Ươm ghép thành công giống mãng cầu xiêm mới

VĂN XĨ| 16/11/2016 10:19

KHPT-KS. Nguyễn Ngọc Thành, phó chủ tịch Hội làm vườn huyện Cái Bè đã có công lớn trong việc ươm mầm và nhân rộng giống mãng cầu xiêm mới vốn có nhiều đặc tính nổi trội hơn so với giống mãng cầu xiêm thường (đơn tính) như: năng suất cao, chất lượng trái ngon hơn...

Anh Thành cho biết, giống mãng cầu xiêm mới do anh ươm ghép có nguồn gốc từ bên ngoài. Trước đây, một nông dân xã Mỹ Đông, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, trong một chuyến đi du lịch, đã mua và mang giống cây về trồng. Năm 2008, có dịp đến tham quan vườn mãng cầu này, anh Thành chọn 5 cây bố mẹ ưu tú trong vườn và đề nghị chủ vườn  cho anh khai thác bo giống trong thời gian 1 năm với giá 5 triệu đồng/cây để tiến hành nhân giống và trồng thử trên vùng đất Cái Bè.    

Sau khi nhân giống được 300 gốc ghép và trồng thử nghiệm thành công trên vùng đất nhiễm phèn của huyện Cái Bè, từ đó đến nay, mỗi năm anh tiến hành ươm ghép hàng chục ngàn cây giống cung cấp cho nhà vườn trong, ngoài tỉnh (An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp...) có nhu cầu. Theo anh Thành, thời gian ươm tạo cây giống hoàn chỉnh mất khoảng 9 - 10 tháng; trong đó, thời gian tạo gốc ghép từ 6 - 7 tháng, thời gian từ khi ghép bo đến khi cây đâm  chồi, đẻ nhánh hoàn chỉnh mất khoảng 3 tháng. Để tạo gốc ghép, anh sử dụng hạt bình bát để ươm trong bầu (dùng xơ dừa chứa trong bọc ny lon), khi thân cây lên cao 70 - 80 cm thì tiến hành bấm đọt để lại chiều cao từ 25 - 30 cm (để tập trung nuôi thân) và khi đường kính thân cây đạt 10 cm thì tiến hành ghép bo. Về bo giống, thay vì sử dụng da (vỏ cây) để ghép như lối truyền thống, anh áp dụng phương pháp ghép cành, vừa ít hao bo giống, vừa khắc phục rủi ro trong quá trình ghép (nếu da bị giập một góc nhỏ thì bo ghép sẽ bị thối, hư). Khi ghép, chú ý chọn cành tơ, khoẻ, cành giống từ khi cắt đến khi ghép không quá 48 giờ (tốt nhất là từ 24 - 36 giờ).

Cây giống sau khi trồng 18 tháng sẽ ra hoa kết trái. Do hoa có tính chất lưỡng tính (tự thụ phấn và đậu trái), người trồng không phải mất thời gian, công sức để thụ phấn nhân tạo như đối với cây mãng cầu đơn tính (dùng phấn của hoa đực bỏ vào nhụy của hoa cái). So với mãng cầu đơn tính, cây mãng cầu xiêm Thái cho năng suất cao hơn, chất lượng trái cũng ngon hơn (độ ngọt cao hơn, ít hạt, trái ít bị lép...). Từ tháng 7 âm lịch hàng năm, cây bắt đầu ra hoa, đậu trái và sau đó cho trái liên tục. Sản lượng trái tăng dần theo tuổi của cây, khi được 5 năm tuổi, mỗi cây có thể cho 100 kg trái/năm. Đặc biệt, do được ươm ghép trên gốc bình bát nên cây mãng cầu xiêm mới có thể thích ứng với điều kiện đất đai khô hạn, thủy triều lên xuống, ngập úng hay nhiễm phèn, mặn... Có thể trồng chuyên canh hay tận dụng đất trống, lề mương, kết hợp trồng xen canh với một số cây ăn trái khác như cam, bưởi, chanh… (giúp che mát) để tăng thu nhập. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ươm ghép thành công giống mãng cầu xiêm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO