Nghiên cứu hiệu quả điều trị thuốc kết hợp với liệu pháp phục hồi chức năng tâm lý xã hội cho bệnh nhân tâm thần phân liệt

Thanh Hương| 22/09/2016 16:38

Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh nghiệm thu đề tài "Ðánh giá hiệu quả điều trị thuốc kết hợp với liệu pháp phục hồi chức năng tâm lý xã hội cho bệnh nhân tâm thần phân liệt bị xích, cách ly tại nhà, lang thang trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa" do Sở y tế chủ trì, Bệnh viện chuyên khoa tâm thần Khánh Hòa thực hiện (ThS.BS. Ðặng Duy Thanh chủ nhiệm đề tài).

77 bệnh nhân là đối tượng nghiên cứu của đề tài được chia thành 2 nhóm: nhóm chứng (chỉ được điều trị bằng thuốc an thần cổ điển) và nhóm can thiệp (được điều trị bằng thuốc an thần cổ điển kết hợp với các liệu pháp phục hồi chức năng tâm lý xã hội). Khi kết thúc đợt điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được tái khám đánh giá sau 1 tháng và sau mỗi quý một lần trong 1 năm. Kết quả cho thấy: phương pháp điều trị đơn thuần bằng thuốc an thần đủ để làm giảm các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt và hiệu quả sẽ bền vững nếu bệnh nhân được điều trị đúng thuốc, đủ liều, uống thuốc liên tục; điều trị bằng thuốc kết hợp với phục hồi chức năng tâm lý xã hội làm cải thiện nhận thức của bệnh nhân về tâm thần, về nguyên nhân gây bệnh, về phương pháp điều trị bệnh tâm thần, cải thiện cảm nhận của bệnh nhân về thái độ của gia đình và xã hội đối với họ, gia tăng kỹ năng sống cơ bản, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải trí ở thời điểm xuất viện cao hơn so với nhóm được điều trị bằng thuốc an thần đơn thuần. Hiệu quả kinh tế xã hội mang lại của đề tài: cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân tâm thần phân liệt tại cộng đồng; giảm bớt áp lực cho người nhà bệnh nhân trong việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Từ kết quả nghiên cứu này, đề tài đã đưa ra được phương pháp can thiệp phù hợp cho các trường hợp bệnh nhân tâm thần phân liệt bị xích, cách ly, lang thang trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; trong đó, có kết hợp giữa các nguồn lực y tế, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc bệnh nhân tâm thần phân liệt tại cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu hiệu quả điều trị thuốc kết hợp với liệu pháp phục hồi chức năng tâm lý xã hội cho bệnh nhân tâm thần phân liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO