Nấm bào ngư xám trồng tại trang trại SAGO

AN AN| 05/01/2016 10:06

Trong xã hội hiện đại ngày nay,  nguyên tắc “giảm thịt, tăng đạm thực vật” đang và sẽ là xu hướng ẩm thực chung được nhiều người ủng hộ. Con người ta tuổi càng cao thì chức năng của cơ quan tiêu hóa và đào thải chất độc trong cơ thể càng hoạt động kém hiệu quả. Lúc này việc ăn thường xuyên thịt động vật sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức, cơ thể mau suy nhược và tổn thọ. Những căn bệnh có nguồn gốc từ thừa chất đạm (gout), thừa chất béo (gan nhiễm mỡ, cholesterol máu cao) hoặc các bệnh về tim, mạch (xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu, nhồi máu cơ tim) sẽ có nguy cơ bùng phát. Các chất độc tạo ra do thường xuyên ăn thịt không được đào thải hết sẽ tích tụ lại, làm cơ thể yếu đi tạo tiền đề cho ung thư phát triển. Một viễn cảnh thật đáng lo ngại nếu chúng ta không thay đổi thói quen ăn uống!

Nấm nói chung và nấm bào ngư xám nói riêng là thực phẩm rất lành, vừa cung cấp đủ đạm thực vật, vừa giúp cơ thể tránh được các nguy cơ bị bệnh và nhiễm độc. Nấm bào ngư xám là loại nấm ngon, màu xám nâu, cuống trắng, dày, thịt chắc, ăn giòn, ngọt, hơi dai, mùi thơm đặc trưng, mọc đơn lẻ, mũ dày. Đây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, cung cấp một lượng đáng kể chất đạm, đường, bột, vitamin và khoáng chất.

Người ta phân biệt 2 loại: nấm bào ngư xám đậm và xám nhạt. Ở mỗi loại xám đậm hay nhạt lại phân ra loại nấm có chân dài hoặc chân ngắn. Ngoài ra còn có loại nấm bào ngư trắng, ăn không dai và giòn bằng loại màu xám. Không hiểu vì đâu mà loại bào ngư xám nhạt, chân dài được gán cho cái tên “bào ngư xám Nhật”, còn loại xám đậm thì mang tên “bào ngư xám Long Khánh”. Cả ba loại bào ngư xám Nhật, Long Khánh và trắng đều đang góp mặt trên thị trường với giá thành rất phù hợp (10.000 - 15.000 đồng/gói 250 g), đang là lựa chọn ưu tiên trong thực đơn đi chợ hàng ngày của các quý bà, quý cô (và có thể có cả quý ông) nội trợ.

Theo ông Nguyễn Công Thành - giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Linh Chi, nấm bào ngư xám được trồng tại trang trại SAGO đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn cho người tiêu dùng, được trồng từ nguyên liệu mùn cưa cao su, pha trộn thêm các cơ chất hữu cơ như bánh dầu, cám gạo,... Hỗn hợp này được đóng thành từng túi gọi là túi giá thể (có nơi gọi là túi phôi, bịch phôi), hấp 1000C trong 8 - 10 tiếng rồi cấy giống nấm bào ngư xám vào, sau đó đưa vào nhà ủ đợi nấm phát triển. Sau khoảng 2 tháng, tơ nấm bắt đầu lan ra kín túi giá thể, lúc đó cần rạch túi để nấm phát triển ra thành tai nấm. Nấm được thu hoạch mỗi ngày 2 lần, vào sáng sớm và chiều tối. Nấm phát triển tự nhiên (không phun thuốc tăng trưởng) sẽ ra rải rác, một túi giá thể cho nấm vừa thu hoạch thì phải vài ngày sau mới có thể cho đợt nấm mới. Một số nơi trồng nấm cá biệt dùng thuốc tăng trưởng thì có thể thu hoạch được nấm liên tục hàng ngày với số lượng nhiều, nhưng rất không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Nấm bào ngư xám xào lên ăn ngọt, dai và thơm như thịt gà. Nồi lẩu mà có thêm nấm bào ngư xám thì thơm nức mũi, ăn vào vị ngọt và thơm thấm vào bụng đến đâu "biết đến đấy". Đem nấm bào ngư xám tẩm ướp sấy khô rồi xé ra từng miếng nhỏ ăn dai dai, mặn, ngọt, cay cay ngon không khác gì khô bò. Và còn nhiều món ăn ngon nữa được làm từ bào ngư xám,...

Nấm bào ngư xám chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hiện nay là thực phẩm thân thiện được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày. Sản phẩm có thể tìm thấy ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, chợ,... Có rất nhiều nhà cung cấp với các thương hiệu đáng tin cậy để người tiêu dùng chọn lựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nấm bào ngư xám trồng tại trang trại SAGO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO