Hơn 400 tăng ni, phật tử đăng ký hiến tặng mô tạng cứu người

MINH UYÊN| 28/11/2016 15:12

KHPTO - Tối 27-11, chương trình do Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) phối hợp với Ban trị sự chùa Giác Ngộ (Quận 10) TP.HCM tổ chức lễ đăng ký hiến mô tạng để cứu người và hiến xác cho y học khi chẳng may qua đời.

Đến dự Buổi Lễ có các vị chức sắc tôn giáo, Lãnh đạo ngành y tế, Đại diện các cơ quan chính quyền, đoàn thể, và các tầng lớp nhân dân, tăng ni, phật tử đang tu tập tại chùa.

Tính đến 20 giờ 30 phút, ngày 27/11/2016, tại buổi lễ, đã  tiếp nhận được 449 người viết đơn đăng ký hiến tặng mô, tạng và hiến xác sau khi chết, chết não. Đây là một thành công lớn mà Ban trị sự chùa Giác Ngộ, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã đạt được trong buổi lễ lần đầu tiên được tổ chức tại một cơ sở Phật giáo và đây là dấu mốc đáng nhớ trong hành trình đưa những buổi lễ đăng ký hiến tặng mô, tạng và hiến xác đến với các cơ sở tôn giáo khác.

Thượng tọa Tiến sĩ Thích Nhật Từ chia sẻ: "Quan niệm chết không toàn thây, hay hiến tặng mô tạng thì khi chuyển kiếp sẽ không toàn thân là một qua niệm hết sức sai lầm. Thật ra, chết là trở về với cát bụi, do đó, khi chẳng may qua đời mà cơ thể mình có thể dùng để cứu sống một người khác thì cuộc đời chúng ta càng có ý nghĩa nhân văn, sâu sắc".

hien_tang

Các tăng ni, phật tử đến tham dự buổi lễ

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) chia sẻ: "Một người chết não hiến tạng có thể cứu 10 người. Vận động, kêu gọi mọi người tự nguyện hiến mô, tạng là một trong những cách nhân đạo, mang ý nghĩa nhân văn. Không phân biệt người già trẻ, giới tính, ai cũng có thể làm việc thiện này. Tuy nhiên, quyền quyết định đăng kí hiến tạng là quyền của mỗi người, nhưng nếu mỗi người vận động, chia sẻ với gia đình thì việc làm nhân văn này sẽ ngày càng được nhân rộng, nhiều người sẽ được cứu sống hơn".

Mặc dù nhu cầu ghép mô, tạng ở nước ta là rất lớn, nhưng quy mô cung cấp còn rất nhỏ bé, mà nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân về hiến tặng mô, tạng còn nhiều bất cập. Đặc biệt việc tuyên truyền về hiến mô, tạng sau khi chết, chết não còn nhiều hạn chế, chưa đến được với đông đảo người dân.

Tính đến ngày 15-6-2016, cả nước đã thực hiện được 1.281 ca ghép thận, 54 ca ghép gan, 16 ca ghép tim, 8 ca ghép tủy, 1 ca ghép khối thận - tụy, 1 ca ghép khối tim - phổi. Hiện ngành y tế có 16 cơ sở ghép tạng được cấp phép hoạt động, có trang thiết bị hiện đại, trình độ đã tiếp cận được với quốc tế.

Theo thống kê của Bộ Y tế, nhu cầu ghép mô, tạng hiện nay ở Việt Nam là rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng. Theo thống kê sơ bộ, có hơn 6.000 người bị suy thận mãn đang cần được ghép, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan (chỉ tính riêng tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội), khoảng 300.000 người bị mù do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc; hàng trăm người đang chờ được ghép tim, phổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 400 tăng ni, phật tử đăng ký hiến tặng mô tạng cứu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO