Nguồn cung mua nhà cho giới trẻ vẫn thiếu

Thái Đoàn| 24/10/2016 10:15

Tại hội thảo “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ” do Báo Thanh Niên tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia, tài chính, bất động sản (BĐS) cho rằng nguồn cung nhà ở cho giới trẻ hiện nay vẫn thiếu. Đây đang là một thị trường tiềm năng cho các chủ đầu tư BĐS phát huy năng lực.

Cần sản phẩm vừa túi tiền

Hiện nay, Việt Nam đang sở hữu tài nguyên dân số “vàng” với độ tuổi từ 25 - 45 chiếm tỷ lệ 32,23%, trong đó, hơn một nửa là 25 - 35 tuổi. Riêng TP.HCM, mỗi năm có hơn 50.000 người lập gia đình, nhu cầu về nhà ở từ bộ phận này rất lớn. Chính vì vậy, các nhà đầu tư BĐS cần tìm ra những sản phẩm nhà ở phù hợp cho những người nằm trong độ tuổi này.

Ông Ngô Quang Phúc, phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land cho biết: “Trong năm 2016, chúng tôi mở bán ra thị trường phân khúc 1 - 1,5 tỷ đồng với 2.000 căn hộ, tập trung ở các trục đường chính như Phạm Văn Đồng, xa lộ Hà Nội, đại lộ Võ Văn Kiệt... Những sản phẩm này đều nằm ở những vị trí thuận lợi về giao thông và đặc biệt là chất lượng hoàn thiện và tiện ích rất tốt. Tôi tin rằng các bạn trẻ sẽ hài lòng về dòng sản phẩm này”.

Cùng ý tưởng, chiến lược, Công ty cổ phần đầu tư Nam Long dự kiến quý 4/2016 sẽ mở bán gần 1.000 căn hộ Dự án E-Homes Phú Hữu với giá 599 - 850 triệu đồng/căn hộ, đã bao gồm thuế VAT. Theo ông Nguyễn Đình Hãn, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, dòng sản phẩm này là nhu cầu thực đa số cho giới trẻ đang cần. Những gia đình trẻ khi mua nhà cần chọn cho mình một môi trường sống có đầy đủ tiện ích, an ninh và giá trị cộng đồng. Bên cạnh đó, giới trẻ nên chọn cho mình những căn hộ hoàn thiện để tránh những chi phí phát sinh và rủi ro tài chính.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, hiện nay có khoảng 143.000 người có nhu cầu nhà ở xã hội. Phân khúc này rất tiềm năng, bởi nguồn cung này hiện đang thấp và nhu cầu cao. Chính vì vậy, TP.HCM cũng như các chủ đầu tư cần tính thêm nhiều dự án với giá nhà trên dưới 1 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và đặc biệt là giới trẻ.

Phải có sự phối hợp từ ngân hàng

Theo TS. Bùi Quang Tín, Trường đại học ngân hàng TP.HCM thì bài toán đặt ra đối với người mua nhà trẻ tuổi là làm sao cân đối giữa khả năng tài chính có hạn mà vẫn đạt được không gian mơ ước, đồng thời đảm bảo an toàn cho khoản đầu tư của mình. Trong quý 4 năm nay, nhiều ngân hàng đang nỗ lực khuyến mãi, hạ lãi suất cho vay và phối hợp với nhiều chủ đầu tư dự án đưa ra nhiều gói vay hấp dẫn cho người trẻ mua nhà. Chẳng hạn như Ngân hàng HDBank vừa thông báo giảm lãi suất cho các khách hàng với lãi suất từ 11,5 xuống 10,5%/năm cho khách hàng cá nhân vay mới. Còn Ngân hàng NCB, khách hàng có nhu cầu mua nhà có chương trình lựa cho 1 trong 3 mức lãi suất ưu đãi, 7% cho 9 tháng đầu tiên, 7,99% cho 12 tháng đầu tiên, 9% áp dụng cho 18 tháng đầu tiên, với thời gian tối thiểu lên đến 60 tháng...

TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, nhu cầu mua nhà của người trẻ ở TP.HCM rất lớn và đa dạng với độ tuổi 25 - 45 chiếm 32%. Tuy nhiên khi mua nhà, người trẻ nên chọn căn hộ giá từ 800 triệu - 1,5 tỷ đồng là phù hợp nhưng phải có tích lũy 20 - 30% giá trị căn nhà mới nên mua. Bên cạnh phía chủ đầu tư khi làm dự án chỉ cần thiết kế các tiện ích tối thiểu để phục vụ người trẻ, từ đó làm sao đưa ra được mức giá tốt nhất. Giảm bớt một phần lợi nhuận để hỗ trợ về lãi suất, giảm giá cho người trẻ. Đối với ngân hàng thì thiết kế gói cho vay dài hạn, thời gian đầu trả thấp, thời gian sau trả nhiều do càng ngày người trẻ càng kiếm được nhiều tiền hơn.

TS. Bùi Quang Tín, Trường ĐH ngân hàng TP.HCM đưa ra lời khuyên: “Hiện nay, nhiều ngân hàng có liên kết với các dự án cho vay lên đến 70 - 80% giá trị BĐS. Tuy nhiên, ở góc độ mua nhà để ở, thường tối ưu nhất là mua nhà phù hợp nhu cầu tích lũy đạt khoảng 50% giá trị cần mua. Ví dụ, khi mua căn nhà 800 triệu đồng thì phải tích lũy được 400 triệu đồng. Căn nhà này sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng và năng lực tài chính hiện tại của bạn. Số tiền trả lãi và một phần nợ gốc cũng chỉ bằng tiền thuê nhà, trong khi giá BĐS lại có thể tăng trong thời gian tới. Cho nên khách hàng trẻ tuổi khi mua nhà có vay ngân hàng thì vừa có chỗ ở tốt vừa có cơ hội đầu tư lâu dài và khi có điều kiện có thể đổi sang một BĐS có giá trị cao hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung mua nhà cho giới trẻ vẫn thiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO