Ông Ba Chánh (chủ trại nấm Ba Chánh): Sản xuất nấm theo tiêu chuẩn VietGAP

Huỳnh Kha| 20/06/2016 18:39

(KHPT) Nấm ăn và nấm làm dược liệu, là những sản phẩm đang được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn chú trọng đầu tư. Theo đề án phát triển nấm của Bộ NN-PTNT, Việt Nam sẽ hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu tấn vào năm 2020. Với tinh thần chủ động hội nhập,trại nấm Ba Chánh (Q.2, TP.HCM) là một trong đơn vị tiêu biểu trong ngành nấm, đã và đang tập trung ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu…

Nấm và sức khỏe 

Tổ chức UNESCO của Liên hiệp quốc đã công nhận giá trị của khoảng 80 loài trong số hơn 2.000 loài nấm có trên thế giới như nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm rơm, nấm mộc nhĩ, nấm hương, nấm kim châm, nấm đùi gà…; và nấm làm dược liệu như nấm linh chi, nấm vân chi, nấm đầu khỉ, nấm phục linh, nấm chư linh…Nghiên cứu cho thấy trong nấm vừa có protein, cùng nhiều loại acid amin, acid béo không no, vitamin... Không chỉ là món ăn ngon mà nấm còn giúp tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư… 

Thị trường xuất khẩu nấm mỡ, nấm rơm, nấm mối dạng sấy khô, đóng hộp của Việt Nam còn khá lớn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Theo tính toán, 1 triệu tấn nấm mỡ, nấm rơm chế biến xuất khẩu có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD/năm mà không phải nhập khẩu nguyên liệu nào như những mặt hàng nông sản khác. Trong khi đó, so với nhiều loại cây trồng khác, chi phí trồng nấm không cao nên khả năng đầu tư của nông dân là khả thi. Điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng tại Việt Nam cũng dễ dàng trồng nhiều loại nấm, trong đó có những loại nấm có chu kỳ sinh trưởng rất ngắn (từ 10 ngày đến vài tháng là có thể thu hoạch). 

Ba đời nghề trồng nấm 

Trại nấm Ba Chánh (Q.2, TP.HCM) hiện nay là một sự kế thừa nghề nuôi trồng nấm trong gia đình đến 3 đời.  Ông Ba Chánh- chủ Trại nấm Ba Chánh bây giờ, trước đó ông Ba Chánh đã được bố mình là ông Trần Văn Sóc (sinh năm 1917) truyền nghề làm nấm, với vật liệu chính để trồng nấm chỉ là tận dụng rơm sau khi thu hoạch lúa. 

Ông Ba Chánh trong 1 lần nhận khen thưởng.

Ông Ba Chánh tâm sự: “Ông bà mình nói “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” đúng thật. Bố tôi chỉ với nghề trồng nấm, vậy mà đã giúp cho gia đình có cuộc sống đủ ăn, đủ mặc, các con ăn học nên người. Bây giờ hội nhập rồi nên khi kế thừa nghiệp của bố, tôi cũng phải có những sự đầu tư, chuẩn bị tốt hơn, phù hợp hơn cho nghề nấm. Suy nghĩ như vậy, nên tôi đã tập trung nghiên cứu mở hướng sản xuất nấm theo quy mô công nghiệp…”.

Ông Ba Chánh cho hay, ông và các con đã bỏ nhiều công sức cho nấm, cuối cùng cũng đã gặt hái được thành quả “Trại nấm Ba Chánh đã sản xuất được rất nhiều chủng loại nấm từ nấm ăn như nấm mèo, nấm rơm, nấm bào ngư, nấm kim châm…; đến các loại nấm dược liệu như vân chi, xích chi, linh chi, nhất là linh chi đỏ...”.

 Ông Ba Chánh tự hào “khoe”, sau gần 40 năm kế thừa nghề trồng nấm của bố, Trại nấm Ba Chánh hiện nay đã là một trong những đơn vị tiêu biểu trong ngành sản xuất nấm tại TP.HCM. “Vui” hơn ông Ba Chánh còn truyền được sự đam mê nghề nghiệp cho cậu con trai của mình. Anh Trần Đăng Khoa (sinh năm 1984), con trai út của ông Ba Chánh. Trước đó anh Khoa đã từng đi làm ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng mê nghề nấm của cha và ông nội hơn, vì vậy đã quyết định nghỉ làm ở sân bay, bắt tay vào kế thừa sự nghiệp trồng nấm của gia đình. 

Đến nay, mô hình công nghệ cao sản xuất nấm theo tiêu chuẩn VietGAP của trại nấm Ba Chánh (tại P.Long Phước, Q.9, TP.HCM) là địa chỉ được nhiều bà con nông dân tìm đến. Trại nấm Ba Chánh cũng đã ra mắt sản phẩm Trà túi lọc Linh chi Ba Chánh, và sản phẩm này cũng được không ít người tiêu dùng đón nhận. 

Ông Ba Chánh bộc bạch: “Nghề này nói thật là cũng vất vả lắm, nhưng vì đam mê nên cuối cùng thành công.Trại nấm bây giờ vận hành cũng ổn rồi, cũng không lo ở tương lai, vì cũng đã có cậu con trai kế thừa. Bây giờ ước nguyện của tôi là sẽ tập trung việc phổ biến nhiều hơn nữa những mô hình trồng nấm cho bà con. Và trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm hướng sản xuất nấm Linh Chi tại khu công nghiệp kỹ thuật cao ở huyện Củ Chi, TP.HCM…”

Sản phẩm Trà túi lọc Linh chi của trại nấm Ba Chánh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Ba Chánh (chủ trại nấm Ba Chánh): Sản xuất nấm theo tiêu chuẩn VietGAP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO