Hãy bảo vệ con trước vấn nạn xâm hại, lạm dụng tình dục!

HỒNG DUNG| 16/03/2017 13:51

KHPTO - Theo các thống kê, trẻ em bị lạm dụng có 75% là nữ, 25% là nam. Một nghiên cho thấy, ở các người lớn bị lạm dụng tình dục, có 25% nữ và 15% nam đã từng bị lạm dụng lúc nhỏ. Trẻ có khiếm khuyết về mặt trí tuệ cũng có nguy cơ cao bị lạm dụng.

BS. Hoàng Vũ Quỳnh Trang - chuyên Nhi khoa phát triển hành vi, Khoa tâm lý, BV. nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết với 15 năm làm việc tại đây, tư vấn tâm lý cho rất nhiều trường hợp bị dư chấn về tâm lý và nặng nề nhất là những trẻ bị xâm hại tình dục, các bé còn quá nhỏ nhưng phải gánh chịu nổi đau về thể xác lẫn tinh thần quá lớn. Cả về sau này, trong quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ cũng đối mặt với những vết sẹo quá khứ.

“Điều đáng nói là ở bất kỳ môi trường nào, trẻ cũng có thể bị xâm hại. Đa phần kẻ lạm dụng là người quen, có thể là chú, là ông, gia sư, xe ôm, tài xế, thậm chí là anh chị em ruột và điều này bố mẹ dễ chủ quan, mất cảnh giác. Không chỉ bé gái bị lạm dụng mà bé trai cũng bị. Thông thường các bé trai hay bị lạm dụng trong hồ bơi, phòng thay đồ hoặc trong những môi trường sống toàn nam giới. Vì vậy cha mẹ đừng bao giờ để trẻ ở nhà một mình hoặc ở trong phòng riêng với người khác phái, dù đó là người quen”, BS. Trang cảnh báo.

Dấu hiệu nào nhận biết con bị lạm dụng

Theo BS. Trang có nhiều dấu hiệu để nhận biết trẻ bị lạm dụng. Dấu hiệu tại chổ, có sang chấn vùng âm hộ có chảy máu, đau đớn, nhiễm trùng. Không chỉ vùng âm hộ đôi khi cũng có ở vùng trực tràng. Bị viêm nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, HIV…

Có hành vi tính dục không phù hợp , dấu hiệu thủ dâm liên tục hoặc muốn hôn môi, có hành vi muốn giao hợp, thường trẻ muốn làm điều này với búp bê.

Hành vi chỉ điểm, căng thẳng, sợ hãi, buồn, ngủ gặp ác mộng la thét, ngủ không được, không muốn ăn, bị tiểu dầm, són phân, cáu gắt, giảm sút trong học tập.

Đối với trẻ lớn, sống thu rút, buồn, giận dữ vô cớ, việc giận dữ không tương thích với việc xảy ra, đánh nhau, bỏ nhà đi để “chạy trốn” cảnh quen thuộc mà em đã bị xâm hại, có những hành vi lung tung, không rõ ràng. Thay đổi hành vi như tập tành uống rượu, hút thuốc…

Làm sao bảo vệ con trước vấn nạn xâm hại, lạm dụng tình dục?

Nên dạy cho trẻ kỹ năng để phòng ngừa, bằng cách giáo dục giới tính cho trẻ. Tùy theo độ tuổi, cách giáo dục giới tính khác nhau và phải kết hợp sách có hình ảnh minh họa.

BS. Trang khuyến cáo, đối với trẻ dưới 6 tuổi, chỉ cho trẻ những vùng kín, và bảo trẻ không cho bất cứ ai sờ vào đó, dù là người quen. Không để trẻ một mình với người lạ khác phái như xe ôm, gia sư… 3 tuổi nên tập cho con mặc quần lót.

Trẻ trên 6 tuổi hãy dạy con bảo vệ cơ thể của mình. Hãy nói với con cơ thể con rất quan trọng con cần bảo vệ nó, giữ sạch sẻ, cần tắm rửa hàng ngày. Chỉ cho con biết phần nào nên được che kín, không cho người khác thấy, tập con ngủ riêng. Không tắm chung với con, khi tắm phải mặc đồ trong nhà tắm, không được để vậy chạy ra ngoài.

Trẻ ở tuổi dậy thì, hãy chỉ cho trẻ biết bộ phận sinh dục, cần được che kín và không cho bất cứ ai sờ chạm vào. Nếu ai làm việc đó phải la lớn và chạy gặp cô giáo để nói ngay hoặc kể cho ba mẹ nghe...

Lưu ý một số việc phụ huynh thường mắc phải, cần tránh:

-Cha mẹ ngủ chung với con cái (3 tuổi nên tập trẻ ngủ riêng, vì khi trẻ ngủ riêng trẻ sẽ biệt ngủ chung, ngủ riêng)

-Không cho con mặc quần lót (3-6 tuổi nên cha mẹ nên cho trẻ tập mặc quần lót, dạy con đây là vùn kín, cần che lại).

-Khi con bị lạm dụng, cha mẹ thường đổ lỗi cho nhau (hãy bình tỉnh, các thành viên trong gia đình liên kết với nhau, nên nâng đỡ tinh thần cho cha mẹ có con bị xâm hại, không nên xỉa xéo nhau).

-Không nên la mắng con (cha mẹ luôn ở cạnh con để động viên, an ủi nâng đỡ tinh thần cho con, khơi gợi cho con nói sự thật, giúp con vượt qua khủng hoảng tinh thần).  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy bảo vệ con trước vấn nạn xâm hại, lạm dụng tình dục!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO