Rau câu, trân châu cướp sinh mạng trẻ nhỏ

HỒNG DUNG| 07/03/2017 14:48

KHPTO - Vừa qua, tại khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 1, đã tiếp nhận 01 trường hợp hóc dị vật đường thở thương tâm.

Đó là bé trai 5 tuổi, nhà quận 10, TP.HCM được đưa đến BV trong tình trạng tím tái, ngưng tim ngưng thở. Theo lời người nhà, bé đang ngồi ăn rau câu, tự nhiên ngã xuống nền nhà, cơ thể tím tái. Ngay sau đó, bé có biểu hiện nghẹn thở, người nhà lập tức sơ cứu bằng cách vỗ lưng, ấn ngực nhưng không kết quả, lập tức đưa bé đi cấp cứu. Dù ở gần bệnh viện, nhưng đã muộn.

BS Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, rau câu là món khoái khẩu của nhiều trẻ nhỏ, vì có nhiều màu sắc, ăn dai và ngọt. Theo vì mở và lấy rau câu ăn từ từ nhưng nhiều trẻ thích mút nước và mút mạnh để miếng rau câu tự chạy vào miệng. Do động tác mút quá mạnh, nên miếng rau câu chạy thẳng vào đường thở, thay vì đường nuốt, làm bít đường thở. Nếu xử trí không kịp, trẻ rơi vào nguy kịch.

BS.Phương, cho biết đây không phải là những trường hợp hóc dị vật đường thở hiếm gặp,  tại BV Nhi Đồng 1 vẫn thường xuyên tiếp nhận những ca tương tự. Ngoài hóc thạch rau câu, trẻ còn dễ bị hóc hạt trân châu trong trà sữa. Đây cũng chính là hai loại dị vật gây tử vong rất nhanh. Do thạch mềm, khi vào đường thở có thể biến đổi theo hình dạng của đường thở làm che bít hết đường thở.

Theo BS.Phương, thời gian vàng để cấp cứu hóc dị vật đường thở chỉ có 4 phút, lâu hơn trẻ sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp cứu được trẻ cũng sẽ để lại di chứng nặng nề như bại não.

BS. Phương khuyến cáo, rau câu, hạt trân châu là những loại thực phẩm ưa thích của nhiều trẻ. Khi ăn, trẻ thường mút bằng miệng hay ống hút, lực hút khá mạnh khiến các thực phẩm này lọt vào đường thở. Vì vậy, phu huynh cần lưu ý khi cho trẻ ăn các loại thực phẩm này. Cần cắt nhỏ trước khi cho trẻ ăn, tránh cho trẻ mút và dùng ống hút, để hút thạch, trân châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rau câu, trân châu cướp sinh mạng trẻ nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO