Hoa cắt cành sẽ tươi lâu hơn

MINH TUẤN| 30/11/2016 12:14

KHPTO - ThS. Cao Đinh Dũng, Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam cùng hai nghiên cứu viên đến từ Úc vừa thực hiện nghiên cứu phương pháp kéo dài độ tươi tốt của các loài hoa cắt cành. Tác giả cho biết, có nhiều yếu tố giúp tuổi thọ của cành hoa cắt từ các giống khác nhau sẽ khác nhau.

Các giống hoa có độ tươi sau thu hoạch khác nhau. Kết quả khảo sát cho thấy sự tươi tốt của hoa sau cắt cành biến động từ 7,4 - 24,9 ngày, còn sự tươi tốt của lá trên cánh hoa từ 5,5 - 31 ngày, tùy giống. Cụ thể: độ tươi chấp nhận được (tuổi thọ) của hoa cắt cành thuộc các giống lai với loài C. megalopetalum là 16,6 ngày, của các giống lai giữa loài C. uncinatum với C. floriferum 15,5 ngày; với giống C. sp. Gingin 12,4 ngày và với Verticordia grandis 11,4 ngày. Các giống thuộc loài C. uncinatum chỉ tươi 9,4 ngày. 

Tuổi thọ hoa cắt cành của các giống lai giữa loài Verticordia plumosa với C. uncinatum khác nhau. Giống Southern Stars có tuổi thọ hoa là 24,9 ngày, trong khi đó đối với Jasper là 15,4 ngày. Tuổi thọ hoa cắt cành các giống thuộc loài C. uncinatum và con lai của C. uncinatum với C. megalopetalum chênh nhau 1,6 lần. 

Lá trên cành đóng vai trò phối hợp làm hoa cắt cành tươi đẹp. Tuổi thọ của lá trên hoa cắt cành các giống lai với loài C. megalopetalum là 24,7 ngày, dài hơn tuổi thọ lá của các giống lai giữa loài C. uncinatum với C. sp. Gingin (22,9 ngày), với Verticordia plumosa (22,1 ngày), với C. floriferum (18,5 ngày) hoặc với Verticordia grandis (17 ngày). 

Các giống thuộc loài C. uncinatum có tuổi thọ lá trung bình ngắn nhất (8,9 ngày). Tuổi thọ lá của các giống thuộc loài C. uncinatum hay của các giống lai giữa loài C. megalopetalum với C. uncinatum biến động lần lượt là 2,0 và 1,7 lần.

Tuổi thọ của cành hoa đạt cao nhất khi thu hoạch hoa của tất cả các giống ở thời điểm 50% số hoa trên cành nở.

Dung dịch bảo quản

ThS. Dũng cho rằng, dung dịch bảo quản có chứa đường thì tốt hơn so với dung dịch chỉ chứa 8-hydroxyquniline sulfat (HQS) hoặc HQS kết hợp với silver thiosulfat (STS) (nồng độ là 4 mmol).  

Dung dịch bảo quản gồm: đường, HQS và STS làm tăng tuổi thọ cành hoa của các giống thuộc loài C. uncinatum 1,9 lần; đối với các giống lai, với loài C. megalopetalum 1,6 lần, C. sp. Gingin, C. floriferum và Verticordia 1,4 lần. Tương tự, dung dịch bảo quản làm tăng tuổi thọ lá của các giống thuộc loài C. uncinatum là 1,6 lần, các giống lai với loài C. floriferum 1,4 lần, loài C. sp. Gingin 1,2 lần. Tác giả lưu ý, dung dịch bảo quản làm giảm tuổi thọ lá của các giống lai với loài C. megalopetalum và Verticordia.

Tuổi thọ hoa cắt cành của các giống khảo sát đều gia tăng khi xử lý với các loại đường như: sucrose, maltose, fructose, glucose và galactose với nồng độ là 58,5 mmol có bổ sung 200 mg L-1 HQS. Tuy nhiên, các dung dịch nói trên không có ảnh hưởng tốt đến tuổi thọ của lá. 

Đường sucrose nồng độ là 58,5 mmol có ảnh hưởng tương tự đến tuổi thọ cành hoa so với đường fructose hay glucose, nhưng sự ảnh hưởng tốt hơn so với đường maltose hay galactose.

Tuổi thọ của cành hoa gia tăng khi nồng độ đường sucrose tăng từ 14,6 - 116,7 mmol có bổ sung 200 mg L-1 HQS. Nồng độ đường sucrose từ 14,6 - 29,2 mmol và kết hợp với HQS ở nồng độ thấp là 50 mg L-1 thích hợp cho cả hoa và lá. Sản phẩm được một số công ty gửi hậu mãi hay bán kèm với hoa.

Nước bình cắm hoa và môi trường 

Độ tươi tốt của bình hoa cắt cành phụ thuộc vào sinh lý, sinh thái của giống hoa mà nước bình đóng vai trò chủ yếu. Tuổi thọ hoa của tất cả các giống tỷ lệ thuận với số ngày mà cành hoa duy trì trọng lượng trên mức trọng lượng tươi ban đầu. Một số giống có hoa tươi lâu hơn lá do chúng cạnh tranh về nước và carbohydrat. Các giống có tỷ lệ sinh khối tươi của hoa cao so với lá thì tuổi thọ hoa cao hơn so với tuổi thọ của lá. Hoa cắt cành sẽ tươi lâu ở các phòng mát dưới 250C và độ ẩm 85 - 95%. Hoa sẽ rất mau tàn nếu trưng trước ngọn gió và hoa càng mau hư khi phòng có mùi rượu. Hoa chỉ đẹp khi thực sự tươi, khi khối lượng tươi của cành hoa chỉ còn 75% so với ban đầu thì nên thay hoa mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa cắt cành sẽ tươi lâu hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO