Người dùng wifi công cộng có thể bị mất cắp dữ liệu

C.K.N| 30/11/2016 10:41

KHPTO - Kết quả phân tích về an toàn khi kết nối mạng công cộng một lần nữa cảnh báo người dùng kết nối Internet wifi, các tin nhắn, mật khẩu, văn bản… của người dùng có thể dễ dàng bị những kẻ tấn công (chặn lại) và sử dụng.

Có khoảng ¼ (khoảng 28% số lượng phân tích) điểm phát Internet wifi không an toàn và nguy hiểm đối với dữ liệu cá nhân người dùng, đây là kết quả mà Kaspersky Lab đã phân tích thông tin tại hơn 31 triệu điểm phát wifi trên toàn thế giới.

Theo mạng lưới bảo mật Kaspersky, 25% mạng lưới wifi trên toàn thế giới không có mã hóa hay mật khẩu bảo vệ. Tức là thông tin chúng truyền tải hoàn toàn mở và có thể bị bên thứ ba đọc được. 3% điểm phát wifi sử dụng WEP để mã hóa dữ liệu, giao thức cũ kỹ này dễ dàng bị bẻ khóa chỉ trong vài phút bằng cách sử dụng công cụ miễn phí trên Internet.

Gần ¾ điểm phát wifi còn lại sử dụng hình thức mã hóa chắc chắn hơn dựa trên giao thức WPA. Nỗ lực để hack những mạng này tùy thuộc vào cài đặt, nhất là mật khẩu. Chẳng hạn, nếu mật khẩu yếu hoặc dễ đoán được (như mật khẩu trong quán café) thì tội phạm sẽ dễ dàng giải mã bất kỳ thông tin nào được chuyển tải.

Điều đáng lưu ý là top 20 quốc gia có tỷ lệ điểm phát wifi không mã hóa cao nhất là những điểm đến du lịch nổi tiếng, như Thái Lan, Pháp, Israel, Hoa Kỳ… Khách du lịch là những người dễ bị tổn hại nhất vì mạng wifi gần họ nhất thường là cách duy nhất để họ giữ kết nối. Đồng thời, một nghiên cứu khác cũng cho thấy, có khoảng 57% người dùng Internet lo ngại về việc dữ liệu của mình sẽ bị tổn hại khi sử dụng mạng wifi.

Denis Legezo - chuyên gia chống virus của Kaspersky Lab, khuyến cáo: “Người dùng hãy luôn cảnh giác khi kết nối wifi. Không nên sử dụng mạng wifi không có mật khẩu, và không nên sử dụng mạng wifi công cộng khi thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến hay mua sắm, đăng nhập vào trang web hay chuyển tải những thông tin nhạy cảm. Nếu những thông tin này bị bên thứ ba chặn lại thì sẽ dẫn đến những tổn thất nghiêm trọng. Người dùng hãy sử dụng nhiều biện pháp để bảo vệ thông tin, như công nghệ VPN”.

Theo vị chuyên gia của Kaspersky Lab, hiệnt ại các giải pháp Kaspersky Internet Security và Kaspersky Total Security đã được tích hợp thêm tính năng Secure Connection có thể mã hóa tất cả dữ liệu gửi và nhận. Tùy thuộc vào cài đặt người dùng, Secure Connection có thể tự động chạy khi kết nối vào mạng không an toàn, hoặc khi thực hiện hoạt động trực tuyến có thể mang tính nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dùng wifi công cộng có thể bị mất cắp dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO