Những xu hướng của điện thoại thông minh trong năm 2017

QUỐC TRUNG| 23/03/2017 23:13

KHPT-Như mọi khi, triển lãm Mobile World Congress (MWC) luôn có dự báo mới về ngành công nghiệp di động. Dưới đây là những xu hướng mới có thể đến với điện thoại thông minh (smartphone) trong năm 2017, từ những dòng sản phẩm được các hãng sản xuất mang đến triển lãm vừa diễn ra tại Tây Ban Nha.

Công nghệ HDR cho màn hình

Galaxy Note 7 đi kèm một màn hình đạt chứng nhận HDR10. Tất cả điện thoại và máy tính bảng được công bố tại triển lãm MWC đều đi kèm với màn hình HDR. Sony Xperia XZ Premium có màn hình công nghệ HDR cùng độ phân giải 4K. Samsung Galaxy Tab S3 với bảng màu 10 bit, trong khi LG G6 đi kèm công nghệ màn hình Dolby Vision 12 bit. Điều đó cho thấy, trong năm 2017, người dùng có thể thưởng thức phim độ sắc nét chuẩn HDR, cũng như trải nghiệm truyền hình đầy đủ trên điện thoại và máy tính bảng.

Tỷ lệ màn hình ngày càng lớn

Trong khi flagship năm ngoái có tỷ lệ màn hình trung bình so với thân máy (khoảng 70%), thì năm nay con số này có thể đạt và thậm chí vượt mốc 80%. Đơn cử, LG G6 có tỷ lệ màn hình 78%, điều này giúp cho nó có kích thước thân máy tương đương smartphone có màn hình 5,2 inch, bất chấp màn hình của nó có kích thước 5,7 inch. Galaxy S8 được đồn đại đi kèm màn hình tỷ lệ 83%, trong khi iPhone 8 với màn hình OLED được cho là sẽ trang bị màn hình chiếm tỷ lệ đến 100%.

Nếu bỏ qua công nghệ màn hình cong, vốn đã được công bố từ những năm trước, sang một bên, thì việc thu hẹp kích thước viền ở các bên màn hình có lẽ là thực tế phát triển lớn nhất trong ngành công nghiệp điện thoại di động năm nay.

Mạng 5G

Các nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị đều bắt đầu sẵn sàng cho công nghệ mạng kết nối tốc độ cao mới mang tên 5G với tốc độ khởi điểm từ 1 Gbps. Đây từng là tốc độ cao nhất của tiêu chuẩn LTE-Advanced, nhưng nó dựa trên kỹ thuật 4G.

Vấn đề là các nhà mạng có khả năng cung cấp tốc độ tải về 100 Mbps theo lý thuyết khi nói đến mạng 4G, và chắc chắn khi 5G được triển khai, các nhà mạng như AT&T, Verizon… sẽ bắt đầu nâng cấp công nghệ để làm việc với tốc độ 1 Gbps thực sự. Công nghệ này hiện đang được thay đổi một cách liên tục, và các thỏa thuận có thể đạt tốc độ lên đến 10 Gbps với chuẩn 5G.

Ở thời điểm hiện tại, tất cả điện thoại đi kèm với chip Snapdragon 835 của Qualcomm đều hỗ trợ tốc độ tải lên đến 1 Gbps. Về mặt kỹ thuật, nhiều điện thoại đã bắt đầu sẵn sàng để tiến đến thời đại 5G thực sự ngay trong năm nay.

Zoom quang học 5x

Smartphone đã có tùy chọn zoom quang trong quá khứ, nhưng dự án zoom quang 5x do Oppo phát triển dựa trên sự hợp tác với Corephotonics của Israel sẽ mang đến sự khác nhau đôi chút khi công ty đặt bộ cảm biến thứ hai ẩn bên trong khung điện thoại ở một góc 90 độ.

Công nghệ của Oppo làm việc với một ống kính tele, có thể xoay vuông góc bên trong thiết bị và ánh sáng từ sau đó được phản chiếu thông qua một lăng kính quay. Cơ chế có thể xoay theo gia số 0.0025 độ, cho phép điều khiển độ zoom một cách chính xác, và quan trọng là tích hợp sẵn chức năng ổn định hình ảnh.

Kính cường lực Gorilla Glass 5

Galaxy Note 7 là smartphone đầu tiên đi kèm với công nghệ kính cường lực Gorilla Glass 5 mới nhất, có khả năng chống nứt tốt hơn 80% so với Gorilla Glass 4, nếu bạn thả thiết bị từ cùng một chiều cao xuống, hoặc ở mức 1,5 mét. Tuy nhiên, từ đó đến nay gần như không có thiết bị nào sử dụng công nghệ này.

Cho đến MWC 2017, Gorilla Glass 5 bắt đầu được trang bị trên nhiều sản phẩm, như Sony Xperia XZ Premium và XZs, hay Huawei P10. Riêng LG G6 cũng trang bị tính năng GG5, nhưng nó chỉ ở phía sau, trong khi phía trước là GG3, có lẽ vì mục đích giảm kích thước bề dày của máy.

Sản phẩm đắt sẽ càng đắt hơn

Nokia 5 và Moto G5 Plus có thể trang bị một số tính năng giá trị khi so sánh với giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, những thiết bị cao cấp lại có mức giá thành khá cao cho những tính năng được thêm vào.

Cụ thể, Huawei P10 có giá bán khởi điểm 649 EUR (khoảng 15,7 triệu đồng), cao hơn so với 599 EUR (14,5 triệu đồng) khi P9 ra mắt hồi năm ngoái; LG G6 sẽ có giá cao hơn 50 USD (khoảng 1,1 triệu đồng) so với giá bán khởi điểm của G5; Samsung Galaxy S8 được cho là có giá cao hơn một chút so với Galaxy S7; đặc biệt, iPhone 8 với màn hình OLED sẽ có giá khởi điểm 1.000 USD (khoảng 22,7 triệu đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những xu hướng của điện thoại thông minh trong năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO