Hứa hẹn mô hình trồng bơ Hass theo VietGap

NAM DU| 31/05/2016 12:22

(KHPT) Vào Google gõ từ khóa “bơ Hass” sẽ cho ra 421.000 kết quả trong vòng 0,44 giây. Bơ Hass còn có tên bơ Hass ghép, bơ hát hay bơ H theo cách gọi dân dã. Đây là giống bơ nổi tiếng chiếm 80% sản lượng bơ trên thế giới. Một số trang trại ở Lâm Đồng đang “ăn nên làm ra” khi đầu tư giống mới này, điển hình là trang trại bơ Hass ghép của “nhà đầu tư” công ty điện tử Tiến Đạt...

Trồng bơ Hass theo tiêu chuẩn VietGAP

Vài năm gần đây công ty TNHH điện tử Tiến Đạt (một tên tuổi quen thuộc trong ngành điện tử tại TP.HCM-Việt Nam) đã “mở hướng” đầu tư thêm sang lĩnh vực nông nghiệp trang trại. Hiện nay Tiến Đạt đang có trang trại trồng bơ và ươm cây giống, rộng hơn 25ha được xây dựng theo tiêu chuẩn VietGap. Trong đó có 7,5ha trồng vài giống bơ ngon khoảng 9 năm tuổi, khoảng 50 cây bơ Hass ghép từ cây lớn và khoảng 500 cây bơ Hass ghép từ cây con trồng được gần 3 năm, cùng khoảng 16,5 ha cà phê trồng xen bơ Hass và giống bơ nở hoa type B.

Ông Nguyễn Đức Thống, chủ trang trại Tiến Đạt chia sẻ: Việc áp dụng quy trình canh tác cây bơ theo tiêu chuẩn an toàn VietGap đã đưa năng suất của trái bơ cao gấp 120% so với canh tác theo tập quán cũ. Kết quả khảo nghiệm giống bơ mới nhập từ Mỹ, thành giống bơ Hass ghép cũng đã thành công bước đầu. 

Ông Nguyễn Đức Thống cho biết thêm, đầu năm 2013, ông đã nhập giống bơ Hass của Mỹ từ trang trại Brokaw- Mỹ (nơi từng giữ độc quyền giống bơ Hass trong 50 năm), với hơn 2000 cành bơ Hass, ông Thống đã ghép thành công vào 50 cây bơ 6 năm tuổi, và 500 cây được ghép từ cây con thực sinh (với sự hỗ trợ của Trung tâm nghiên cứu, chuyển giao cây công nghiệp & cây ăn quả Lâm Đồng). Đến tháng 4/2015, cây đã cao khoảng 1,5m. Sau hơn 2 năm thì những cây bơ 8 năm tuổi (lúc bắt đầu ghép là 6 năm tuổi) đã có trái bói. 

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng ghé thăm vườn bơ Hass của trang trại Tiến Đạt (Di Linh, Lâm Đồng).

Kết quả ban đầu rất khả quan, trọng lượng trái đạt trên 200g (tương đương bơ Hass trồng tại Mỹ), chất lượng ngon như bơ Hass Mỹ. Hiện nay, công việc ghép vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện. Song năm 2015 vừa qua, nhiều cây bơ Hass đã cho trái bói  và trang trại đã thu hoạch được khoảng 500 kg bơ quả. Những sản phẩm đầu tiên này phần lớn là dành biếu tặng, để đánh giá chất lượng sản phẩm trái bơ ghép mang thương hiệu “bơ Hass”, một phần được bán “chào hàng” ra thị trường với giá bình quân 200. 000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Đức Thống phấn khởi “khoe” thêm, không chỉ đạt được kết quả bước đầu về cây bơ ghép, mới đây trang trại Tiến Đạt còn vinh dự được ông Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng ghé thăm, và được ghi nhận là một trong những mô hình làm ăn hiệu quả từ một loại cây trồng mới tại Lâm Đồng. 

Định danh bơ Việt 

Trong kinh tế trang trại, việc chọn trồng giống cây phù hợp điều kiện sinh thái, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và có thể xuất khẩu, là yếu tố quyết định cho thành công của kinh doanh. Với giống bơ Hass tuy không phải là cây trồng chủ lực của Lâm Đồng, nhưng bơ Hass đã góp phần tăng thu nhập, tăng hiệu quả đầu tư cho nông dân, giống bơ Hass này khi trồng không tốn nhiều diện tích đất, có thể trồng tận dụng đất quanh nhà, trồng xen với cây chè hay cà phê…

Hiện nay, bà con nông dân ở tỉnh Lâm Đồng, đang chú ý nhiều về việc trồng thành công giống bơ Hass nhập khẩu từ Mỹ. Trước đó, khi giống bơ Hass mới được đem về trồng thí điểm tại tỉnh Lâm Đồng, nhiều nông dân không mặn mà lắm với loại cây này, bởi lâu nay họ chỉ quen trồng cây cà phê. Tuy nhiên, nhờ sự tư vấn của nhà cung cấp cây giống, của Trung tâm nghiên cứu, chuyển giao cây công nghiệp & cây ăn quả Lâm Đồng nên nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư trồng giống bơ Hass. Ngoài công ty Tiến Đạt, hiện đã có thêm một số nhà vườn đầu tư trồng giống bơ Hass. Ông Bùi Văn Chính, một nông dân ở thôn 12, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm lạc quan khi giới thiệu những cây bơ Lamb Hass trưởng thành, được ông ghép nhánh cây Lamb Hass do ông Kevin Nguyễn mang từ Mỹ về (vào tháng 10/2014), hiện đã bắt đầu cho trái. 

Ông Bùi Văn Chính chia sẻ: “Mùa chính vụ của bơ Hass trồng tại Di Linh thường ra hoa khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 là mùa khô nên dễ đậu trái; còn với giống bơ Việt Nam thường ra hoa từ tháng 8 - tháng 11 là mùa mưa, nên lượng trái đậu không ổn định, vì tùy thuộc lượng mưa nhiều hay mưa ít làm rụng hoa. Giống bơ Hass trồng tại Di Linh, từ lúc ra hoa đến lúc thu hoạch mất khoảng thời gian từ 9-11 tháng. Khi trái đã già vẫn có thể lưu lại trên cây trên 1 tháng. Điều này có nghĩa là bơ Hass trái vụ có thể thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 2 hằng năm, đây là thời điểm giá bơ bán được cao giá nhất”. 

Thông tin chi tiết về giống bơ này có thể tham khảo tạiwww.bomy.com.vn - bohass.com

Ông Bùi Văn Chính bên cạnh cây bơ Lamb Hass đang cho trái

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hứa hẹn mô hình trồng bơ Hass theo VietGap
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO