Tích hợp môi trường và biến đổi khí hậu vào quy hoạch tổng thể phát triển

Như Hoa| 11/02/2017 09:41

KHPTO - Nghiên cứu tích hợp các vấn đề môi trường và các yếu tố biến đổi khí hậu vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 nhằm phát triển bền vững là luận án tiến sĩ của NCS Tô Thúy Nga, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cụ thể là cơ sở thực tiễn để tích hợp môi trường và BĐKH vào QHTT đã được phê duyệt là kết quả phân tích, đánh giá thực trạng phát triển và điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội, thách thức đối với việc tích hợp. Kết quả tính toán 22 chỉ số PTBV cho thấy mức độ PTBV của Hà Tĩnh đạt ở mức trung bình so với các tỉnh khu vực Tây Bắc, đồng thời không có nhiều chuyển biến từ khi triển khai thực hiện QHTT. Các chỉ tiêu môi trường đề ra trong QHTT chưa thực sự phù hợp và hầu hết các chỉ tiêu thực tế thực hiện đều không đạt được.

Bộ chỉ tiêu tích hợp vấn đề môi trường và BĐKH vào QHTT gồm 14 chỉ tiêu với với 4 nhóm nội dung: kiểm soát ô nhiễm môi trường, bảo tồn ĐDSH, thích ứng và chống chịu với BĐKH, tăng cường năng lực quản lý nhà nước về môi trường và BĐKH. Đây là cơ sở để xác định các mục tiêu liên quan đến BVMT và thích ứng với BĐKH, đồng thời là cơ sở để đánh giá hiệu quả của việc tích hợp vấn đề môi trường và BĐKH vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Quy trình tích hợp vấn đề BVMT và thích ứng với BĐKH vào quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH cấp tỉnh áp dụng đối với các địa phương đang triển khai thực hiện quy hoạch gồm 5 bước: (1) sàng lọc các vấn đề môi trường và BĐKH cần tích hợp; (2) đánh giá việc thực hiện các nội dung liên quan đến môi trường và BĐKH trong quy hoạch đã ban hành; (3) đề xuất tích hợp thực hiện trong giai đoạn tiếp theo; (4) xác định nguồn lực tích hợp; (5) giám sát, đánh giá việc thực hiện tích hợp. Áp dụng quy trình thực hiện tích hợp 5 bước  đối với Hà Tĩnh, là địa phương đã có quy hoạch tổng thể được phê duyệt và đang triển khai thực hiện, cho thấy các nội dung đề xuất là phù hợp và khả thi với Hà Tĩnh, đảm bảo công tác BVMT và thích ứng với BĐKH. Trong quá trình thực hiện tích hợp, cần tính đến mức độ quan tâm và phát huy vai trò của 18 bên liên quan; đồng thời bố trí các nguồn lực thực hiện tích hợp bao gồm thời gian thực hiện, tài chính và nguồn nhân lực thực hiện tích hợp nhằm đảm bảo hiệu quả của việc thực hiện.

Việc tích hợp vấn đề BVMT và thích ứng với BĐKH vào QHTT Hà Tĩnh được thực hiện trong luận án được thực hiện trên cơ sở điều kiện thực tiễn về tự nhiên, kinh tế, xã hội và môi trường của Hà Tĩnh, do vậy có tính khả thi cao khi áp dụng. Để phát huy hiệu quả trong thực tế, cần thể chế hóa bằng việc các quy định và áp dụng vào thực tế Hà Tĩnh.

Do hầu hết các địa phương tại Việt Nam đang trong giai đoạn đánh giá giai đoạn đầu thực hiện QHTT, vì vậy nghiên cứu và triển khai tích hợp vấn đề môi trường và BĐKH vào QHTT đã được phê duyệt đối với các địa phương có đặc điểm tương tự như Hà Tĩnh là hết sức cần thiết, nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp nữa công tác BVMT và ứng phó với BĐKH và phát triển KT-XH để PTBV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích hợp môi trường và biến đổi khí hậu vào quy hoạch tổng thể phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO