Một số phương pháp đặt mật khẩu an toàn trên mạng Internet

ÔNG THỊ ÁNH TUYẾT| 08/03/2017 10:27

KHPT-Khoa học công nghệ phát triển gắn liền với những thách thức và nguy cơ lộ bí mật riêng tư, đòi hỏi tính bảo mật phải cao. Đối với cá nhân, việc sử dụng hàng loạt các tài khoản phải nhớ từ Gmail, Facebook, Yahoo… đến hàng chục các diễn đàn, dịch vụ lớn nhỏ khác nhau khiến người dùng rất dễ bị rối và quên mất chúng. Do vậy, việc tạo một mật khẩu dễ nhớ đối với mình và khó đoán đối với người khác là một trong những vấn đề quan trọng để đảm bảo tính an toàn trên mạng. Một số ứng dụng toán học t

Một số ứng dụng toán học trong cách đặt mật khẩu cá nhân dưới đây có thể sẽ đảm bảo tính hiệu quả.

Đặt thông thường

- Bạn có thể dùng câu thơ, hay câu nói, hay đoạn văn yêu thích nào đó để đặt làm mật khẩu. Bạn không cần thiết phải gõ nguyên cả câu thơ, chỉ cần gõ từng chữ đầu tiên trong từng từ của câu thơ. Tuy nhiên, hiện nay các mật khẩu thường yêu cầu phải có ít nhất là 8 ký tự nên bạn phải chọn câu thơ có từ 8 từ trở lên.

Ngoài ra, một số dịch vụ đòi hỏi mật khẩu phải có cả chữ số. Do đó, bạn có thể thêm ngày, tháng, hoặc năm sinh vào đầu hoặc cuối mật khẩu. Bên cạnh đó, cũng có dịch vụ yêu cầu phải có cả chữ in hoa trong mật khẩu; khi đó, bạn có thể chọn cách viết hoa chữ đầu tiên trong mật khẩu.

- Ngày ấn tượng nào đó của riêng mình: một cách khác để tạo mật khẩu mạnh và dễ nhớ chủ yếu là các con số. Tất nhiên, con số ngẫu nhiên sẽ mau quên. Vì vậy, bạn nên chọn số dựa trên ngày đặc biệt quan trọng với bạn. Cách này khiến nhiều người nghĩ ngay đến việc sử dụng ngày sinh nhật, số chứng minh thư hay số điện thoại cá nhân. Tuy nhiên, điều này đặc biệt sơ hở vì đó là những con số mà người khác có thể biết được, nhất là các hacker. Vì thế, bạn nên chọn ngày tháng ghi một sự kiện đặc biệt với mình nhưng không ai biết tới; chẳng hạn đó là ngày đầu tiên bạn có chiếc xe máy, ngày đi du lịch nước ngoài, ngày đầu tiên đi làm… Ngoài ra, bạn có thể sắp xếp các con số và chèn các ký tự đặc biệt vào để tạo ra nhiều mật khẩu khác nhau và rất khó đoán. Chẳng hạn, với ngày đi làm là 01/10/2014, thì thay vì sử dụng mật khẩu là “01012014”, bạn hãy dùng mật khẩu "01_10-20-14".

Sử dụng sơ đồ bàn phím: - giống như cách dùng mật khẩu trong các mẫu điện thoại thông minh, bạn có thể dựa vào mô hình bàn phím để tạo ra mật khẩu của riêng mình.

Với bàn phím, bạn có thể chuyển từ ngày sinh, sang chữ cái và chuyển từ dạng chữ cái từ tên sang dạng số và lấy các chữ số đó làm mật khẩu. Với cách làm này thì người khác sẽ rất khó đoán được.

Thuật ngữ chuyên môn: - một cách thú vị khác là sử dụng các thuật ngữ chuyên môn trong các ngành nghề khác nhau. Chẳng hạn, là một cán bộ thư viện, bạn có thể nghĩ đến câu "mỗi ngày một quyển sách"… Khi đó, bạn có thể thay thế ký tự "mỗi" bằng số hay một ký tự đặc biệt nào đó để tạo mật khẩu của riêng mình, như "1n1qs".

Thiết lập một công thức cho riêng mình

Làm thế nào để đảm bảo rằng mật khẩu Internet của bạn được an toàn? Dưới đây là một số lời khuyên nên lưu tâm.

- Càng nhiều ký tự càng tốt: không bao giờ chọn mật khẩu có ít hơn 6 ký tự, vì tin tặc có thể dễ dàng suy luận. Trên thực tế, Microsoft khuyên rằng, hãy sử dụng một mã số với ít nhất 14 ký tự nếu có thể.

- Thành lập một công thức: từ điển thông dụng rất dễ bị nhóm tội phạm mạng suy đoán và phát hiện. Thay vì sử dụng các từ ngữ hay dùng, bạn hãy thử đặt mật khẩu bằng một công thức nào đó. Ví dụ truy cập tài khoản thư viện số, bạn dùng “thư viện số” kết hợp ngày tháng năm sinh hoặc tên để tạo ra mật khẩu.

- Cấu trúc câu: tạo mật khẩu dựa trên một câu nào đó liên quan đến bạn (bạn có thể dễ dàng nhớ ra nó). Việc kết hợp các chữ cái đầu tiên của mỗi từ và ngẫu nhiên kết hợp chữ cái trên và dưới để làm cho mật khẩu  khó khăn hơn để giải mã.

- An toàn với mật khẩu chứa số: các chuyên gia khuyên rằng, việc thêm số giữa các từ trong mật khẩu sẽ làm gia tăng tính bảo mật. Tuy nhiên, tránh sử dụng tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ… trong mật khẩu của mình.

- Không đặt chung mật khẩu cho các hoạt động trên Internet: bạn không nên sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản khác nhau, liên quan đến Internet. Nếu mật khẩu đó bị phát hiện, thì các hoạt động trên Internet của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

- Bảo vệ mật khẩu: bạn không nên sử dụng mật khẩu trên một máy tính công cộng và không bao giờ chia sẻ mật khẩu qua email, không lưu mật khẩu trong trình duyệt web, ngay cả khi nó được yêu cầu từ một công ty cho là đáng tin cậy.

Đối với một số tài khoản chỉ cho phép mật khẩu là những dãy số, thì làm thế nào để tạo ra dãy số  mà không sử dụng ngày tháng năm sinh, số điện thoại hay chứng minh thư... Hiện nay, tài khoản thẻ ngân hàng yêu cầu mật khẩu là số và nhập sai tối đa 3 lần thì sẽ giữ thẻ. Vì vậy, hầu hết kẻ xấu lợi dụng thông tin cá nhân để tìm mật khẩu. Bạn cần tạo mật khẩu sao cho nếu kẻ xấu có lấy được thẻ, biết rõ thông tin cá nhân nhưng để đoán được mật khẩu trong 3 lần đăng nhập thì xác suất đoán trúng là rất thấp, hầu như không thể xảy ra. Cách làm đơn giản nhất là chuyển họ tên thành số theo một quy luật nhất định để người khác không thể đoán  được, tuy nhiên bạn phải ghi nhớ quy luật đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một số phương pháp đặt mật khẩu an toàn trên mạng Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO