Trồng rau xà lách tại nhà

TS. Nguyễn Thị Đào| 29/07/2016 17:56

(KHPT) Rau xà lách hầu như có mặt trong hầu hết những món ăn của người Việt Nam, từ các món ăn truyền thống cho đến các món ăn được du nhập vào đất Việt. Với hương vị tươi mát, mềm mỏng, không nồng, không dai, nên ai ai cũng thích ăn loại rau này. Có thể nói món ăn sẽ trở nên ngon hơn rất nhiều nhờ có rau xà lách…

Trồng rau xà lách không khó, thậm chí còn dễ hơn trồng các loại rau cải khác, vì rau xà lách ít bị sâu bọ phá hoại. Có nhiều giống rau xà lách khác nhau về màu sắc, về dạng lá và cả hương vị nữa, như xà lách búp, xà lách xoăn, xà lách tím, xà lách friseé,…

Có 2 cách trồng xà lách, cách thứ nhất là gieo hạt trực tiếp vào khay trồng hoặc gieo hạt vào khay ươm 84 lỗ, sau đó lấy ra trồng vào khay. Góc xanh gia đình kỳ này sẽ hướng dẫn cho quý bạn đọc của KHPT-CĐSK tự trồng rau xà lách tại nhà theo cách thứ 2. 

Cụ thể như sau: 

- Đầu tiên là khâu gieo hạt và chăm sóc cây con. Cho đất trồng Multi rau ăn lá vào khay 84 lỗ, gieo vào mỗi lỗ 1-2 hạt, dùng bình phun tia mịn tưới đều lên khay. Dùng một tấm bìa carton hay plastic đậy lại để giữ ẩm và ấm cho đến khi hạt nảy mầm thì giở ra. Hàng ngày tưới phun nước lên khay.

Sau 7 ngày gieo, cây có lá thật thì phun phân sinh học 4-5 ngày/ lần. Khi cây được 20-25 ngày tuổi , có khoảng 3-4 lá thật, cao 8-10cm thì cấy chuyền sang khay trồng.

- Tiếp đến và cách trồng và chăm sóc rau xà lách sau khi trồng. Khay trồng rau xà lách có thể lựa chọn tùy thích, song chỉ cần 20cm đất Multi rau ăn lá là đủ. Sau khi làm cho đất trong khay bằng phẳng, dùng đầu ngón tay chia thành các lỗ trồng cách nhau 10-15cm. Lấy cây con từ khay ươm chuyển qua khay trồng. Cây con không trồng quá sâu  cũng như quá cạn (ngay cổ rễ là được). Sau khi trồng lấy tay ấn đất nhẹ để cây đứng vững.

Sau khi trồng tưới phun tia mịn cho đủ ẩm. Hàng ngày tưới nước đều đặn. Sau 5 ngày, cây đã ra rễ mới thì bắt đầu phun phân sinh học cứ 3 ngày/ lần cho đến khi trước thu hoạch 3 ngày.

- Các loại phân tốt cho rau xà lách là phân Super Fish, K-Humate, Trường Sơn bio. Cần nhớ là nên tưới nước và phun phân vào sáng sớm hoặc chiều mát.

-Cách thu hoạch rau như sau, rau xà lách sau khi trồng được từ 20-25 ngày, là có thể thu hoạch xà lách . Mỗi khay thu hoạch được 500-700gr. Sau khi thu hoạch, nhổ bỏ hết rễ, thêm vào 0.5kg Multi bổ sung rau ăn lá, trộn đều vào đất cũ, ủ vài ngày sau đó thì trồng lại đợt rau mới như đã chỉ dẫn.

Lưu ý: Muốn có rau xà lách liên tục thì khi lấy cây con ở khay ươm đem trồng, nhớ gieo ngay đợt hạt mới. Chúc quý bạn đọc của KHPT-CĐSK thành công, để có thể thưởng thức được lá rau xà lách tươi, ngon do chính tay mình trồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rau xà lách tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO