Thành lập công ty khởi nghiệp công nghệ cao hướng đến SmartCity

CAO KIẾN NAM| 23/03/2017 23:14

KHPT-Công ty cổ phần phần mềm hiệu năng cao Việt Nam (VHES) vừa ra mắt tại TP.HCM là công ty khởi nghiệp công nghệ cao, được hình thành từ “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM”.

VHES phát triển sản phẩm dựa trên công nghệ lõi được tạo ra từ đề tài do Sở khoa học và công nghệ TP.HCM cấp kinh phí, Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) thực hiện phối hợp với Công ty điện lực TP.HCM (EVNHCMC). Được biết, một số nhân lực chủ chốt của VHES đã trưởng thành từ dự án đào tạo nguồn nhân lực của chương trình vi mạch.

ICDREC đã chuyển giao không độc quyền một phần của công nghệ (đề tài) cho VHES. Trên cơ sở đó, VHES sẽ tiếp tục phát triển để hình thành và hoàn thiện phần mềm HES, cũng như tiếp tục phát triển các thành phần giao tiếp phù hợp với từng mạng lưới các đầu cuối, gồm modem/DCU và điện kế điện tử đo từ xa của từng hãng khác nhau.

Hiện tại, công ty khởi nghiệp này đã có sản phẩm đầu tiên là HES (Head End System). Đây là hệ thống phần mềm trung gian, giao tiếp 2 chiều với MDMS (Meter Data Management System) và mạng lưới các thiết bị đầu cuối, gồm modem/DCU và điện kế điện tử. Hệ thống HES gồm cả phần cứng và phần mềm thực hiện thu thập, lưu trữ dữ liệu từ các thiết bị đầu cuối, quản lý các thông tin, và cung cấp về cho MDMS. Đồng thời, MDMS sẽ thông qua HES để điều khiển trực tiếp các thiết bị đầu cuối từ xa để đóng/cắt điện, đồng bộ thời gian trên toàn hệ thống... Dữ liệu giao tiếp giữa các thiết bị sẽ được mã hóa để bảo mật, trước khi truyền tải qua đường truyền cáp quang hay sóng di động. Việc trao đổi thông tin giữa HES và các hệ thống khác tuân theo chuẩn IEC 61968 về quản lý phân phối và mô hình thông tin chung trong hệ thống lưới điện thông minh.

Theo các chuyên gia, thành công của phần mềm HES dựa trên nền tảng của Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM và chip Việt. Bởi để tạo ra sản phẩm này thì nó cần một đội ngũ thiết kế nắm vững nguyên lý hoạt động của điện kế cũng như thiết bị truyền thông tới mức phần cứng. Trong đề tài của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, ICDREC đã ứng dụng chip Việt để thực hiện đề tài, làm chủ công nghệ lưới điện thông minh tới mức vi mạch. Chính điều này đã giúp các thành viên dễ dàng thiết kế và sửa đổi HES để tương thích với mọi loại điện kế và thiết bị truyền thông của các hãng khác nhau.

Việc làm chủ công nghệ HES được cho là sẽ giúp ngành điện Việt Nam thống nhất một hệ thống chung cho cả lưới điện, giảm tải tồn kho cho ngành này, bởi mỗi hãng sản xuất điện kế điện tử thường cung cấp một HES độc lập, nên muốn ứng dụng hệ thống đo từ xa thì ngành điện phải mua dự phòng một số lượng lớn điện kế của các hãng này để dự trữ, tiết kiệm lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

HES được cho là một mắc xích quan trọng trong hệ thống lưới điện thông minh, và có thể mở rộng cho hệ thống cấp nước thông minh, hệ thống giao thông thông minh… đáp ứng nhu cầu triển khai Dự án thành phố thông minh (SmartCity) của TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập công ty khởi nghiệp công nghệ cao hướng đến SmartCity
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO