Muỗi sốt rét không thích mùi gà

THIỆN HẢI (Theo Malaria Journal)| 01/11/2016 19:21

(KHPT) Các nhà khoa học tại Trường đại học nông nghiệp Alnarp (Thụy Điển) vừa phát hiện được một điều lý thú rằng muỗi Anopheles, vật trung gian chính của bệnh sốt rét, không bao giờ tấn công gà, hình như nơi gà có phát ra một mùi gì đó là cho chúng khó chịu...

Vì vậy, họ đã vào cuộc nghiên cứu và sử dụng các kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là phương pháp sắc ký khí khối phổ, xác định chính xác sáu hợp chất dễ bay hơi, cụ thể là isobutyl butyrate, naphthalene, hexadecan, trans-limonene oxide và hai hợp chất khác không có liên quan, chính bốn hợp chất đầu đã kết hợp nhau tạo thành một rào cản vô hình chống lại loài muỗi sốt rét.

Để chứng minh tính hiệu quả của các hợp chất này, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm tại mười một căn nhà nơi một ngôi làng trong vùng có dịch sốt rét ở miền tây Ethiopia. Trong mỗi căn nhà là một tình nguyện viên chịu ngủ không treo mùng, nhưng bên cạnh giường có một thiết bị phát ra bốn hợp chất nói trên, mà nói một cách bình dân là phát ra... mùi gà, hoạt động liên tục từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng. Kết hợp, còn có một thiết bị khác chỉ phát ra một dung môi duy nhất và một đèn phát ánh sáng cực tím để bẫy muỗi. Sau đó, để đối chứng, thiết bị phát mùi gà được thay thế bằng một chú gà nhốt trong lồng.

Kết quả, chỉ có một vài chú muỗi mon men đến gần giường và đều bị dính bẫy, còn tình nguyện viên thì ngủ yên giấc. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã nói dí dỏm rằng, để được yên giấc không bị muỗi anopheles chích tránh bệnh sốt rét, có lẽ ta nên ngủ chung với...  một con gà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muỗi sốt rét không thích mùi gà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO