Giờ vàng cấp cứu dị vật đường thở chỉ có 4 phút

Bài, ảnh: HỒNG DUNG| 07/03/2017 14:55

BS Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết thời gian vàng để cấp cứu dị vật đường thở chỉ có 4 phút, do đó người nhà phải sơ cứu nhanh cho bệnh nhân để tống dị vật ra ngoài đường thở.

BS Đinh Tấn Phương khuyến cao, khi trẻ bị các dấu hiệu trên người nhà nên phản ứng nhanh. Đối với trẻ dưới 2 tuổi, áp dụng kỹ thuật vổ lưng, ấn ngực: Đặt trẻ nằm sấp trên cánh tay trái, giữ chặt đầu và cổ trẻ bằng bàn tay trái. Dùng gót bàn tay phải vổ lưng 5 cái thật mạnh vào khoảng giữa hai xương bả vai. Sau đó lật ngữa trẻ, đặt trẻ giữa hai bàn tay. Nếu trẻ vẫn còn khó thở, ấn ngực 5 cái trên xương ức bằng hai ngón tay.

DSC00135

BS. Phương hướng dẫn kỹ thuật vổ lưng cấp cứu dị vật đường thở

DSC00133

Phương pháp ấn ngực

Đối với trẻ trên 2 tuổi, nếu trẻ còn tỉnh, áp dụng thủ thuật Hemlich: phụ huynh đứng sau lưng trẻ và vòng tay ôm lấy trẻ. Đặt 1 bàn tay làm thành nấm đấm vở vùng thượng vị, ngay dưới mũi ức, bàn tay kia đặt chồng lên ấn mạnh và nhanh theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên trên. Có thể lập lại 5 lần.

DSC00141

Thủ thuật Hemlich tư thế đứng

Trường hợp trẻ hôn mê, cho trẻ nằm, người cấp cứu quỳ chân đối diện trẻ, đặt một một lòng bàn tay lên vùng thượng vị, ngay dưới mũi ức, đặt tiếp bàn tay thứ hai lên bàn tay thứ nhất, ấn mạnh và nhanh vào bụng theo hướng từ trước ra sau và từ trên xuống. Có thể lập lại 5 lần.

DSC00146

Thủ thuật Hemlich tư thế nằm

Lưu ý, khi bệnh nhân đã ngưng thở phải thổi ngạt 2 cái chậm có hiệu quả. Xen kẻ thổi ngạt khi làm thủ thuật Hemlich hoặc vổ lưng ấn ngực cho đến khi bệnh nhân thở lại. BS. Phương nhấn mạnh, trong lúc sơ cứu người nhà gọi khẩn cấp 115, trong quá trình đưa đến bệnh nhân đến bệnh viện vẫn tiếp tục sơ cứu bệnh nhân. Thời gian vàng để cứu dị vật đường thở chỉ có 4 phút, quá thời gian này, dù được cứu cứu sống, cũng để lại di chứng nặng nề như bại não.

DSC00138

Thổi ngạt nếu bệnh nhân ngưng thở

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giờ vàng cấp cứu dị vật đường thở chỉ có 4 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO