Những món ăn độc đáo từ cổ hũ

THÀNH HIỆP| 23/02/2017 23:18

KHPT-Cổ hũ dừa là phần trên cùng ngọn cây, thịt còn non, giòn và mềm, mùi vị đặc trưng, ngọt, nồng, là đặc sản của vùng Tây Nam bộ dùng chế biến nhiều món ngon như xào, nấu, làm nhưn bánh xèo, gỏi, dưa chua... món nào cũng có đẳng cấp.

Ngoài cổ hũ dừa, gần đây bà con ở các vùng trồng khóm còn sử dụng phần ngọn của những cây khóm nhiều lá, khóm dạt để róc lá lấy cổ hũ chế biến thành nhiều món ăn độc đáo và hiện đang có mặt trong thực đơn của các nhà hàng đặc sản như: cổ hũ khóm xào tép, xào thịt cổ hũ khóm làm dưa chua và làm gỏi khô ngon tuyệt. Đặc điểm của cổ hũ khóm là ngọt, hơi dai, mềm, mùi vị thơm ngon không thua gì cổ hũ dừa, tuyệt nhất là món dưa chua. Trong cuộc tranh tài Chiếc thìa vàng 2016, quán nhi ở Cần Thơ đã được vào vòng bán kết là nhờ chọn những món “ngon và lành”, trong đó có món cổ hũ khóm, đặc sản đặc trưng của vùng miền.

Mới đây, tại Cần Thơ còn có một nhà hàng giới thiệu nhiều món ăn từ đọt mây rừng (cổ hũ mây), đặc sản của Tây Nguyên với nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn như: đọt mây xào thịt với lá bép rừng, đọt mây nướng lửa than, đọt mây nấu canh cua... Đọt mây rừng từ lâu đã được người dân tộc coi như một món ăn truyền thống trong các ngày lễ hội và tiếp khách và còn là vị thuốc có tác dụng chữa say rượu và đầy bụng rất hiệu quả.

Ngoài ra, trong quá trình nấu nướng, nhiều đầu bếp còn sử dụng bắp chuối (chuối xiêm và chuối hột), loại chưa trổ buồng, vừa nhô ra khỏi thân chuối, còn đang trong trạng thái âm dương chuyển hóa để chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng, đặc biệt là món chay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn độc đáo từ cổ hũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO