Tập đoàn Asanzo: khởi nghiệp bằng cách lấp đầy những khe hẹp của thị trường

Anh Thư| 08/10/2018 21:31

KHPTO - Là một doanh nghiệp sản xuất điện tử thuần Việt mới thành lập, Asanzo chọn cách lấp đầy những khe hẹp của thị trường, nơi mà các nhà sản xuất lớn không tập trung khai thác. Trong giai đoạn đầu, Asanzo đã nhắm tới người tiêu dùng phổ thông, người lao động ở thành thị, các gia đình nông thôn có thu nhập trung bình.

Tìm thị trường riêng cho mình

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Asanzo là khả năng thấu hiểu khách hàng của CEO Phạm Văn Tam. Gần 20 năm lăn lộn với nghề, anh nắm được nhu cầu của các gia đình ở vùng nông thôn, tầng lớp lao động. Họ không đòi hỏi quá cao về sự hiện đại, các tính năng thông minh cũng như đẳng cấp thương hiệu hàng đầu. Thay vào đó, họ cần những sản phầm có giá thành phù hợp với thu nhập, chất lượng tốt và tiết kiệm điện năng. Asanzo đã đáp ứng tốt các nhu cầu kể trên của khách hàng và gọi đó là “giá trị thực” của sản phẩm.

Ngoài ra, CEO Phạm Văn Tam cho biết, sau nhiều thất bại với các thương hiệu điện từ trước đó, nhận thấy các doanh nghiệp của mình trước đây thiếu hẳn lộ trình xây dựng thương hiệu, cũng như chiến lược kinh doanh bài bản. Dốc toàn bộ vốn liếng, anh quyết tâm làm lại với Asanzo và chọn ti vi là sản phẩm chủ lực. Ngay từ khi thành lập, Phạm Văn Tam và các cộng sự đã tập trung xây dựng hệ thống sản xuất phân phối, hậu mãi chu đáo cho khách hàng. Asanzo cũng đẩy mạnh việc xây dựng và quảng bá thương hiệu. Nhóm khách hàng chủ đạo của Asanzo vẫn là những gia đình Việt có thu nhập trung bình và thấp tại thành thị và nông thôn, vốn không dư giả tài chính và luôn cân nhắc trước mọi quyết định chi tiêu. Những sản phẩm giá rẻ, chất lượng tốt và đáp ứng được những nhu cầu thiết thực hàng ngày mới là điều họ cần.

Giai đoạn đầu, Asanzo tiếp cận thị trường nông thôn với sản phẩm ti vi CRT màu. Những năm 2013 - 2014, dòng ti vi CRT màu có mặt trên thị trường do Asanzo sản xuất khá nhiều. Tiếp đó, Asanzo phát triển dòng sản phầm ti vi LED giá rẻ với kích thước nhỏ và thu được thành công ngoài mong đợi. Lô hàng đầu tiên với 4.000 chiếc ti vi từ 2 dây chuyền sản xuất được tiêu thụ nhanh chóng. Sau đó, Asanzo phải nâng cấp lên thành 7 dây chuyền hoạt động liên tục.

CEO Phạm Văn Tam đã rất thông minh khi đưa Asanzo tập trung phục vụ ti vi giá rẻ (công nghệ Nhật Bản) đánh mạnh vào phân khúc bình dân. Với 6.000 điểm bán phủ rộng 64 tỉnh thành, hãng bán được 122.000 chiếc ti vi trong năm đầu ra mắt và tăng trưởng gần gấp đôi mỗi năm. Năm 2017, Asanzo đã bán được 710.000 chiếc ti vi, vươn lên nắm giữ 16% thị phần ti vi trong nước.

Thành công của dòng ti vi LED giá rẻ đã giúp CEO Phạm Văn Tam và Asanzo tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường điện tử. Cũng từ đây, anh mạnh dạn đầu tư thêm dây chuyền sản xuất các sản phầm cao cấp hơn như ti vi màn hình cong 4 K, máy làm mát, máy lạnh Inverter, máy lọc nước, nồi cơm điện cao tầng, smartphone... nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau hơn.

Điểm khác biệt tạo dựng thương hiệu cho Asanzo

Nói về chiến lược sản xuất, CEO Phạm Văn Tam cho rằng, điểm khác biệt của sản phẩm góp phần tạo dựng thương hiệu cho Asanzo chính là việc mạnh dạn cắt giảm đáng kể các công năng không cần thiết của một chiếc ti vi, từ đó giúp giảm giá thành. Chẳng hạn, ti vi của các thương hiệu ngoại thường dùng tới 2 cổng HDMI và 4 cổng USB trong khi không mấy người tiêu dùng bình dân cần tới. Đây chính là những phụ kiện không cần thiết, nhưng lại làm giá thành sản phầm tăng cao. Asanzo đã mạnh dạn lượt bỏ bớt các tính năng dư thừa kể trên để giảm giá thành cũng như tăng độ bền cho sản phẩm. Bởi lẽ càng ít tính năng, thiết bị càng khó bị lỗi và hỏng vặt.

Trong tương lai, Asanzo sẽ xây dựng một khu công nghiệp diện tích tối thiểu 100 ha dành riêng cho ngành điện tử. Đây sẽ là đại bản doanh của Asanzo với tất cả dây chuyền sản xuất các ngành nghề, ngoài ra các doanh nghiệp sản xuất bao bì, khuôn mẫu, linh kiện... đều sẽ hoạt động tập trung. Việc này trước hết có lợi cho Asanzo trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Sau đó là phục vụ nhu cầu sản xuất, lắp ráp và xuất khẩu của các doanh nghiệp trong, ngoài nước. Qua đó nâng cao dần năng lực sản xuất thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển.

asanzo_1

Về chiến lược phát triển, đầu năm 2017 Công ty thương hiệu Việt Asanzo đã làm thủ tục chuyển đổi lên hình thức tập đoàn. Đây là bước đệm vững chắc để Asanzo yên tâm tiếp tục mớ rộng đa dạng sản phẩm và ngành hàng, đưa thêm nhiều sản phẩm công nghệ cao, giá cả phải chăng đến với người dùng.

Tháng 7/2018, Asanzo công bố kế hoạch tái cấu trúc toàn diện và hướng tới phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2021, mục tiêu trở thành tập đoàn điện tử và công nghệ hàng đầu, chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

Năm 2017, doanh thu của Asanzo đạt 4.620 tỷ đồng, tăng 1,8 lần so với năm 2016. Trong đó thị trường miền Nam đóng góp 50% tổng doanh thu, miền Trung 25% và miền Bắc 25%.

Trong năm 2018, Asanzo dự định đầu tư một nhà máy tại khu vực phía Bắc để cung ứng cho thị trường này, đồng thời giảm được chi phí vận chuyển hàng từ Nam ra Bắc. Với kế hoạch này, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu 10.000 tỷ đồng.

Năm 2021, Asanzo dự kiến phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng, dự kiến chiếm 30 – 40%o tổng lượng cổ phần doanh nghiệp. Ở mỗi lần huy động vốn, tập đoàn đặt mục tiêu gọi khoảng 300-500 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được phục vụ mở rộng quy mô sản xuất. Asanzo cũng dự kiến thành lập khu công nghiệp dành riêng cho ngành điện tử để thu hút các doanh nghiệp sản xuất linh kiện nước ngoài vào đầu tư sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm và tạo đà giúp ngành sản xuất điện tử trong nước đi lên.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ cho kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh và sản xuất, Asanzo đã liên kết với một số trường đại học trong cả nước để đào tạo nguồn kỹ sư cho tập đoàn. Cuối tháng 9/2017, Asanzo đã ký kết gói tài trợ cho Trường đại học Bình Dương với tổng kinh phí 4 tỷ đồng, trong đó 3 tỷ đồng tiền mặt sẽ được trao trực tiếp cho sinh viên, 1 tỷ đồng được sử dụng để đầu tư cho phòng thực tập điện tử.

Đây là một trong số các hoạt động nằm trong định hướng khuyến tài của tập đoàn để bồi dưỡng nguồn nhân lực trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Asanzo: khởi nghiệp bằng cách lấp đầy những khe hẹp của thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO