Hội thảo Quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Tính toán lần 3 (ICCSE-3)

N.Q| 28/11/2016 21:17

KHPTO - Sáng nay (28/11), Hội thảo Quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Tính toán lần 3 đã khai mạc.

Đây là sự kiện nổi bật trong năm được Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM bảo trợ, do Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (ICST) tổ chức, diễn ra trong hai ngày 28-29/11/2016 tại Khách sạn Victory, TP.HCM.

Buổi Lễ khai mạc Hội thảo diễn ra với sự tham dự của gần 200 đại biểu là các giáo sư; tiến sĩ; nhà khoa học; giảng viên; nghiên cứu viên; doanh nghiệp Công nghệ Thông tin, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo; các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế như Mỹ, Anh, Pháp, Bỉ, Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… trong lĩnh vực khoa học liên quan đến tính toán.
Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết: “Hội thảo ICCSE-3 sẽ tiếp tục là cơ hội để các nhà khoa học, và những nhà nghiên cứu tính toán chia sẻ kinh nghiệm và các cơ hội nghiên cứu thực tế, mang lại lợi ích cho xã hội và tiếp nối các thành tựu của khoa học và công nghệ tính toán trên toàn thế giới. Và ông mong rằng các em sinh viên, nghiên cứu viên sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm thú vị và bổ ích từ các bài giảng của các nhà khoa học đầu ngành để có động lực phát triển cao hơn trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tính toán”.
Hội thảo Quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Tính toán (ICCSE) hoạt động định kỳ 2 năm một lần được sáng lập và tổ chức lần đầu vào năm 2011. ICCSE-1 (2011) được tổ chức tại trường Đại học Bách Khoa TP.HCM với 58 diễn giả, tác giả tham dự. ICCSE-2 (2014) với riêng diễn giả tầm cỡ Quốc tế đến TP.HCM tham dự chương trình đạt đến 54 người. Hội nghị có 89 bài thuyết trình và phiên triển lãm 48 posters của các tác giả trong nước và quốc tế.
Hội thảo ICCSE-3 (2016) năm nay có sự tham dự của những nhà khoa học đầu ngành, có uy tín trên thế giới trong các lĩnh vực Lý sinh học và Y học tính toán, Hóa học tính toán, Vật liệu nano, Toán học ứng dụng, và Khoa học tính toán môi trường, giới thiệu về những thành tựu và nghiên cứu mới nhất. Các bài tham luận trình bày của các diễn giả tầm cỡ quốc tế cùng phiên triển lãm 65 posters của các tác giả trong và ngoài nước cũng được diễn ra trong khuôn khổ hội nghị. Diễn giả chính của chương trình gồm có: 
-Giáo sư Devarajan Thirumalai, Giám đốc Chương trình Lý - Sinh, Đại học Maryland, Mỹ; Giải thưởng Nghiên cứu Humboldt và nhiều giải thưởng khác về thành tựu nghiên cứu lĩnh vực Lý – Sinh, trình bày về Thiết kế các nguyên tắc chi phối sự vận động của các động cơ myosin. Giáo sư Devarajan Thirumalai trình bày lý thuyết mô tả các hiện tượng Myosin V, protein động cơ hai đầu và là thành viên của siêu họ myosin, chở hàng tế bào bằng cách di chuyển kiểu tay chuyền tay trên sợi actin. Các kết quả lý thuyết sẽ được bổ sung bằng mô phỏng để làm rõ vai trò của nội động lực của miền động cơ trong sự vận động .

IMG_ICCSE_1

Giám đốc Sở KHCN TP.HCM TS.Nguyễn Việt Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo

-Giáo sư Levent Kavvas, khoa Kỹ thuật Tài nguyên nước, Đại học California-Davis, Mỹ. Những đóng góp to lớn về sự nghiệp và khoa học của ông trong ba thập kỷ qua chủ yếu là trong lĩnh vực thủy văn và khí tượng thủy văn. Ông là đồng tác giả của Bách khoa Toàn thư Khoa học Hệ thống Trái Đất, đồng thời là đồng biên tập của cuốn sách "Sơ đồ Chuyển hóa Đất - Thực vật - Khí quyển và Mô hình Thủy văn Quy mô lớn" được xuất bản bởi Liên đoàn Quốc tế về Khoa học Thủy văn (IAHS). Trong hội thảo này, ông trình bày về Mô hình tích hợp thủy văn và khí quyển cho phạm vi lưu vực sông nhằm ứng dụng cho các lưu vực không có hoặc thiếu dữ liệu. 

-Giáo sư Ming-Chang Lin, Giám đốc Trung tâm Khoa học Phân tử Liên ngành; Giáo sư tại Trường Đại học Giao thông Quốc gia Đài Loan. Ông là tác giả/đồng tác giả của hơn 580 bài báo về laser hóa học, ứng dụng của laser trong việc nghiên cứu động lực học và động học phản ứng, hóa học về sự cháy, hóa học về quá trình đẩy động lực của nhiên liệu tên lửa, các phản ứng trên bề mặt chất rắn/xúc tác và nhiều ứng dụng mới của vật liệu nano trong pin nhiên liệu loại SOFC và sự chuyển hóa năng lượng mặt trời. Tại hội thảo, ông trình bày vai trò của hóa lượng tử trong mô phỏng các quá trình hóa học phức tạp, ứng dụng cho quá trình đốt cháy nhiên liệu đến phản ứng phân tách nước.

Thông qua việc tổ chức Hội thảo, Ban Tổ chức mong muốn mang đến những chia sẻ và công bố mới nhất trong các lĩnh vực Lý sinh học và Y học tính toán, Hóa học tính toán, Vật liệu nano, Toán học ứng dụng, và Khoa học tính toán môi trường. Từ đó, mở ra những cơ hội hợp tác nghiên cứu và phát triển cho những công nghệ mới trong tương lai như: thiết kế dược phẩm, pin quang điện, mô hình hóa môi trường, dự báo tác động biến đổi khí hậu và nhiều lĩnh vực khác. 

Ngoài ra, hội thảo kỳ vọng sẽ đẩy mạnh giao lưu, hợp tác và phát triển khoa học, công nghệ và ứng dụng tính toán trong và ngoài nước, khuyến khích, thu hút đầu tư cho lĩnh vực khoa học và công nghệ nói chung và lĩnh vực tính toán nói riêng nhằm hướng tới một nền khoa học hiện đại, có định hướng ứng dụng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Tính toán lần 3 (ICCSE-3)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO