Nhận biết và điều trị bệnh hắc lào

BS. LÊ TRUNG NGÂN| 16/03/2017 22:12

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

Dấu hiệu nổi bật nhất của bệnh là ngứa, sau đó phát hiện ở vùng bị bệnh một vết màu hơi đỏ có viền bờ rõ rệt, trên viền bờ có mụn nước lấm tấm, ngày càng lan rộng và vằn vèo nhiều vòng cung. Lúc ra mồ hôi cảm thấy ngứa nhiều hơn. Khi bị bệnh ở vị trí hai bẹn, nhiều người cảm thấy ngại không dám đi khám bệnh, tự mua thuốc về bôi, triệu chứng thay đổi nhưng bệnh khó khỏi hẳn được, bệnh giảm rồi lại phát. Nói chung, bệnh hắc lào mà không trị dứt điểm thì sẽ không ngừng bành trướng, tác oai tác quái khiến khổ chủ ăn không ngon, ngủ không yên.

Để điều trị dứt điểm hắc lào, cần tuân thủ các nguyên tắc sau: điều trị cho tất cả mọi người trong gia đình, tập thể đang bị bệnh; điều trị đủ thời gian, thường từ 2 - 4 tuần; giữ da khô sạch, tránh gãi; không nên mặc quần áo quá bí; nên vệ sinh vùng da thường xuyên; áo quần, khăn tắm phải giặt, phơi nắng, ủi kỹ ở mặt trong quần áo trước khi mặc.

Hiện nay, có nhiều loại thuốc chữa hắc lào theo phương pháp “trong uống ngoài xoa”. Về thuốc bôi có cồn iod 1 - 2%, BSI, ASA, antimycose; nhóm thuốc chứa gốc azole, chứa chất terbinafine. Về thuốc uống có các loại: Griseofulvin, Itraconazole, Fluconazole, Terbinafine...

Những loại thuốc như ASA, BSA, BSI... có tác dụng tốt nhưng gây lột da, đau rát, có thể làm sạm da. Hiện nay, trên thị trường đã có những loại thuốc mới, có thể bôi hoặc uống, có ưu điểm là không màu, mùi thơm, không gây lột da, không sưng đau nhưng có thể gây ra dị ứng nhẹ. Không nên bôi các loại thuốc bôi có chất corticoid vì đây là loại làm che giấu triệu chứng bệnh và khi bôi lâu dài sẽ dễ đưa đến tác dụng phụ như teo da, rạn da, làm mất thẩm mỹ và không chữa trị khỏi được. Trong trường hợp bệnh tái phát nhiều lần có thể phải dùng thuốc chống nấm dạng uống hiện cũng đang rất phổ biến. Tuy nhiên, việc dùng thuốc gì và liều lượng như thế nào cần phải được bác sĩ chuyên khoa da liễu khám và chỉ định, nếu tự ý dùng có thể đối mặt với những tác dụng phụ không mong muốn.

Để phòng bệnh, cần hiểu rõ rằng nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào là do sống trong môi trường không vệ sinh, người ra nhiều mồ hôi mà ít tắm giặt, bơi lội trong vùng nước bẩn. Thế nên, việc phòng bệnh phải bắt đầu bằng lối sống vệ sinh sạch sẽ, tắm gội và giặt giũ quần áo, mùng mền thường xuyên. Luôn giữ áo quần, cơ thể khô ráo. Người bị bệnh, bên cạnh việc dùng thuốc tại chỗ phải khử trùng vật dụng cá nhân như quần áo, mùng mền... bằng cách luộc nước sôi hoặc dùng bàn ủi ủi kỹ. Đối với người lành không mang bệnh, không nên mặc quần áo chung với người khác, tránh làm việc nơi ẩm ướt, nếu ra mồ hôi nhiều cần phải thường xuyên tắm giặt và giữ khô vùng háng, nách, bẹn. Khi mắc bệnh phải đi khám để được hướng dẫn chữa trị đúng cách, tránh việc nghe lời mách bảo của bạn bè không có chuyên môn hoặc lên Google tìm kiếm thông tin rồi “tự xử”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận biết và điều trị bệnh hắc lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO