Soi laser phân biệt trứng gà có phôi trống mái

Minh Tuấn| 18/01/2017 12:29

KHPTO - Soi laser qua trứng sau 4 ngày gà đẻ có thể phân định giới tính của trứng gà chính xác đến 93%. Đây được xem là phương pháp mới hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế và có thể bắt đầu áp dụng từ năm Đinh Dậu – năm con gà.

Theo đó, trứng gà được đẻ ra trước 4 ngày được đặt vào vị trí phù hợp với tầm chiếu của tia sáng laser cận hồng ngoại, có thể nhận thấy rõ máu phôi bên trong trứng phát ánh sáng huỳnh quang. Những phôi trứng có giới tính gà trống có ánh sáng khác với phôi gà mái. Kết quả là gà trống, gà mái tương lai được phân loại tùy mục đích nuôi thương phẩm ngay khi mới tạo phôi trong trứng. Phương pháp này cũng cho thấy rất rõ trứng không tụ tinh. Phân loại giới tính gà con - lựa gà mái riêng, gà trống riêng để nuôi theo hướng kinh tế: lấy trứng, lấy thịt, đạt sự đồng đều, tiết giảm chi phí nuôi gà trống...là công việc được quan tâm trong chăn nuôi công nghiệp từ rất lâu. Nếu mục đích nuôi gà, vịt lấy trứng trang trại sẽ cần nhiều (đến 90%) thậm chí toàn bộ gà mái nếu thụ tinh nhân tạo. Nhưng, mục đích nuôi gà lấy thịt, đặc biệt là cúng tết thì số lượng gà trống có thể là 100% sẽ có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Về hiệu quả kinh tế, phương pháp phân biệt giới tính gà mới này sẽ có nhiều điểm lợi: thứ nhất, sau 4 ngày đẻ, những trứng không thụ tinh, trứng có giới tính không mong muốn vẫn đạt chất lượng tốt để chuyển sang trứng thương phẩm. Hai là nhà làm giống tiết kiệm vắc xin ngừa bệnh cho số gà con không mong muốn. Ba là tiết kiệm chi phí chuồng trại nuôi gà con mới nở, phương tiện bao gói, vận chuyển đến cơ sở nuôi thương phẩm.

Về hiệu quả xã hội, phương pháp phân biệt giới tính gà mới này sẽ không phải thực hiện việc gây chết ngạt, xay hay sấy khô nghiền bột hàng loạt trong việc tiêu hủy gà con mới nở mạnh khỏe vốn gây “dị ứng” với nhiều người. 

     Theo kinh nghiệm dân gian, việc soi trứng bằng ống giấy, đèn dầu hỏa, nay soi trứng bằng bóng điện trứng sau ấp 12-15 ngày để phân biệt trứng tốt “lộn mề” và trứng không thụ tinh, loãng lòng cần loại ra để tránh trứng ung nổ, hư ổ trứng. Sau nở 4-5 ngày lựa trống - mái, gà vịt con bằng phương pháp xem huyệt.

    Theo cách này, gà con vài ngày tuổi được giữ ngửa bằng một tay, tay kia vạch huyệt và quan sát bộ phận sinh dục, dựa vào hình dạng huyệt để xác định giới tính. Huyệt của gà giống như một cái vòng cổ với những “hạt chuỗi” đủ mọi kích thước nhưng hạt lớn nhất ở trung tâm. Gà trống có hạt trung tâm tròn/hình cầu, gà mái có hạt trung tâm bẹt hay lõm. Có đến 18 hình dạng huyệt đạo khác nhau vì có quá nhiều giống gà. Nhiều trường hợp huyệt đạo của gà mái rất giống với gà trống nên đòi hỏi kỹ thuật viên chuyên làm công việc phân loại gà con giàu kinh nghiệm.

.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Soi laser phân biệt trứng gà có phôi trống mái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO