Hội chứng Rapunzel, thích ăn tóc.

HỒNG DUNG| 28/02/2017 21:02

KHPTO - BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp khá hi hữu. Bé gái P.P.T. (7 tuổi, ngụ Biên Hòa Đồng Nai) mắc hội chứng Rapunzel, thích ăn tóc.

Mẹ của bé cho biết, không biết bé có sở thích kỳ quái này từ khi nào, do hai vợ chồng đều đi làm, gửi bé cho bà ngoại trông giữ. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn phát hiện thấy bé nhặt tóc bỏ vào miệng. Tuy nhiên, gần đây, thấy bé hay bị đau bụng, ăn vào là ói nên người nhà đưa bé đi khám. Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện có dị vật choáng gần hết dạ dày của bé.

BS Đào Trung Hiếu cho biết: "Tóc không chỉ nằm ở dạ dày mà còn kéo dài xuống tận ruột non một đoạn. Ca phẫu thuật lấy búi tóc ra khỏi dạ dày của bé không có gì phức tạp. Tuy nhiên, vấn đề là điều trị tâm lý cho bé, cần phải mất một thời gian dài”.

Trường hợp của bé T, theo BS Hiếu là bé mắc phải Hội chứng Rapunzel. Hội chứng Rapunzel hay còn gọi là chứng nghiện ăn tóc, khiến bé có sở thích bứt những sợi tóc trên đầu và nuốt chúng vào bụng. Đây là một hội chứng được gọi theo tên một nàng công chúa tóc dài xinh đẹp với mái tóc dài bằng cả một tòa tháp trong truyện cổ Grimm.

Căn bệnh kỳ quái này cũng khiến bé T. bị suy dinh dưỡng nặng, chỉ cân nặng có 13 kg ở một đứa trẻ 7 tuổi. BS Hiếu cho biết thêm: "Trong khoảng 3 năm gần đây, tình trạng các bé nhập viện vì lý do dị vật trong dạ dày không hiếm. Trong đó, có khoảng 10 trường hợp bé cũng có thói quen nhặt tóc để ăn". Tuy nhiên, trường hợp tự bứt tóc của mình để ăn như bé T. là trường hợp hiếm, cũng là ca thứ 2 mà BS Đào Trung Hiếu gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội chứng Rapunzel, thích ăn tóc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO