Phụ huynh đang “bỏ rơi” con trẻ trên Internet

CAO KIẾN NAM| 14/11/2016 21:02

(KHPTO) Các bậc phụ huynh hãy chủ động hơn để bảo vệ con mình trước những mối đe dọa ngày một tăng trên mạng Internet. Thực tế hiện nay có rất nhiều bậc phụ huynh không thấy những mối nguy hiểm mà con họ đang phải đối mặt khi xài các thiết bị có kết nối Internet.

Nghiên cứu mới từ Kaspersky Lab cho thấy chỉ 1/4 (khoảng 26%) người dùng sử dụng phần mềm parental control (hoặc phần mềm có tính năng này) để giới hạn những hoạt động trực tuyến của con trẻ.

Có một điều đáng lo ngại mà các chuyên gia của Kaspersky Lab đưa ra là, trong số những bậc cha mẹ không cài đặt chức năng parental control, thì có đến 1/5 (khoảng 21%) tin rằng: “để con trẻ tự học cách sử dụng Internet an toàn thì tốt hơn”.

Khảo sát các mối đe dọa bảo mật năm 2016 của Kaspersky Lab cho thấy những gì mà các bậc cha mẹ nghĩ về thế giới trực tuyến và các thách thức họ phải đối mặt trong việc bảo vệ gia đình mình trước các mối đe dọa đó.

Khảo sát này chỉ ra rằng, chỉ có 1/3 (khoảng 37%) các bậc phụ huynh lo ngại “con cái của mình có thể bị tổn hại trước những nội dung trực tuyến không phù hợp”. Và có khoảng 36% phụ huynh cẩn trọng với việc con mình giao tiếp với người lạ; 34% lo lắng con mình sẽ trở thành nạn nhân của bắt mạng qua mạng.

Nghiên cứu cũng cho thấy, một số ít các bậc phụ huynh thực hiện những việc cần thiết để bảo vệ con trẻ, có khoảng 1/3 (khoảng 38%) thường xuyên trò chuyện cùng con cái về các mối nguy hiểm trực tuyến và đưa chủ đề Internet vào các cuộc trò chuyện trong gia đình; và 1/4 (khoảng 27%) thường xuyên kiểm tra lịch sử trình duyệt web; 21% muốn trở thành bạn bè với con mình trên mạng xã hội.

Theo khảo sát, có khoảng 41% trẻ em đã bị tổn hại trước các mối đe dọa trực tuyến trong 12 tháng qua. Những mối đe dọa này bao gồm bị tổn hại trước những nội dung không phù hợp, hoặc bị bắt nạt qua mạng...

“Các bậc phụ huynh cần hiểu biết hơn về sự nguy hiểm mà con mình phải đối mặt khi trực tuyến.

Họ cần phải giúp con mình có nhận thức về mạng nhiều hơn và sử dụng những biện pháp bảo vệ kịp thời để giúp con mình an toàn khi trực tuyến như trong thế giới thực.

Bạn không nên để con mình gặp nguy hiểm hoặc trò chuyện với người lạ; có gần 1/4 các bậc phụ huynh đang để con mình truy cập Internet một cách tự do”, Andrei Mochola - giám đốc bộ phận của Kaspersky Lab, chia sẻ.

“Lơ là các mối đe dọa bảo mật là điều dễ hiểu khi bạn là phụ huynh bận rộn nhưng để mặc con mình đối mặt với các mối đe dọa đó thì thực sự không an toàn. Vì thế giới ảo ngày một ảnh hưởng lên mọi khía cạnh cuộc sống, việc quan trọng nhất chính là nâng cao hiểu biết và sử dụng công cụ bảo vệ đúng lúc”, Andrei Mochola, khuyến nghị.

Hiện nay, các phần mềm về bảo vệ người dùng Internet thường có sẵn tính năng bảo vệ trẻ em khi kết nối Internet. Đơn cử, trong phần mềm Kaspersky Internet Security có tính năng Kaspersky Safe Kids để các bậc phụ huynh có thể bảo vệ con mình trước những mối đe dọa trực tuyến, cũng như giám sát vị trí và quản lý thời gian trực tuyến của con trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh đang “bỏ rơi” con trẻ trên Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO