Tiêm ngừa viêm gan siêu vi B

MINH UYÊN| 27/11/2016 16:14

KHPTO - Lứa tuổi sơ sinh, nếu nhiễm VGSVB rất dễ chuyển thành mãn tính và trở thành nguồn lây. Với người lớn hoàn toàn có thể chích ngừa nếu chưa bị nhiễm siêu vi viêm gan B. Tiêm ngừa VGSVB được xem là rất an toàn và chưa có một chống chỉ định nào.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, 20% trường hợp bị nhiễm siêu vi B mãn tính sẽ tiến triển thành xơ gan, có đến 2,5% số bệnh nhân xơ gan mỗi năm có nguy cơ bị ung thư gan và 80% bị ung thư gan là có nhiễm VGSVB. Đây là một mối quan tâm của cộng đồng, vì khi đã mắc bệnh việc điều trị khá phức tạp, tốn kém, nên việc tiêm ngừa rất cần thiết để phòng ngừa bệnh. BS. Nguyễn Minh Ngọc – Viện Pastuer TPHCM cho biết: 

Khi nào tiêm chủng?

Trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên là đối tượng ưu tiên cần tiêm chủng. Vì trẻ bị nhiễm ở lứa tuổi sơ sinh rất dễ chuyển thành mãn tính và trở thành nguồn lây. Với người lớn hoàn toàn có thể chích ngừa nếu chưa bị nhiễm siêu vi viêm gan B. Tiêm ngừa VGSVB được xem là rất an toàn và chưa có một chống chỉ định nào.

Với trẻ sơ sinh, tiêm chủng càng sớm càng tốt mà không cần xét nghiệm. Đối với trẻ em và người lớn có khả năng đã bị nhiễm. Do đó, trước khi chủng ngừa cần xét nghiệm máu xem mình đã bị nhiễm chưa. Xét nghiệm tối thiểu trước khi chủng ngừa là HbsAg (cho biết có đang nhiễm hay không) và antiHbs (cho biết cơ thể đã được bảo vệ hay chưa). Nếu:

HbsAg (-) và antiHbs (+) nghĩa là đã bị nhiễm nhưng đã khỏi bệnh và cơ thể đủ sức tạo ra kháng thể bảo vệ nên không cần tiêm ngừa.

HbsAg (-) và antiHbs (-) là hiện tại không bị nhiễm virus viêm gan B và chưa có kháng thể bảo vệ, nên tiêm ngừa.

HbsAg (+) và antiHbs (-) là cơ thể đang bị nhiễm virus viêm gan B, trường hợp này không tiêm ngừa, tùy theo tình trạng cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ quyết định điều trị hay theo dõi.

Lịch tiêm ngừa VGSVB như thế nào?

Hiện nay, đa số các trường hợp, người ta áp dụng lịch chủng ngừa: 0-1-6, có nghĩa là hai mũi tiêm đầu cách nhau một tháng để tạo miễn dịch cơ bản ban đầu, còn mũi thứ ba tiêm nhắc lại cách sáu tháng tính từ mũi đầu tiên. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt cần kích thích nhanh đáp ứng miễn dịch của cơ thể, nhất là ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm siêu vi B mãn tính, người ta tiêm 4 mũi theo lịch: 0-1-2-12, có nghĩa là 3 mũi đầu cách nhau một tháng để tạo miễn dịch cơ bản, còn mũi thứ tư cách mũi đầu tiên 12 tháng (mũi tiêm nhắc lại). Ngoài ra, còn tiêm theo lịch 0-7-21, mũi tiêm thứ hai và thứ ba cách mũi đầu là 7 và 21 ngày; tuy nhiên lịch này chỉ áp dụng cho những người ở vùng không có dịch mà cần đến gấp vùng có dịch viêm gan B lưu hành.

Đối với trường hợp sau tiêm chủng 3 mũi đầu, cơ thể vẫn chưa có kháng thể, nên cần chích thêm một mũi nữa. Có ít trường hợp, chích thêm 2 đợt mà cơ thể vẫn không có kháng thể, thì bác sĩ sẽ ngưng vì cơ thể của người đó không dung nạp thuốc. Khoảng 20% thuốc chủng ngừa không dung nạp đối với một số cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm ngừa viêm gan siêu vi B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO