Chuyên gia chất vấn tầu ngầm đóng ở Thái Bình

Chủ nhật, 25/08/2013, 17:42 GMT+7

Chuyên gia chất vấn ông Nguyễn Quốc Hòa - GĐ Công ty TNHH cơ khí Quốc Hòa, đang thiết kế tàu ngầm với động cơ tiên tiến nhất thế giới. 

 Theo thông tin từ ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết, tàu ngầm ông đang thiết kế là dạng tàu ngầm mini tên Trường Sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi, bán kính hoạt động 800 km.

Theo ông Nguyễn Quốc Hòa, tàu Trường Sa có thể lặn sâu 50 m và có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu được trang bị hai động cơ 90Hp. Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP (còn gọi là công nghệ không khí tuần hoàn độc lập - động cơ hoạt động không phụ thuộc vào không khí bên ngoài), thời gian lặn 15 giờ; thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày; tốc độ tính toán 40 km/h (khoảng 20 hải lý/h).

Tuy nhiên, khi nghe được thông tin này, một GS.TS đầu ngành trong Viện Cơ khí Động lực - ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Đây chỉ là chiêu trò quảng cáo cho công ty và tự nâng cao bản thân khi những thông số ông Hòa đưa ra đều bất hợp lý, không đúng với thực tế và vượt quá xa so với công nghệ của Việt Nam hiện nay“.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, hiện nay ở Việt Nam chỉ có 5 trung tâm đang nghiên cứu về công nghệ AIP, nhưng đó cũng chỉ là mô hình thử nghiệm chứ chưa có đủ trình độ để áp dụng vào thực tế. Bản thân ở ĐH Bách Khoa HN cũng đang tiến hành chế tạo hai chiếc tàu ngầm mini, hoạt động bằng điều khiển từ xa nhưng cũng chưa thể sử dụng được động cơ AIP như ông Hòa đã nói (Trong ảnh là phía bên trong chiếc tàu ngầm do ông Hòa chế tạo, dự kiến đây sẽ là nơi để động cơ AIP do ông Hòa tự chế tạo) .

Đồng thời, vị chuyên gia ở Viện Cơ khí Động lực cũng muốn thông qua báo Đất Việt đặt ra 2 câu hỏi cho ông Nguyễn Quốc Hòa, mong muốn ông Hòa có câu trả lời thỏa đáng:

1. Trong khi các loại tàu ngầm ở trên thế giới đều có tốc độ trung bình vào khoảng 10 hải lý/ giờ. Để tàu ngầm chạy được ở tốc độ 40 km/ giờ (20 hải lý/h) thì sức cản của nước phải cực kỳ lớn. Vậy ông Hòa dựa trên cơ sở nào để nói rằng tàu ngầm mình chế tạo có thể chạy với vận tốc nhanh ngang và hơn tầu ngầm Kilo 636 của Việt Nam? .

2. Tất cả các thông số trước khi đưa ra cần phải được tính toán và thử nghiệm kỹ càng. Vậy ông Hòa đã dựa trên những tính toán và thử nghiệm nào chưa mà đã đưa ra những thống số cho chiếc tàu ngầm mini mà mình đang chế tạo?.

Trong khi ông Hòa cho biết: “Tôi đang xây bể để để phục vụ cho cuộc thử nghiệm“ thì vị chuyên gia ở Viện Cơ khí Động lực cho biết: “Việc xây dựng bể để thử nghiệm cũng cần phải xây dựng theo tiêu chuẩn riêng, có thể tạo ra môi trường giống như ngoài thực địa: Có dòng chảy của nước, có san hô, chướng ngại vật...chứ không phải chỉ là cái bể chứa, bỏ tàu ngầm xuống là xong. Tôi khẳng định, việc xây bể thực nghiệm rất tốn kém, chưa có một tổ chức nào của Việt Nam có đủ kinh phí để có thể xây bể thực nghiệm tàu ngầm“ (Trong ảnh là bể thử nghiệm tàu ngầm mà ông Hòa đang xây dựng).

Từ đó, vị chuyên gia này kết luận việc ông Hòa tự nhận mình có thể chế tạo được tàu ngầm với thông số và động cơ như ông Hòa đã nói chỉ là việc “lực bất tòng tâm khi không thể làm ra những điều mình mong muốn“ hay “chỉ là chiêu trò quảng bá cho bản thân và công ty chứ những con số mà ông Hòa nói đều vô lý và hoang tưởng“.


BÁO ĐẤT VIỆT

Viết phản hồi



 Ẩn email của tôi
 

Giới hạn tin theo ngày :   từ   đến