Ông Ba muối sấy

PHI SƠN| 07/12/2016 20:47

KHPT - Tên đầy đủ là Huỳnh Văn Bé, nhưng người dân trong vùng Đồng Tháp thường gọi ông là “ông Ba muối sấy” (hay ông Ba Bé).

Ông đã thoát nghèo, xây dựng cơ nghiệp từ những hạt muối. Những hạt muối đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng với thương hiệu “Muối sấy Ngọc Yến”…

“Muối đã sấy thế đấy” 

“Ông Ba muối sấy” kể: Tôi đến với nghề làm muối sấy rất đặc biệt. Năm 1998, nuôi 5.000 con cút đẻ nhưng thất bại do chim bị bệnh chết. Đợt đó, lỗ nặng tới 200 triệu đồng, phải bán nhà, bán đất để trả nợ tiền vốn vay nuôi chim. Đang từ một hộ khá giả trong vùng, ông được chính quyền cấp cho… sổ hộ nghèo. Sạt nghiệp vì chim cút, ông được một người bà con trên Tây Ninh kêu lên làm muối sấy để bán. “Gia đình mình, mỗi tháng sử dụng không hết một bịch muối 100-200gram, thì làm nhiều bán cho ai? Tuy nhiên khi ấy, khó khăn quá nên đành phải làm”- “ông Ba muối sấy”nhớ lại. Mẻ muối đầu phải mang xuống tận TP.HCM bán, phải đi vào tận những con hẻm, phải mời chào rằng “mua giúp dùm đi bà con, muối này ăn với trái cây ngon lắm…”.

Ông Ba Bé bảo, lúc đó cực vô cùng. Nhưng ông không nãn lòng, ông Ba Bé ngày đêm tìm tòi, thử nghiệm với… muối. Cuối cùng, ông đã tìm ra được công thức chế biến muối sấy thật ngon và được thị trường ưa chuộng. Chẳng rõ “công thức” đó của ông là gì, nhưng kể từ đó vợ con ông không còn phải đi bán lẻ nữa, mà được các tiệm tạp hóa, sạp trái cây đặt hàng “ào ào”, có những ngày lên tới cả mấy chục kg. Chất lượng muối sấy do ông Ba Bé chế biến được khách hàng khen ngợi do vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, lại có chất lượng thơm ngon, sản phẩm đã có mặt ở cả ba miền đất nước.

muoi.2.459

Ông Huỳnh Văn Bé trong một lần nhận giải thưởng

Ông “nông dân chân đất” Ba Bé cũng đã tự mày mò chế tạo ra máy sấy muối, giúp cho sản phẩm muối đảm  bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cũng với máy sấy muối đang bán ở thị trường chào giá đến 1 tỷ đồng. Trong khi đó máy sấy do tự tay ông chế tạo, hiệu quả sử dụng gần như tương đương máy “chuyên nghiệp”, nhưng chi phí không bỏ ra chỉ khoảng 500 triệu. Sản phẩm muối sấy với thương hiệu “muối sấy Ngọc Yến” hiện nay đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Từ ngày thành lập đến nay, cơ sở của ông đã nhận trên 60 huy chương vàng, cúp vàng, biểu tượng vàng, bằng khen, chứng nhận… về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu. Cơ sở của ông đã giải quyết việc làm ổn định cho trên 30 lao động nhàn rỗi ở địa phương, với mức thu nhập từ 3,6 - 5 triệu đồng/người/tháng .

Nặng lòng với những mảnh đời gian khó

Ông Ba Bé không chỉ chú tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, ông còn nặng lòng với những mảnh đời gian khó. Sau khi có của ăn, của để, ông đã trả lại sổ hộ nghèo. Rồi hàng năm, ông đều trích từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để làm công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Chỉ cần biết được xã, ấp nào có những học sinh đang gặp khó khăn trong học tập, hộ dân còn khốn khó, những người cơ nhỡ, tật nguyền…là bằng mọi cách, ông phải đến thăm hỏi hỗ trợ chút quà.

Hơn 2 năm nay, ông Bé thường xuyên hỗ trợ mỗi tháng 200.000 đồng/hộ cho 114 hộ nghèo trong huyện và tài trợ 1 triệu đồng/tháng cho Hội Đông y huyện Thanh Bình. Trong hơn 5 năm qua, tổng giá trị tiền và vật chất mà ông Huỳnh Văn Bé đã giúp cho những hộ nghèo ở huyện Thanh Bình, Đồng Tháp lên đến hơn 2 tỷ đồng. Mới đây ông Ba Bé bộc bạch “Năm nay tôi làm ăn cũng khá, như vậy là tôi sẽ có thêm nhiều cơ hội giúp đỡ cho những bà con còn khó khăn. Tôi tôi dự tính sẽ dành ra khoảng 500 triệu đồng để làm từ thiện trong năm nay…”

Chắc hẳn những ai yêu văn học Nga đều biết đến tác phẩm nổi tiếng “Thép đã tôi thế đấy” của Nicolai Ostrovsky. Cuốn tiểu thuyết đã được dịch ra hơn 70 thứ tiếng, in ra ở hơn 80 nước trong đó có Việt Nam. “Thép đã tôi thế đấy”gần như là cuốn sách gối đầu giường của thanh niên Việt Nam 1 thời. Nhân vật chính trong tác phẩm này là Pavel Korchagin, cho dù đã gặp rất nhiều khó khăn (bệnh tật và cuộc sống vật chất thiếu thốn sau chiến tranh) nhưng vẫn luôn vươn lên trong cuộc sống. Ông Huỳnh Văn Bé tâm sự với người viết rằng ông rất ngưỡng mộ nhân vật Pavel Korchagin trong “Thép đã tôi thế đấy”, rất tâm đắt  với phương châm sống của Pavel “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí…”.

muoi.459

Sản phẩm muối sấy Ngọc Yến

Ở đời, cái quý nhất là tình người với nhau. Tôi xin cảm ơn cuộc đời đã mang lại cho tôi nhiều sự đãi ngộ, cảm ơn Đảng - Bác Hồ, những bậc cha anh đi trước đã đổ không ít máu xương cho ngày hôm nay, cảm ơn chính quyền, cơ quan truyền thông báo chí, những người đã luôn giúp đỡ và tạo điều kiện cho muối sấy Ngọc Yến cũng như bản thân tôi có cơ hội làm ăn. Đời người không ai có thể tránh khỏi cảnh “sinh, lão, bệnh, tử”. Những ngày tháng còn lại trong cuộc đời, tôi nguyện dành thời gian còn lại để làm từ thiện, trả ơn đời, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Sống tạm, thác về, cát bụi rồi cũng trở về cát bụi, tôi chỉ có một ước muốn là mình còn sức lực để có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương” ông Ba Bé chia sẽ.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Ba muối sấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO