SHTP tiếp tục tiếp sức cho doanh nghiệp

CAO KIẾN NAM| 19/01/2017 10:13

KHPT-Năm 2017, Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) sẽ thực hiện hàng loạt mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước trong SHTP tăng trưởng, cạnh tranh, cũng như thương mại hóa sản phẩm từ các đề tài nghiên cứu, xây dựng Công viên khoa học và công nghệ TP.HCM... hướng đến năm 2018 sẽ hoàn thành xây dựng hạ tầng trên 913 ha.

Những mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017

SHTP sẽ tập trung triển khai “Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp công nghệ cao nội địa (trong khu SHTP)” và “Chương trình hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và phát triển từ các doanh nghiệp công nghệ cao trong nước” nhằm tạo ra sản phẩm công nghệ cao tiêu biểu cho TP.HCM trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và công nghệ sinh học.

Dựa trên những kết quả đã đạt được trong việc mời gọi và thu hút chuyên gia từ những năm qua, SHTP tiếp tục gia tăng thu hút các chuyên gia trong và ngoài nước, nhất là lực lượng Việt kiều; và tăng cường liên kết chặt chẽ, hợp tác nghiên cứu và phát triển, đào tạo và ươm tạo với Đại học quốc gia TP.HCM, viện, trường.

Dấu ấn của SHTP trong năm 2017 có thể sẽ là lập dự án và triển khai đầu tư xây dựng Công viên khoa học và công nghệ TP.HCM, nhằm mở ra không gian mới cho phát triển công nghệ cao… Đồng thời, SHTP cũng sẽ khởi công xây dựng các dự án còn lại của SHTP và phấn đấu đến năm 2018 hoàn thành toàn bộ xây dựng hạ tầng 913 ha, và đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ, hiệu quả.

Công tác nghiên cứu tại SHTP tiếp tục được quan tâm đặc biệt. Trong năm 2017, SHTP sẽ triển khai 6 dự án về khoa học và công nghệ (Đầu tư nâng cấp và mua sắm máy móc thiết bị phục vụ nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm sản phẩm vi cơ điện tử (MEMS); dự án xây dựng phòng thí nghiệm; dự án thiết bị phòng thí nghiệm công nghệ cơ điện tử; dự án thiết bị phòng thí nghiệm công nghệ năng lượng mới; dự án thiết bị phòng thí nghiệm công nghệ sinh học; đầu tư nâng cấp phòng thí nghiệm công nghệ bán dẫn thuộc Trung tâm nghiên cứu và triển khai (R & D) của SHTP).

Cụ thể hóa qua những con số, năm 2017, SHTP đặt ra các chỉ tiêu, như: thu hút đầu tư 600 triệu USD; xuất khẩu đạt mức 9 tỷ USD; tạo ra ít nhất từ 2 - 3 sản phẩm tiêu biểu từ chương trình hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm, từ nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp trong SHTP; triển khai 12 lớp về công nghệ thông tin trong chương trình IT Academy và phát triển 5 ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai 60 lớp đào tạo ngắn hạn cho doanh nghiệp; giới thiệu 750 lao động cho doanh nghiệp (trong đó có 150 lao động có tay nghề); tiếp nhận ít nhất 10 dự án, doanh nghiệp vào chương trình ươm tạo; thu hút từ 1 - 2 nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp ươm tạo; tiếp nhận từ 4 - 6 dự án ươm tạo doanh nghiệp công nghệ vi mạch và hệ thống nhúng; hỗ trợ tổ chức từ  4 - 5 buổi giới thiệu sản phẩm, thương mại hóa từ 3 - 5 sản phẩm và tổ chức tốt nghiệp từ 2 - 3 doanh nghiệp ươm tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học; đăng ký từ 3 - 5 sáng chế và giải pháp hữu ích; có ít nhất 9 bài báo khoa học trong nước và quốc tế…

Năm 2017, SHTP ưu tiên tiếp nhận ươm tạo các doanh nghiệp công nghệ cao từ nước ngoài (FDI) có đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là doanh nhân người Việt ở nước ngoài đầu tư vào khu công viên Saigon Silicon; tập trung thu hút đầu tư công nghệ cao từ các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc (các đối tác đã có ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác thu hút đầu tư, sẽ tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác trong thời gian tới).

Thu hút các doanh nghiệp của người Việt Nam tại Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) vào Khu I-6 và I-7 để thúc đẩy hình thành hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao làm đòn bẩy thu hút các dự án công nghệ cao đầu tư vào TP.HCM; thu hút dự án nghiên cứu và triển khai từ các doanh nghiệp khoa học công nghệ trong nước, các dự án của nhà đầu tư trong SHTP để hiện thực hóa mục tiêu về phát triển năng lực khoa học công nghệ bằng năng lực nội sinh.

Đối với các doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại SHTP, Ban quản lý SHTP sẽ thúc đẩy nhằm nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh và hoạt động nghiên cứu triển khai của doanh nghiệp; hỗ trợ hoạt động đổi mới, sáng tạo và kết nối, tham gia các chương trình phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, TP.HCM.

SHTP tiếp tục phối hợp với Samsung, Intel, ITPC, JBAH, JETRO thực hiện tìm kiếm nhà cung ứng nội địa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp công nghệ trong nước để tham gia chuỗi cung ứng của Samsung và Intel. Bên cạnh đó, SHTP sẽ duy trì đối thoại và hỗ trợ doanh nghiệp ổn định đi đôi với việc phát triển, đầu tư cho R & D, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư triển khai dự án theo nội dung đăng ký đi đôi với việc xử lý kiên quyết các trường hợp trì hoãn thực hiện dự án…

Hoàn thành năm đòn bẩy trong kế hoạch 5 năm

SHTP là một trong 3 Khu công nghệ cao quốc gia tiếp tục được trung ương và UBND TP.HCM xác định là công trình trọng điểm, quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển SHTP tầm nhìn đến năm 2020. Trong đó, 2017 là năm thứ hai để thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, và cũng là năm kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển SHTP (2012 - 2017).

Năm 2016 được SHTP xác định là năm đòn bẩy để hoàn thành kế hoạch 5 năm, và đã đạt được nhiều chuỗi giá trị trong 3 lĩnh vực: thu hút đầu tư, hoạt động của dự án/doanh nghiệp trong SHTP, và hoạt động phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp. Cụ thể, năm 2016, SHTP đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 17 dự án với tổng vốn đầu tư là 666,43 triệu USD (331,45 triệu USD cho 11 dự án trong nước, và 334,98 triệu USD cho 6 dự án FDI), tăng 2,7 lần so với kế hoạch đề ra. Đến nay, có 107 dự án được SHTP cấp giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực.

Tính đến năm 2016, SHTP có 49 dự án đang hoạt động, 58 dự án chưa triển khai hoạt động. Đặc biệt, có đến 5 dự án được tăng vốn đầu tư trong năm 2016.

Năm 2016, giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của các doanh nghiệp đang hoạt động tại SHTP đều đạt hơn 7 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SHTP tiếp tục tiếp sức cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO