Nhà vườn Phong Điền khá lên nhờ cây vú sữa

THÀNH HIỆP| 08/03/2017 10:03

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

Phong Điền là huyện nông thôn mới đầu tiên của thành phố Cần Thơ, do đó huyện không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới và phát triển vườn cây ăn trái gắn với phát triển du lịch sinh thái.

Theo Phòng NN và PTNT huyện Phong Điền, huyện đã xác định và quy hoạch phát triển 5 loại cây ăn trái chủ lực gồm dâu hạ châu, chôm chôm, sầu riêng, vú sữa và nhãn theo phương thức sản xuất chuyên canh và phân bố đều trên các địa bàn xã, trong đó cây vú sữa tập trung nhiều nhất ở xã Giai Xuân.

Thời gian qua, tuy phải ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là hạn hán kéo dài nhưng nhiều nhà vườn đã áp dụng tốt những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nên đã đạt năng suất cao, chất lượng bảo đảm, mức thu nhập bình quân đối với cây ăn trái chuyên canh như vú sữa cho thu nhập từ 200 - 350 triệu đồng/ha/năm.

Theo tính toán của các nhà vườn, trong các loại cây đặc sản, vú sữa được xếp vào nhóm cây có giá trị kinh tế cao, bền, chắc và khai thác được lâu dài. Một người trồng đúng kỹ thuật, biết xử lý cho cây ra trái mùa nghịch có thể thu hoạch 300 triệu đồng/ha/năm.

Ông Nguyễn Hoàng Ân ở ấp Nhơn Thọ 1A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ có 7 công đất trồng vú sữa đủ loại, mỗi năm thu nhập trên 250 triệu đồng. Ông Phạm Văn Đực có khoảng 10 công trồng xen vú sữa với các loài cây ăn trái khác, mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng. Ông cho biết, vú sữa đầu mùa thường có giá từ 15.000 - 25.000 đ/kg, đến khi vào vụ thì giá từ từ giảm xuống, nhưng nông dân vẫn có lời vì vú sữa dễ trồng, năng suất cao hơn các loài cây ăn trái khác. Cũng theo ông Đực, muốn cho vú sữa mùa sau đạt năng suất, chất lượng cao hơn mùa trước, người trồng phải biết xử lý đúng kỹ thuật trước và sau khi hái trái. Vú sữa càng lâu năm trái càng sai và chất lượng càng ngon.

Vú sữa Phong Điền hiện có nhiều loại khác nhau như vú sữa bơ hồng, bơ trắng, lò rèn, tím, cà na, tứ quý… Thường vú sữa bơ hồng chín sớm từ tháng 11 âm lịch nên giá rất cao. Các loại khác kéo dài từ trước tết cho đến hết tháng 2 âm lịch. Do vậy mà mùa thu hoạch kéo dài giúp cho bà con nông dân có thu nhập ổn định.

Theo đánh giá của các nhà vườn, hiện nay vú sữa bơ hồng và vú sữa tứ quý là các giống có triển vọng với các ưu điểm trái to, bóng, đẹp và ngọt lành. Và theo Hiệp hội trái cây Việt Nam (Vinafruit), vú sữa là một trong 11 chủng loại có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam được Bộ NN và PTNT khuyến cáo phát triển hướng đến xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vườn Phong Điền khá lên nhờ cây vú sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO