Làm gì để an toàn cho pin khi sử dụng điện thoại?

KS. Phan Trí Dũng| 09/03/2017 07:46

KHPT- Trong đời sống hiện nay, điện thoại di động đã và đang là một phương tiện không thể thiếu của mọi người

 Những tiện ích của điện thoại di động mang lại đã quá rõ ràng. Song bên cạnh những mặt tích cực, người dùng cũng có chút lo lắng, bất an về nguy cơ cháy nổ từ cục pin của điện thoại. Xin có vài chia sẻ cùng bạn đọc về nỗi lo này…

Theo quan điểm của một người làm khoa học công nghệ, hiện nay không có sản phẩm pin (battery) nào gọi là hoàn thiện. Không có một tiêu chuẩn nào của con người đặt ra cho pin gọi là hoàn thiện. Sản phẩm đạt yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật ở một mức chấp nhận được, thì người ta đưa vào sản xuất và kinh doanh thương mại. Pin than kẽm trước đây không bị nổ là do không có khả năng nạp điện (charge). Theo tôi, các pin của điện thoại di động hiện nay là có chất lượng tốt, độ bền đạt yêu cầu và độ an toàn cũng đạt mức yên tâm sử dụng (các chuẩn quốc tế như CE, UL, FCC...).
Việc gia tăng khả năng tích điện trong một viên pin có thể tích nhỏ không phải là nguyên nhân gây cháy nổ. Một viên pin muốn nổ thì phải trải qua chuỗi biến đổi về năng lượng: giải phóng điện năng thành nhiệt năng; nhiệt năng chuyển ra cơ năng (sự giãn nở do chất điện giải trong pin hóa hơi); sự giãn nở nhanh gây phá vỡ cấu trúc viên pin, tạo nổ. Như vậy, chỉ cần chấm dứt một giai đoạn trong chuỗi biến đổi này thì viên pin không thể nổ. 
Cụ thể, điện năng giải phóng thành nhiệt năng một cách đột ngột chỉ có thể xảy ra khi chúng ta nạp (sạc) ép viên pin. Khi nạp ép, chỉ một phần nhỏ năng lượng điện làm chuyển đổi ion tích điện cho pin, còn phần lớn năng lượng điện tạo thành nhiệt làm nóng chất điện giải (electrolyte gel). Khi nhiệt độ tăng cao (trên 1000C), chất điện giải sẽ hóa hơi gây nổ. 
Để ngăn ngừa tình trạng này thì nhà sản xuất đã cung cấp bộ nạp điện phù hợp với từng loại máy, từng loại pin. Chúng ta cần tránh sử dụng bộ nạp không đúng chủng loại, hoặc loại kém chất lượng để sạc điện thoại. Ngoài ra, có thể gặp trường hợp (rất hiếm) điện thoại tự chập mạch gây quá tải cho pin, cũng có thể gây nổ. Trường hợp này chưa được ghi nhận xảy ra ở các hãng sản xuất điện thoại uy tín.
Các nhà sản xuất thiết bị (ngoại trừ hàng gian, hàng giả) đều đã có vận hành kiểm thử (rating under test) ở chế độ bão hòa và phá hỏng (breakdown rating). Pin được nạp điện quá dòng, để gây cháy nổ ngay từ trong phòng thí nghiệm của họ. Khi xuất xưởng, chế độ vận hành bình thường thì nhiệt và năng lượng tiêu hao của pin thấp hơn nhiều so với ở chế độ kiểm thử, cho nên độ an toàn là rất cao.
Tuy nhiên, chúng ta cần tuân thủ các điều sau đây để tránh sự cháy nổ và các nguy hiểm do cháy nổ pin sạc:
- Trong khi sạc thì không sử dụng điện thoại, đặt điện thoại nơi thoáng khí và không ngồi gần điện thoại dưới 2 m.
- Không sạc pin điện thoại khi môi trường xung quanh nóng trên 350C.
- Không sử dụng bộ sạc khác loại với điện thoại hoặc bộ sạc hàng nhái.
- Không nên dán chống trầy cho điện thoại vì lớp dán ngăn cản việc tỏa nhiệt của thân điện thoại khi sạc pin.
- Tuyệt đối không sử dụng bao điện thoại, ốp lưng, vỏ bọc trong khi sạc. Vì đây là nguyên nhân gây ủ tích nhiệt, dễ dàng gây nổ pin và cháy hỏng điện thoại cũng như các thiết bị điện. ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để an toàn cho pin khi sử dụng điện thoại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO