Thích uống sữa... rồi khởi nghiệp!

An Hội| 22/01/2017 10:33

KHPT - Sau 5 năm thành lập, khách hàng của Familk vẫn nhận được những chai sữa “không gì ngoài sữa” với chất lượng sản phẩm lẫn cách chăm sóc tận tình dành cho người thân như ngày mới bắt đầu.

Làm sao một thương hiệu nhỏ có thể sống sót, không ngừng phát triển trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với những doanh nghiệp lớn của ngành sữa? Trò chuyện với Hoàng Xuân Thảo, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Familk, chúng ta sẽ có câu trả lời cho hành trình kiên trì gìn giữ giá trị cốt lõi của thương hiệu sữa thanh trùng tư nhân này.

Muốn được uống sữa nên... bán sữa

Hơn 5 năm trước, Thảo tự hỏi bản thân: “Sữa là một thị trường rộng lớn và tại sao nhiều người uống sữa mà mình phải uống nước lã?”. Cô gái 24 tuổi ấy đã ấp ủ ý định xây dựng một thương hiệu với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho mọi người bằng những chai sữa tươi giữ nguyên lớp váng sữa từ khi vắt cho đến lúc trao tận tay khách hàng. Familk còn được thai nghén từ nỗi khao khát tình cảm gia đình, được chăm sóc người khác của một đứa con sinh ra trong gia đình có 11 anh chị em, lớn lên trong vòng tay của ông bà, cậu dì vì ba mẹ quá bận rộn mưu sinh.

Trên nền tảng đó, Familk đã có một hướng đi gây ấn tượng từ ngày đầu. Những chai sữa thanh trùng luôn tươi ngon có dung tích 300 ml, được đóng bằng nút gỗ, phần nhãn đính kèm là lời nhắn nhủ viết tay đầy ấm áp, chân tình như của một người em/ cháu/ con trìu mến gửi đến anh chị/ cô cậu/ cha mẹ. Rõ ràng, Familk không chỉ bán sữa, dù slogan của họ là “không gì ngoài sữa”. Những chàng trai giao sữa, những cô gái chuyên trách việc chăm sóc khách hàng, đội ngũ sáng tạo, quản lý chất lượng sản phẩm, bộ phận sản xuất đã cùng người sáng lập chăm chút cho từng chai sữa như một món quà được làm nên từ tấm lòng chăm sóc người thân của chính mình.

Cách làm được lòng khách hàng mới, giữ chân khách hàng thường xuyên của Familk đã khiến nhiều người xem là bản gốc để nhen nhóm ý định kinh doanh tương tự nhưng rồi tất cả đều không trụ nổi quá 6 tháng. “Mình không sợ bị cạnh tranh với các đối thủ lấy Familk làm mẫu. Ngược lại, mình còn hy vọng họ làm tốt hơn để khách hàng có nhiều lựa chọn. Nhìn qua, ai cũng nghĩ chắc dễ và đơn giản, chỉ là sữa tươi được nấu lên rồi đóng chai, giữ lạnh thôi mà. Nhưng không, Familk phải xây dựng quy trình từ an toàn vệ sinh thực phẩm cho sữa, chai thủy tinh, nút... đến sản xuất, kinh doanh, chăm sóc khách hàng...” – Xuân Thảo chia sẻ. “Không quá khó để làm nên điều vĩ đại, chỉ cần làm tốt từng việc nhỏ” – Đây là triết lý sống và kinh doanh của nữ doanh nhân sinh năm 1987 này.

Không nản chí

Tuy nhìn ra được thị trường rộng lớn, chọn được cách đi riêng biệt nhưng sau 2 năm tạo được tên tuổi, nữ thủ lĩnh nhận thấy Familk phải có một hướng đi rõ ràng hơn. Tuy nhận không ít lời đề nghị góp vốn đầu tư hay chuyển nhượng quyền kinh doanh, một số đến từ chính khách hàng vì quá yêu cũng như nhìn thấy tiềm năng của Familk nhưng Thảo không vội vàng nhận lời bởi cô không muốn đánh đổi giá trị cốt lõi - phục vụ số lượng có hạn để chăm sóc chu đáo - mà cô đã dày công xây dựng. Thảo gần như bế tắc trong suốt thời gian dài. Đã có đôi lần, cô chủ nhỏ muốn ngừng lại vì nguồn sữa sạch trên thị trường không nhiều do đã được bao tiêu gần như toàn bộ, cũng như nỗi lo đối đầu trực diện với những tập đoàn lớn.

Nhưng sau giai đoạn khủng hoảng ấy, Thảo lại tiếp tục kiên trì và tìm được hướng phát triển tối ưu. Trở thành đối tác chiến lược của những công ty tổ chức sự kiện, nhà hàng, khách sạn... đồng thời nhân giống đầu mối cung cấp sữa tươi đóng chai đến tận tay người tiêu dùng với quy mô tương tự ở TP.HCM – vài trăm chai một ngày để đảm bảo chất lượng là lựa chọn thông minh để bảo toàn hạt nhân của Familk. Bên cạnh đó, Milkbar - một ngôi nhà gỗ nhỏ xinh, ở đó có bán sữa, vài món nhẹ nhàng cho bữa sáng - đã được sinh ra để người dùng được trải nghiệm các sản phẩm được làm từ sữa tươi. Sắp tới, mô hình này sẽ được nhân rộng nhằm chào đón nhiều khách hàng ở những vùng miền khác nhau.

Hiện Familk đang trong quá trình chuẩn hóa quy trình, xây dựng hệ thống, check list, biểu mẫu tuyển dụng, phân vai cho từng bộ phận... Đây là cơ sở nền tảng mà những ai muốn cùng Xuân Thảo chung sức nuôi Familk trong vai trò đồng sở hữu cần phải đồng thuận khi hợp tác. “Bản thân Familk đã là chiếc màng lọc với tôn chỉ, tiêu chí hoạt động rõ ràng, cộng với quy trình riêng này, mình hy vọng sẽ tìm được những đối tác cùng chung chí hướng nhưng không đòi hỏi thay đổi tôn chỉ kinh doanh mà mình đã theo đuổi bấy lâu” – cô cho biết.

Nếu xảy ra vấn đề thì ta tìm giải pháp

Làm việc với Thảo không dễ, bởi cô là người làm việc say mê với nụ cười thường trực trên môi nhưng luôn đòi hỏi sự hoàn hảo đến từng chi tiết lại tỉ mẩn, cầu toàn. Vậy nên cô chọn người khá kỹ, từ đối tác đến nhân viên. Họ không chỉ thỏa mãn được những yêu cầu về chuyên môn, tài chính mà phải đáp ứng được các tiêu chí ngoại vi khác. Chẳng hạn, nhà cung cấp nguyên liệu sữa tươi cho Familk 5 năm nay là đôi vợ chồng với 27 năm kinh nghiệm trong nghề và người chồng có kiến thức uyên bác, còn người vợ tính tình dễ thương, cởi mở. Nhân viên của Familk đều phải trải qua những bài kiểm tra bất ngờ để thấy được con người thật với những ưu – khuyết điểm. Đây là cách nữ doanh nhân gốc Hà Tĩnh áp dụng vốn kiến thức tích lũy sau 4 năm theo học thiền, rèn luyện cách quan sát, óc phân tích hàng ngày. Dù vậy, cô vẫn gặp thử thách khi quản lý đồng thời hai nhóm lao động chân tay và trí thức. Nhưng Thảo là con người của giải pháp, nếu vấn đề xuất hiện, cô sẽ tìm hiểu nguyên nhân, nghĩ cách xử lý kịp thời sau đó mới rút kinh nghiệm. Hẳn nhờ cách nhìn cuộc sống cởi mở, sẵn lòng đón chào những mối nhân duyên và tin tưởng vào luật hấp dẫn của năng lượng tích cực, Thảo luôn mang đến nguồn năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh cô.

Ấy vậy mà, cũng có lúc Thảo nghĩ chính mình đã kìm hãm sự phát triển nhanh chóng của Familk và cảm thấy có lỗi với những cộng sự đã tin tưởng đi theo cô, khóc mỗi lần phải chia tay một ai đó. Nhưng thời gian trôi qua, vị “thuyền trưởng” nhận ra không thể làm hài lòng tất cả mọi người, cô chỉ có thể chia sẻ thẳng thắn để nhân viên đưa ra lựa chọn làm việc trong môi trường mà ở đó họ có những trải nghiệm thú vị, tạo nên sản phẩm chính họ cũng cảm thấy tự hào. Nhìn cái cách nhân viên giao tiếp, chăm sóc Thảo trong buổi chụp hình bìa đầu tiên cho báo hay lúc họ tự tin giới thiệu sản phẩm của Familk với khách hàng mới, người viết tin rằng họ thật tâm quý mến ngôi nhà chung và cô chủ nhỏ nhắn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thích uống sữa... rồi khởi nghiệp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO