Phòng và hỗ trợ điều trị bệnh bằng khí oxy

BS. Nguyễn Kim Phong| 17/01/2017 09:41

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

KHPT-Tạo hóa tạo ra Trái đất với bầu khí quyển trong đó oxy - thường gọi là dưỡng khí - là một trong những chất cơ bản tạo và duy trì sự sống. Quan trọng vậy nhưng có lẽ vì sẵn có trong tự nhiên, ai cũng có oxy để thở nên nhiều khi ta không thấy hết và tận hưởng giá trị của oxy. Cho nên mới có câu: bình thường như hơi thở.

Thở oxy tinh khiết ở áp suất cao

Tuy sẵn có trong tự nhiên với hàm lượng lớn, ổn định (20 - 21% thể tích không khí) nhưng không phải trong cơ thể ai cũng tự nhiên có đủ oxy. Do vậy cùng sống trong một môi trường, nhưng có người cơ thể đủ oxy, có người thiếu. Trong thực tế không chỉ ở bệnh nhân mà ở một số người tuy đang sinh hoạt làm việc bình thường, nhưng ở một cơ quan hay bộ phận nào đó của cơ thể vẫn có thể thiếu oxy ở mức độ nhất định.

Quan trọng mà lại hay bị thiếu, nên thiếu oxy là nguyên nhân tiên phát hay thứ phát của nhiều bệnh. Bệnh do thiếu oxy, cách chữa tốt nhất là cung cấp đủ oxy cho cơ thể. Tại các cơ sở y tế đặc biệt trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân được tăng cường oxy cho cơ thể bằng thở oxy y tế (có hàm lượng oxy cao hay tinh khiết). Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn không giải quyết được tình trạng thiếu oxy cho một số trường hợp bệnh.

Để khắc phục tình trạng trên, đã phát sinh nhu cầu cần có biện pháp nào đó cung cấp oxy một cách hiệu quả hơn. Y học hiện đại đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng phương pháp điều trị gọi là oxy cao áp.

Nguyên lý cơ bản của phương pháp này là cho bệnh nhân thở oxy tinh khiết (hay hàm lượng cao) ở áp suất cao. Ở áp suất cao, lượng oxy hòa tan vào máu tăng, khắc phục được những yếu tố cản trở vận chuyển oxy từ phổi tới tế bào như: thiểu năng hô hấp, giảm thiểu khả năng làm việc của tim, mạch máu không thông suốt... Nhờ vậy oxy được cung cấp nhanh, kịp thời cho toàn cơ thể, góp phần tích cực cho việc hồi phục sức khỏe.

Không những thế, ở áp suất cao oxy còn có nhiều đặc tính quý: chống nhiễm trùng, điều hòa vận mạch, thăng bằng kiềm toan, tăng miễn dịch dịch thể - rất cần thiết trong điều trị nhiều bệnh.

Oxy cao áp đã được triển khai rộng rãi ở hầu hết các nước có nền kinh tế, y học phát triển; là phương pháp có hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực của y học: điều trị, điều dưỡng bệnh, chống lão hóa, thẩm mỹ…

Đây là phương pháp hiếm hoi dùng chất khí để chữa bệnh có ưu điểm vượt trội là đồng thời điều trị được nhiều bệnh, trong đó có những bệnh nan y; rất thích hợp, hữu ích với những bệnh nhân mắc nhiều bệnh cùng một lúc.

Những bệnh mà oxy cao áp hỗ trợ trị liệu hiệu quả

Oxy cao áp (OXCA) là phương pháp có chỉ định tuyệt đối, phương pháp đặc hiệu trong điều trị các bệnh: ngộ độc oxid carbon, bệnh giảm áp, bệnh nhiễm trùng kỵ khí, hoại thư sinh hơi… Đây là những bệnh thường nặng, hay gặp, dễ dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Điều trị những bệnh này nếu không có máy OXCA sẽ gặp khó khăn, ít hoặc không hiệu quả, nhất là những trường hợp nặng.

OXCA là phương pháp điều trị phối hợp nhiều bệnh thuộc các chuyên khoa khác nhau: loét ngoài da lâu liền, thiểu năng tuần hoàn não, thiếu máu cơ tim, rối loạn tiền đình, điếc đột ngột, viêm tắc động mạch, trẻ chậm lớn, chậm phát triển, tự kỷ…

Một số bệnh ngày nay hay gặp: mất ngủ, giảm trí nhớ, thoái hóa khớp, suy giãn tĩnh mạch… có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đều có một nguyên nhân chung: rối loạn chuyển hóa, thiếu oxy kéo dài… OXCA giúp điều trị hiệu quả các bệnh này.

Là phương pháp điều dưỡng. Khi sức khỏe suy giảm vì những lý do khác nhau như sau lao động trí lực, thể lực cường độ cao, sau khi bệnh nặng, các vận động viên sau luyện tập, đặc biệt sau các đợt thi đấu, học sinh ôn thi; thư giãn trong OXCA sẽ giúp phục hồi sức khỏe nhanh.

OXCA góp phần chủ động phòng bệnh. Sử dụng OXCA nhiều lần sẽ tăng các chỉ số miễn dịch dịch thể, thải độc, duy trì trạng thái sinh lý, chuyển hóa bình thường của cơ thể sẽ phòng và chống được nhiều bệnh: xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, cao huyết áp, suy giảm trí nhớ…

Có nhiều bệnh mãn tính dễ dẫn tới một số biến chứng. OXCA góp phần tích cực phòng chống các biến chứng như:

- Bệnh tiểu đường lâu ngày hay bị viêm tắc mạch máu, nhất là các chi, dẫn tới nhiễm trùng viêm loét ngoài da, nhiều trường hợp phải cắt cụt chi. Nếu được điều trị, điều dưỡng theo định kỳ sẽ phòng tránh được các biến chứng vừa nêu.

- Trẻ sinh khó dễ bị bại não, chậm và lệch lạc sự phát triển của thần kinh cơ thể trẻ về sau. Nếu được điều trị, điều dưỡng sớm bằng OXCA sẽ giảm được khả năng mắc bệnh, giúp trẻ phát triển tốt hơn.

- Xạ trị trong điều trị ung thư là phương pháp hiệu quả, rất cần thiết và được dùng nhiều hiện nay. Tuy vậy, xạ trị cũng làm tổn thương những tế bào, tổ chức lành vùng xạ trị. Nhiều trường hợp sau khi xạ trị tổ chức da xương vùng xạ trị bị hoại tử điều trị khó khăn. OXCA sau xạ trị thể hiện thế mạnh trong phòng tránh các biến chứng trong điều trị ung thư.

OXCA còn có ưu điểm lớn là phương pháp sạch hầu như không có tác dụng phụ. Khi điều trị OXCA, chúng ta không đưa chất lạ vào cơ thể, mà dùng ngay oxy sẵn trong tự nhiên vốn rất cần, rất quen của cơ thể. Phương pháp dễ tiếp nhận có thể dùng với đối tượng rộng rãi từ người già đến trẻ sơ sinh. OXCA không ảnh hưởng, không bị hạn chế khi đang điều trị bằng các phương pháp khác mà ngược lại có tác dụng hỗ trợ, tăng hiệu quả cho việc điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng và hỗ trợ điều trị bệnh bằng khí oxy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO