Mua và dùng yến sào đúng cách

YẾN QUÂN| 17/01/2017 16:10

Yến sào là đặc sản Đông Nam Á, được ví von là "vàng trắng", "trứng cá Caviar phương Đông", một trong 10 món ăn đắt nhất thế giới mà ngày xưa chỉ dành riêng cho vua chúa. Việt Nam là một trong số ít quốc gia thu hoạch được yến sào có chất lượng tốt nhất thế giới.

KHPT- Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những thông tin cần thiết sau đây về yến sào:

Yến sào là gì?

Đó là tổ của con chim yến, tiếng Hán Việt là "yến sào". Theo các tài liệu đông y (Bản thảo cương mục, Bản thảo cầu chân, Bản thảo tái tân…), tổ yến là vị thuốc quý có tác dụng đại bổ nguyên khí, nhuận phế dưỡng âm, trị hư lao và là vị thuốc cực bình cực mỹ trong các loại thuốc đông y có thể sử dụng quanh năm.
Cách  chế  biến
- Bước 1: ngâm yến sào trong nước cho nở, rửa lại để sạch tạp chất. Bánh yến ngâm khoảng 45 - 60 phút. Tổ yến ngâm khoảng 2 - 4 giờ. Cần xé nhỏ sợi yến, chân yến để khi hấp chín yến nở đều. 
- Bước 2: cho yến sào vào thố, thêm nước vào ngập tổ yến, đậy kín nắp. Tổ yến chỉ cần lượng nước vừa đủ ngập yến để chín đều, chén yến loãng hay đặc phụ thuộc vào sở thích người dùng. 
- Bước 3: hấp cách thủy ít nhất 45 phút. Lúc gần chín, yến sào nổi lên trên mặt nước, khi chín có mùi thơm nhẹ, chuyển thành trong suốt và sánh đặc, mùi vị thơm ngon hơn khi hấp đường phèn. 

Công dụng
Trong sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" (2015, Nhà xuất bản Hồng Đức, Hà Nội), GS.TSKH. Đỗ Tất Lợi ghi nhận "Theo tài liệu cổ thì yến sào được thấy ghi đầu tiên trong "Bản thảo cương mục thập di" (1765): Tính chất của yến sào được ghi là vị ngọt, tính bình, vào hai kinh phế và vị, tác dụng của nó là nuôi phế âm, tiêu đờm, hết ho. Thường dùng chữa hư yếu, ho lao, sốt từng cơn, hen suyễn, thổ huyết". 
Ngoài ra, trong sách "Trung dược đại từ điển" (Đại học trung y dược Nam Kinh), tổ yến được ghi nhận là vị thuốc có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế, vị, thận, công năng dưỡng âm nhuận táo, ích khí bổ trung, hóa đàm chỉ khái. Yến sào chủ trị hư tổn, lao sái, ho đàm suyễn, thổ huyết, kiết lị kinh niên, sốt rét kinh niên, buồn nôn phản vị, thề nhược di tinh. 

Món ăn  -  bài thuốc với yến  sào
- Trị thể nhược tự hãn: huỳnh kỳ 20 g, tổ yến 5 g, ngày uống 2 lần (Trung dược đại từ điển). 
- Trị thể nhược mất sức: gà tiềm tổ yến (Trung dược đại từ điển). 
- Trị đàm suyễn ở người già: thu lê 1 trái, bỏ ruột, cho 4 g tổ yến và thêm nước nóng vào ngâm nở, thêm 4 g đường phèn, chưng cách thủy. Ăn mỗi ngày vào buổi sáng sớm (Văn đường tập nghiệm phương). 
- Trị bệnh biếng ăn: 8 g tổ yến và 1,6 g nhân sâm, thêm 7 phần nước, chưng cách thủy, ăn từ từ (Cầu sinh khổ hải). 
- Trị sốt rét ở người già và hư sốt ở trẻ nhỏ, thai nhiệt: tổ yến 12 g, đường phèn 2 g, chưng ăn nhiều lần (Nội kinh loại biên thí hiệu phương).

HOP_MAT_CHU_NHA_YEN

Hiện nay, yến sào được bán rộng rãi nhưng chất lượng và giá cả lại phụ thuộc nhiều vào uy tín thương hiệu và lương tâm của người bán, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được yến sào Việt Nam và yến sào nhập khẩu. Vì vậy, tại TP.HCM ngày 28.12.2016 vừa qua, theo lời mời của bà Đỗ Tú Quân (giám đốc Công Ty TNHH Yến Sào Việt Nam Yến Quân), trên 100 chủ nhà yến Việt Nam đã ký đơn tình nguyện gia nhập Hiệp Hội Nhà Yến Việt Nam với hy vọng Hiệp hội này sẽ nhanh chóng được thành lập trong năm 2017.
Khi Hiệp Hội Nhà Yến Việt Nam ra đời, chất lượng và nguồn gốc yến sào Việt Nam sẽ được quản lý chặt chẽ, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng yến sào Việt Nam. Trước khi Hiệp Hội Nhà Yến Việt Nam ra đời, người tiêu dùng nên mua yến sào Việt Nam được bán trực tiếp từ các nhà yến Việt Nam uy tín rải rác từ miền trung cho tới mũi Cà Mau. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua và dùng yến sào đúng cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO