Thoát được cảnh đi không được, ngồi cũng chả xong

ĐÔNG HƯỜNG| 17/01/2017 09:37

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

KHPT-Đó là trường hợp của bà Vũ Thị Đậu (quận Gò Vấp, TP.HCM). Bốn tháng nay, bà bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm hành hạ. Từ không đi được, muốn di chuyển phải có người dìu, người cõng thì nay bệnh đã khỏi gần như hoàn toàn.

Cả hai vợ chồng đều khỏi bệnh…

Gặp bà Vũ Thị Đậu tại nhà riêng, cử chỉ nhanh nhẹn, hoạt bát, chúng tôi không nghĩ bà vừa thoát được cảnh “đi không được, ngồi cũng chả xong”. Bà Vũ Thị Đậu là vợ của thầy giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký (người thầy giáo nổi tiếng viết bằng chân). Bà Đậu không những là người phụ nữ giỏi giang, đảm đương tốt việc nhà, mà còn là chỗ dựa tinh thần vật chất cho thầy. Mọi sinh hoạt của thầy Ký, bà Đậu đều lo liệu chu toàn. Điều đó khiến thầy Nguyễn Ngọc Ký luôn tự hào và trân trọng.

Lúc bị bệnh thoát vị đĩa đệm, bà thường đi lại khó khăn, cơ thể đau nhức, sức khỏe suy giảm, làm việc không được như ý. Điều này làm bà rất lo lắng, bởi mình không lo được cho mình thì làm sao hỗ trợ giúp sức cho chồng.

Bà Vũ Thị Đậu cho biết: “Tôi bị nhiều bệnh một lúc. Trước tiên bị rối loạn tiền đình, sau đó bị suy giãn tĩnh mạch, đang điều trị suy giãn tĩnh mạch thì bị thêm bệnh thoát vị đĩa đệm. Đến bệnh viện khám, bác sĩ chỉ định phải mổ.

Đang lo lắng, thì may mắn tôi được biết đến phòng khám y học cổ truyền Phước An Đường và lương y Nguyễn Ngọc Khánh - nơi chuyên trị căn bệnh này bằng thuốc đông y. Từ đó, tôi đã theo phương pháp chữa trị thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc đông y của lương y Khánh. Với căn bệnh của tôi, lương y Khánh kết hợp bốc thuốc - châm cứu - nằm giường kéo - bấm huyệt. Vì điều kiện hoàn cảnh gia đình, lương y Khánh đã ưu ái tất cả mọi chi phí đều miễn phí. Bốn tháng nay, từ không đi được, muốn di chuyển phải có người dìu, người cõng thì nay bệnh đã khỏi gần như 90%, di chuyển và sinh hoạt hầu như đã bình thường”.

Vui mừng về sự “tiến bộ” của vợ, thầy Nguyễn Ngọc Ký chia sẻ: “Đối với tôi, vợ là chỗ dựa vững chắc, là đôi bàn tay nâng đỡ cho tôi từ A đến Z, khi bà ấy bị bệnh, tôi hầu như chới với, vì cách ngày là tôi phải đi chạy thận. Từ chỗ lê lết, không đi được thì bây giờ mọi công việc hàng ngày bà đã làm được hết, đi chợ, đi ra ngoài bằng xe đạp bình thường, thoải mái. Đến nay, tôi đi chạy thận đã có bà ấy kề cận bên”.

Được biết, thầy Nguyễn Ngọc Ký cũng từng được lương y Khánh chữa trị. Hiện nay, thầy Ký đang phải chạy thận nhân tạo, ngoài ra còn bị một loạt các bệnh khác. Cách đây khoảng 3 năm, thầy bị đau buốt cơ ở bắp chân trái, đau gần như không thể ngủ được. Điều trị tây y cả tháng cũng không bớt. Sau đấy thầy đã đến phòng khám y học cổ truyền Phước An Đường, được lương y Khánh châm cứu và cho uống thuốc đông y. Khoảng trên dưới 1 tháng, bệnh đỡ rất nhiều và đến nay thì đã khỏi.

…do thầy thuốc mát tay và giàu lòng nhân ái

Trân trọng về cái tâm, cái tài của lương y Khánh, thầy Nguyễn Ngọc Ký đã xúc động: “Không có lương y Khánh thì vợ tôi và tôi đã không có được sức khỏe như ngày hôm nay. Không những là thầy thuốc mát tay mà y đức trong vị lương y này còn bộc lộ qua những hành động giàu nhân ái”.

Chia sẻ về những việc làm của mình, lương y Khánh cho rằng: “Học y là mong muốn chữa trị cho bệnh nhân, mong muốn được chia sẻ nỗi đau mà bệnh nhân gặp phải. Theo tôi, trong cuộc sống, mọi người đều cần phải có cái tâm và cái đức, riêng về ngành y còn cần hơn rất nhiều. Hơn 20 năm hành nghề y, tôi luôn đặt mình vào địa vị, vào hoàn cảnh của bệnh nhân để cảm thông và chia sẻ. Cuộc sống không phải ai cũng được đầy đủ, ấm no, có nhiều hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, trong tầm tay của mình, mình có thể giúp được thì sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ. Con tôi thường bảo, tới phòng khám của ba toàn thấy bệnh nhân nhăn nhó, nhưng tôi đã trả lời khi bệnh nhân tới đây nhăn nhó nhưng khi ra về họ đã nở nụ cười, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc rất khó tả của người thầy thuốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát được cảnh đi không được, ngồi cũng chả xong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO