Nghiên cứu hoạt chất sinh học ứng dụng điều trị loét bàn chân trong bệnh tiểu đường

Thái Châu| 23/07/2016 08:12

(KHPT) Với mục tiêu nghiên cứu sản xuất protein PDGF (Platelet – Derived- Growth Factor) tái tổ hợp làm hoạt chất sinh học, ứng dụng trong điều trị loét bàn chân trong bệnh tiểu đường, và hướng đến bào chế các dược, mỹ phẩm khác… PGS.TS Đặng Thị Phương Thảo và nhóm cộng sự ở trường đạị học khoa học tự nhiên TP.HCM, đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu tạo yếu tố tăng trưởng tái tổ hợp từ tiểu cầu”…

Kết quả thí nghiệm sơ bộ cho thấy hoạt chất sinh học PDGF có tác động tốt trong quá trình làm lành vết thương ở chuột bị tiểu đường. Từ những kết quả này mở ra triển vọng cho hướng nghiên cứu phát triển, các chế phẩm thuốc điều trị vết thương, vết loét do bệnh tiểu đường và các bệnh khác trên da.

Theo nhóm nghiên cứu PDGF là một nhân tố tăng trưởng chính của các tế bào có nguồn gốc từ trung mô như nguyên bào sợi, và tế bào cơ trơn thành mạch máu hay một số tế bào có nguồn gốc từ ngoại bì thần kinh như oligodendrocyte.

Trong quá trình làm lành vết thương, PDGF là nhân tố tăng trưởng quan trọng. Vai trò chủ chốt của PDGF đã được chứng minh, nhiều nghiên cứu cho thấy PDGF tác động lên các tế bào quan trọng, trong quá trình lành hóa vết thương. Đã có nhiều công bố chứng minh hiệu quả làm lành vết thương cục bộ in vivo của PDGF.    

PDGF đã và đang thể hiện nhiều ứng dụng trong y học. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy PDGF, đặc biệt là PDGF- BB, có khả năng thúc đẩy nhiều quá trình giúp tăng hiệu quả trong việc điều trị các vết lỡ loét mãn tính, và các bệnh liên quan tới tổn thương xương. Hiện nay, dược phẩm chứa PDGF- BB đã được FDA  cấp phép sử dụng trong điều trị loét mạn tính cho người bệnh tiểu đường. Do khả năng ứng dụng hứa hẹn trong y học, nên PDGF- BB hiện nay đang được nhiều lĩnh vực quan tâm nghiên cứu, ứng dụng sản xuất.

Tại Việt Nam các nhà khoa học ở bộ môn công nghệ sinh học phân tử và môi trường (trường đại học khoa học tự nhiên TP.HCM) bước đầu đã thực hiện được việc tối ưu hóa quy trình tinh chế PDGF- BB ở quy mô phòng thí nghiệm, đạt độ tinh sạch lên đến 99%, hiệu suất thu hồi đạt khoảng 22%...  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu hoạt chất sinh học ứng dụng điều trị loét bàn chân trong bệnh tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO