Trồng nhiều loại rau trên sân thượng theo kiểu hai tầng sinh thái

MINH TUẤN| 09/03/2011 10:20

Trong khuôn viên sân thượng nhà phố khoảng 20 m2, ông Nguyễn Văn Dũng, cựu chiến binh ở quận 7,  TP.HCM đã trồng được 16 loại rau quả theo mô hình hai tầng sinh thái. Tầng trên làm giàn trồng các loại rau quả dây leo như bầu, bí, mướp. Tầng dưới, trên mặt sàn bê tông, ông dùng khay nhựa, khay gỗ lót nylon, bồn cảnh hay thùng xốp chứa đất trồng rau.

Nước là yếu tố quan trọng nhất cần được đầu tư để trồng rau quả vì có tác dụng tưới và “điều hòa không khí”. Trước hết ông Dũng thiết kế hồ chứa nước hình chữ L với bề rộng 60 cm, dài 8 m, cao 0,5 cm. Với lượng nước chứa trong hồ thường xuyên hơn 1 m3, không những đủ tưới cho rau quả còn tạo cho khoảng sân thượng một tiểu vùng luôn mát mẻ. Nước máy được “phơi nắng ít ngày” tưới rau rất tốt, đặc biệt đối với các cây rau nhạy cảm với nước tưới như rau xà lách, rau mầm. Đất trồng rau quả là hỗn hợp đất thịt pha cát và đất sạch 50/50. Hỗn hợp đất như trên giúp giữ phân urê, DAP, NPK…, ổn định nước cho rau quả sinh sống. Sau khi thu hoạch mướp, bầu và các loại rau quả, phần dây, lá già được bằm nhỏ, phơi khô dùng phủ gốc và sau đó trộn vào đất trồng.

Tầng trên cùng ông Dũng cũng có cách làm hay. Giàn mướp của ông một mùa thu hoạch ba đợt chính, mỗi đợt 15 - 20 trái và thu hái lai rai thêm khoảng hai chục trái nữa. Khi giàn mướp chuẩn bị tàn thì dây bầu đã bò lên đến nóc chuẩn bị phân nhánh. Sau vụ thu hoạch hàng chục trái bầu, mấy dây bí đao lại thong dong chiếm cứ trên giàn... Đó là phương pháp trồng gối, cách này dễ chăm sóc lại tiết kiệm nước tưới, giàn cây cho thu hoạch thường xuyên. Trong bồn trồng mướp, ông Dũng tranh thủ dặm thêm bồ ngót ta, bồ ngót Nhật, ghim vài khóm gừng, nghệ, ớt, ngò gai. Một số chậu kiểng được ông Dũng dùng trồng bạc hà (loại cây để nấu canh chua), trồng sả, rau thơm, rau mùi... Các khay nhựa, gỗ trồng rau cải xanh, cải ngọt, một số thùng móp trồng rau mầm (cải củ). Để trồng rau cải trong mùa mưa cũng như phòng tránh sự ảnh hưởng của thời tiết thất thường đến mướp, bầu, bí với rau cải, ông Dũng làm mái che mưa bằng nylon dưới giàn bầu. Tổng số rau củ đếm được là 16 loại. Về quản lý sâu bệnh, do trồng rau quả thành từng bồn nên dễ phát hiện và có thể bắt sâu rầy bằng tay...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng nhiều loại rau trên sân thượng theo kiểu hai tầng sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO