Hợp tác ứng dụng điện toán đám mây để giải các bài toán lớn

TÔN GIA QUYỀN| 22/03/2017 14:35

KHPTO – Nếu các bên bắt tay hợp tác thành công, nhiều bài toán lớn trong các công trình nghiên cứu sẽ được rút ngắn thời gian tính toán và đưa ra triển khai, nhằm mang lại nhiều lợi ích cho đời sống người dân và xã hội.> Dịch vụ render bằng 4.000 CPU xuất hiện tại triển lãm Vietbuild/ Ra mắt dịch vụ render trên nền tảng điện toán đám mây

Đại diện Công ty Cloudrender Corporation và VinaCIS Corporation vừa có buổi làm việc với Viện khoa học và công nghệ tính toán (ICST) tại tòa nhà SBI nằm trong khuôn viên Công viên phần mềm Quang Trung TP.HCM hôm 17/3/2017 về các dự án tính toán đang triển khai.

Các bên đã thẳng thắn trao đổi và chia sẻ thông tin về các dự án đang triển khai tại ICST để biết rõ về nhu cầu tính toán của Viện khoa học và công nghệ tính toán.

Qua đó, các bên đề ra các giải pháp để xây dựng mô hình hệ thống tính toán phù hợp, tối ưu, và có thể tận dụng được tài nguyên năng lực sẵn có để phục vụ cho lợi ích khoa học.

Đại diện VinaCIS - ông Giáp Hùng Cường, nói: “Hiện tại Cloudrender và VinaCIS đang tối ưu lại hệ thống 4.000 CPU Core, nâng cấp đường truyền, xây dựng những cụm server dành riêng cho mục đích tính toán các đề tài nghiên cứu. Dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3/2017”.

Nếu các đơn vị này chịu bắt hợp tác với nhau và đi đến đồng thuận thì các nghiên cứu và tính toán của Viện khoa học và công nghệ tính toán sẽ rút ngắn thời gian đáng kể.

“Nhu cầu tính toán là vô tận. Hiện nay ICST đang sử dụng hệ thống gồm 200 CPU Core để tính toán. Với hệ thống này, Viện sẽ phải mất từ 2 - 5 năm để tính toán xong các số liệu cho một nghiên cứu. Vì vậy, tôi rất hoan nghênh sự hợp tác của Cloudrender và VinaCIS với ICST”, GS.TS Nguyễn Minh Thọ thuộc Trường ĐH Ku Leuven (Bỉ), cho hay.

Đồng tình với quan điểm này, T.S Đoàn Xuân Huy Minh - chánh văn phòng ICST, nói: “Việc nghiên cứu ứng dụng hạ tầng public Cloud vào tính toán khoa học cũng là một đề tài nghiên cứu giá trị. Nó giúp tận dụng được tài nguyên Internet, giảm chi phí nghiên cứu, đặt nền móng cho sự phát triển khoa học kỹ thuật tại Việt Nam”.

Ngoài ra, đoàn công tác của Cloudrender Corporation và VinaCIS Corporation cũng đã đi tham quan các phòng thí nghiệm, hệ thống máy tính và gặp gỡ các nghiên cứu sinh đang có đề tài nghiên cứu tại Viện khoa học và công nghệ tính toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác ứng dụng điện toán đám mây để giải các bài toán lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO