Khóa cửa thông minh Glock

MAI THY| 18/11/2016 20:03

KHPTO- Nhóm tác giả gồm KS. Ngô Cự Mạnh, KS. Vương Phát, KS. Trần Tiên Tín, KS. Võ Thượng Đỉnh (công ty Giao Thoa, TP.HCM) đã chế tạo thành công khóa thông minh Glock.

Đây là một sản phẩm khóa được áp dụng công nghệ mới, đáp ứng tốt các điều kiện như: an toàn, tiện ích, thẩm mỹ; có khả năng sản xuất và nội địa hóa cao, giá thành tốt.

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, các dòng khóa tích hợp công nghệ mang đến sự an toàn và tiện ích đã xuất hiện đa dạng trên thị trường như: khóa dùng thẻ RFID, khóa điện tử nhập passcode, khóa sử dụng xác thực vân tay ... hoặc các dòng khóa tích hợp các công nghệ lại với nhau.

Trong vài năm trở lại đây, Internet of Things (IOT) là một xu hướng mới, xu hướng với tầm ảnh hưởng toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Sự phát triển của IOT mang theo sau nó khả năng đem đến các giá trị to lớn hơn cho các thiết bị và vật dụng đời thường. Công nghệ phát triển cộng với nhu cầu thị trường là những động lực to lớn giúp nhóm bắt đầu dự án khóa thông minh Glock. Mục tiêu là tạo ra sản phẩm khóa với nhiều các tính năng vượt trội về tính an toàn, tính thẩm mỹ và tính tiện dụng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Sự phổ biến của thiết bị di động hiện nay chính là điều kiện thuận lợi để thay thế chìa khóa truyền thống, đồng thời đi kèm nhiều tiện ích mới. Việc giao tiếp không dây an toàn qua Bluetooth 4.0 (BLE – Bluetooth low energy) có tính phổ biến rất cao, với giao tiếp không dây, chúng ta có thể điều khiển khóa từ xa, cũng như chủ động trong việc chọn vị trí đặt khóa. Mặt khác, việc quản lý, giám sát và điều khiển khóa thông qua smartphone mang lại những ưu điểm vượt trội mà các sản phẩm hiện thời không có được.

Sản phẩm Glock gồm 2 phần chính là khóa điện tử (lắp đặt trên cửa) và ứng dụng điều khiển và giám sát trên thiết bị di động. Hiện nay tại Việt Nam chưa có một loại khóa nào phát triển mạnh hướng ứng dụng công nghệ BLE và phát triển tiện ích qua thiết bị di động. Do đó, sản phẩm khóa thông minh Glock ra đời đã phát triển đúng theo xu hướng công nghệ, cá nhân hóa trong thời đại IOT đang bùng nổ trên thế giới cũng như Việt Nam.

Đại diện cho nhóm tác giả, KS. Cự Mạnh cho biết, phần cứng của sản phẩm sử dụng chip ứng dụng công nghệ mới SoC (System on Chip), các chip chức năng đang tích hợp sẵn các vi điều khiển bên trong, có khả năng tốt giúp tiết kiệm chi phí, khả năng công nghệ và hơn nữa là đảm bảo nhỏ gọn, năng lượng được đảm bảo tốt hơn. Việc làm chủ công nghệ về mạch, cũng như chip điều khiển BLE giúp đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, bảo mật và khả năng tích hợp phù hợp với sự phát triển IOT. Phần mềm thiết bị được thực hiện firmware chip BLE, thích hợp với xu hướng phát triển công nghệ và có tính thực tiễn đang áp dụng khá cao. Nhóm thực hiện các điều khiển dựa trên chuẩn này, giúp tăng tính bảo mật và tốc độ của các ứng dụng về truy cập và bảo mật. Ngoài ra, việc sử dụng chuẩn này cũng là cách để thiết bị có thể dễ dàng tích hợp vào các nền tảng IOT có sẵn, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm.

Phần cơ khí được phát triển mới, đảm bảo tiêu tốn năng lượng thấp (có thể sử dụng pin trong thời gian trên 6 tháng); phần mềm điều khiển được kiểm soát trên di động, mang lại sự tiện lợi trong việc quản lý thiết bị kiểm soát truy cập mà các thiết bị kiểm soát khác không có được, đồng thời vẫn đảm bảo tính bảo mật tốt.

Đánh giá về tính hiệu quả kinh tế và xã hội, tác giả cho biết, đây là một sản phẩm công nghệ tạo ra có tỉ suất lợi nhuận cao >= 4,7 lần; đảm bảo tính an toàn và bảo mật cao. Sản phẩm mang tính công nghệ cao, phù hợp với chính sách khuyến khích phát triển và khởi nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam; hạn chế rất lớn tỉ lệ phá hoại, trộm cắp thông thường trên thị trường (khóa chìa hiện hữu) nếu được áp dụng rộng rãi. Hiện sản phẩm đã được thử nghiệm tại văn phòng và nhà ở.

Về hướng nghiên cứu tiếp theo, KS. Mạnh cho biết sẽ thương mại hóa sản phẩm và hoàn thiện các kết nối với các hệ thống nhà thông minh có sẵn, cũng như  phát triển các bước giám sát từ xa với yêu cầu độ an toàn cao.

Với những lợi ích thiết thực mang lại, đây là đề tài đã đạt giải vàng giải thưởng thiết kế, chế tạo, ứng dụng năm 2016 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khóa cửa thông minh Glock
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO