TS. BS. Vũ Lê Chuyên, BV Bình Dân , ưu điểm của phẫu thuật robot trong ung thư tuyến tiền liệt và đại trực tràng chính là độ phóng đại lên đến 12 lần cho phép phẫu thuật viên, phẫu thuật chính xác trong những không gian chật hẹp; hình ảnh 3D, giúp hình ảnh sắc nét; cánh tay robbot với độ linh động vượt trội hơn rất nhiều so với cánh tay phẫu thuật viên cũng như những dụng cụ nội soi thông thường vì nó hoạt động tự do trong ổ bụng; bóc tách tốt, lấy triệt để những tế bào ung thư di căn hạch; ít chảy máu, ít đau sau phẫu thuật. Đặc biệc, giảm tỷ lệ tổn thương giúp bệnh nhân phục hồi nhanh, giảm nguy cơ biến chứng; bệnh nhân có thể xuất viện sau 3 ngày.

Theo BS. Chuyên, ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh diễn biến âm thầm, đa số bệnh này khi mới chớm, đều không có dấu hiệu hay triệu chứng. Đến khi các triệu chứng lộ ra, khi đó ung thư đã tiến xa di căn. Để phát hiện sớm, cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư để phát hiện giai đoạn sớm – điều trị hiệu quả, bệnh nhân sẽ sống khỏe gần như người bình thường “Thời gian phát hiện bệnh, quyết định thời gian sống của bệnh nhân”, BS. Chuyên khuyến cáo.

Phẫu thuật robot người lớn trong ngành ngoại khoa của BV. Bình Dân nói riêng và của việt Nam nói chung, là một công nghệ hiện đại một bước tiến mới của y học, mang lại những lợi thế vượt trội của Robot không chỉ giúp cho bệnh nhân và cả bác sĩ phẫu thuật không bị áp lực.

robot4

Phẫu thuật robot tại BV. Bình Dân. Ảnh: H.D

Tuy nhiên, nhược điểm của robot là hiện giá thành còn cao, dù được BHYT chi trả một phần nhưng với chi phí 80 triệu đồng một ca phẫu thuật cũng đang là khó khăn của rất nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, theo TS-BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân, dù giá thành còn cao nhưng đối với bệnh nhân có nhu cầu nhưng có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện sẽ hỗ trợ một phần để bệnh nhân được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất, vì bệnh viện luôn đặt sự hài lòng của bệnh nhân lên hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu điểm phẫu thuật robot trong ung thư tuyến tiền liệt và đại trực tràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO