SMART CITY: Cần có giải pháp dài hạn, đồng bộ!

Thanh Đồng| 13/04/2017 23:06

KHPT-Báo Khoa Học Phổ Thông cũng đã nhận được chia sẻ về Dự án Smart City TP.HCM của KS. Đỗ Nguyên Thanh Đồng, giám đốc điều hành Công ty cổ phần công nghệ ACIS Technology và cũng là giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần công nghệ S3 ...

“Smart City là một dự án lớn, có ảnh hưởng đến hầu hết nhiều lĩnh vực liên quan đến xã hội và cuộc sống của người dân như hạ tầng giao thông, năng lượng (điện, nước, viễn thông...), môi trường sống, giáo dục và việc làm... Rộng hơn chút là an ninh quốc gia, sự an toàn của thành phố triển khai giải pháp Smart City... bởi các giải pháp, thiết bị và có rất nhiều chi tiết có gắn kết và tương tác với nhau. Do vậy việc lựa chọn giải pháp công nghệ phải mang tính đồng bộ, có khả năng tương tác mở rộng trong tương lai và quan trọng hơn là Việt Nam có thể làm chủ được công nghệ.
Hiện nay, quá trình đô thị hóa đang phát triển nhanh, mật độ giao thông tăng, thường xuyên kẹt xe, gây ô nhiễm môi trường sống, lãng phí nhiên liệu khi tham gia lưu thông, và người dân bị lãng phí thời gian làm việc... Do đó, theo thiển ý của tôi, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, hoạch định và tạo điều kiện phát triển tốt hạ tầng giao thông và năng lượng vì đây là hai trong nhiều yếu tố tác động lớn đến cuộc sống của người dân và là tiền đề tốt cho việc xây dựng thành phố thông minh. Đơn cử, việc xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng thông minh kết hợp đèn cảnh báo tín hiệu giao thông, sử dụng các bảng cảnh báo lưu thông khi bị tắc đường, kẹt xe có tác dụng hướng dẫn chuyển hướng lưu thông sang tuyến đường chưa bị tắc... sẽ góp phần cải thiện tình trạng giao thông hiện nay, đồng thời tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường. Giải pháp này có thể tiến hành nhanh vì không tốn kém chi phí đền bù giải tỏa, tận dụng các hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông sẵn có. Các ngành giao thông và điện lực tạo điều kiện thuận lợi bằng cách công bố chính sách để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia đầu tư, phát triển giải pháp, dịch vụ và sản phẩm. Tuy nhiên, theo tôi, Nhà nước cần tạo chính sách ưu đãi về vốn và đầu tư hạ tầng cho doanh nghiệp trong nước để tránh bị phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài vì liên quan đến an ninh quốc gia và sự an toàn, ổn định giải pháp, thiết bị cho thành phố triển khai dự án Smart City”.
Đỗ Nguyên 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SMART CITY: Cần có giải pháp dài hạn, đồng bộ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO