Tìm thấy nhiều gen liên quan đến chứng tự kỷ

THÙY NHƯ (Theo Medical News Today)| 01/11/2016 19:20

Trước đây, người ta chỉ biết có 65 gen có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ. Nhưng nghiên cứu mới đây công bố trên tạp chí khoa học Nature Neurosience, các nhà khoa học ở Đại học Priceton và Quỹ Simons đã cho thấy có từ 400 đến 1.000 gen đóng vai trò chính trong những rối loạn mang tính tự kỷ.

Nghiên cứu đã thống kê được những 2.500 gen có liên quan đến tự kỷ (chiếm 10% tổng số gen). Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học cũng chú ý đến sự tác động tương hỗ giữa các gen, điều này giải thích lý do vì sao tự kỷ lại biểu hiện khác nhau ở những người khác nhau. Chẳng hạn, có người chỉ gặp khó khăn trong quá trình giao tiếp xã hội, người khác thì lại gặp khó khăn về ngôn ngữ.

Một nghiên cứu khác ở Viện di truyền Salk, công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry, cho biết, những bất thường trong phát triển não có liên quan đến bệnh tự kỷ khi những tế bào tiền thân của các tế bào thần kinh sinh sôi nảy nở nhanh hơn ở những người bị bệnh tự kỷ. Nghiên cứu này đã thu được tế bào mầm từ mẫu da người bị bệnh tự kỷ. Kết quả ghi nhận, thời thơ ấu não của những người tình nguyện tham gia nghiên cứu phát triển nhanh hơn 23% so với bình thường.

Khi biến những tế bào mầm thành những tế bào tiền thân của tế bào thần kinh, kết quả là ở những người bị bệnh tự kỷ những tế bào đó phát triển khác so với những người khỏe mạnh. Những tế bào tiền thân của tế bào thần kinh ở người bị bệnh tự kỷ không tích cực truyền các tín hiệu. Hoạt tính của các tế bào đó chỉ tăng lên khi các nhà khoa học tăng nồng độ của peptid củng cố mối liên hệ giữa các tế bào thần kinh.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện này sẽ giúp tìm ra phương pháp mới để điểu trị bệnh tự kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy nhiều gen liên quan đến chứng tự kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO