Nguyễn Sỹ Chức - người rong chơi trong nghệ thuật tuồng

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG| 23/11/2016 15:21

KHPT - Nghệ sĩ Nguyễn Sỹ Chức hiện là chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa, là một trong những nhà biên kịch tuồng và dân ca kịch hiếm hoi hiện nay.

Sinh năm 1956, quê ở Thiệu Khánh, Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Nơi ngôi nhà anh sinh ra và lớn lên cách Núi Đọ không xa, một ngọn núi nằm bên tả ngạn sông Chu, được xem chính là nơi có nhiều vết tích người Việt cổ. Ngọn núi ấy có nhiều tảng đá đen lô xô, đứng trên đó nhìn xuống là con đường làng xa tít tắp với ruộng lúa bốn mùa tươi tốt. Vào năm 16 tuổi, Nguyễn Sỹ Chức gia nhập Đoàn ca kịch giải phóng khu Trung - Trung bộ, được cho đi học và trở thành nhạc công. Nếu như người khác chọn sự yên bình, nhưng chàng trai Thanh Hóa ấy hàng đêm theo đoàn đi biểu diễn, trong lòng có một niềm đam mê là viết kịch bản sân khấu. Thế là anh tự tìm tài liệu, sách vở để học. Sau ngày giải phóng, anh về công tác ở Nha Trang. Năm 1985, Nguyễn Sỹ Chức cho ra tác phẩm đầu tay “Mối tình qua tết Lirboong” viết chung với Nguyễn Thế Khoa, đoạt Huy chương vàng Hội diễn sân khấu toàn quốc, khi ấy anh 29 tuổi.

Từ đó đến nay, năm nào tác phẩm của anh cũng được dàn dựng, không hội diễn nào anh lại không có huy chương. Anh chong đèn ngồi bên bàn phím hàng đêm, trong tĩnh mịch ấy, anh tạo ra những số phận khóc cười. Có thể kể: vở tuồng “Dông tố bụi trần” do Nhà hát tuồng Đào Tấn, Bình Định dàn dựng năm 1991, kịch bản tuồng “Nhân quả” do Nhà hát tuồng Khánh Hòa dàn dựng năm 1997, kịch bản tuồng “Trần Hưng Đạo” do Nhà hát bội TP.HCM dàn dựng năm 2002. Các nhà hát ca kịch Huế, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Định, Hà Nội... đã dàn dựng biết bao nhiêu kịch bản của anh: “Sóng dậy Lê Triều”, “Nhạn cô thần”, “Giọt nắng nhân tình”, “Phù vân”, “Danh phận”, “Thiết vương Trịnh Tùng”... Trong lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, kịch bản sân khấu “Phù vân” của anh được dàn dựng và diễn ở Nhà hát lớn Hà Nội và được chọn là một trong những tác phẩm xuất sắc kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Sỹ Chức - người rong chơi trong nghệ thuật tuồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO