Giải pháp Đèn đường thông minh S3 tiếp cận chuẩn công nghệ cao

Quang Tâm thực hiện| 11/05/2017 09:14

KHPT-Tại lễ trình diễn và ra mắt chính thức giải pháp Đèn đường thông minh S3 vừa qua, Báo Khoa Học Phổ Thông đã ghi nhận các ý kiến từ chính các thành viên S3 về giải pháp S3.

Ông Phan Minh Hiếu, giám đốc Công ty cổ phần công nghệ S3 cho biết: “Trong quá trình thử nghiệm thực tế chiếu sáng tại tuyến đường Vành đai Đông (bên trong khu công nghệ cao TP.HCM quận 9) và chiếu sáng tại khu dân cư Homyland (do Tập đoàn Phạm Phúc Gia - PPG làm chủ đầu tư tại quận 2), giải pháp Đèn đường thông minh S3 đã đạt yêu cầu rất cao về tính năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ, điều khiển thiết bị qua hệ thống mạng đạt độ ổn định và độ bền vận hành trong điều kiện thời tiết thay đổi (nắng và mưa liên tục trong thời gian thử nghiệm)... Sau buổi ra mắt này, chúng tôi đã sẵn sàng phối hợp với đối tác thương mại trong nước và quốc tế để triển khai giải pháp vào các công trình, dự án hạ tầng chiếu sáng; và chúng tôi cũng đã sẵn sàng  tiếp tục phát triển các ứng dụng mang lại giá trị cho xã hội hơn”.

1_1
Về khả năng tham gia cung cấp dịch vụ hạ tầng cho Thành phố thông minh trong thời gian tới, ông Hiếu cho biết, Công ty cổ phần công nghệ S3 gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng, hạ tầng điện - chiếu sáng thông minh, an ninh bảo mật, hạ tầng điều khiển... với kinh nghiệm triển khai diện rộng hạ tầng thông minh. Do đó, với sự hợp tác cùng với các đối tác chiến lược trong nước và quốc tế với năng lực tư vấn và năng lực sản xuất lớn (mass production), chúng tôi hoàn toàn tự tin đảm nhận một trong những vai trò chiến lược như xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, thẩm định công nghệ, tư vấn giám sát tiến độ, triển khai xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng, tích hợp với hệ thống và quy trình của đối tác và tư vấn để cải tiến quy trình, hệ thống... trong đề án xây dựng Thành phố thông minh của lãnh đạo thành phố.

Trả lời câu hỏi của startup Huy, thành viên Team Startup FPT Doraemi (Trường đại học FPT) về sử dụng thiết bị Gateway chạy IPv6 và công nghệ giao thức RK-FSk và công nghệ Apache Storm..., ông Đỗ Nguyên Thanh Đồng, giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần công nghệ S3 (cũng là CEO Công ty cổ phần công nghệ ACIS, cung cấp thiết bị và giải pháp Smart Home ACIS Technology) cho biết: “Theo tôi, câu hỏi này chưa chính xác. IPV4 hay IPV6 là cách đánh địa chỉ của thiết bị chứ không liên quan đến số lượng Gateway. Hiện nay, tài nguyên IPv4 không thể đáp ứng được số lượng cho các thiết bị IoT và thế giới cũng đã chuyển sang chuẩn IpV6 cho nên việc giải pháp S3 theo chuẩn IPv6 là đi theo xu hướng và dự phòng cho khả năng mở rộng sau này.  

9
Còn RF-FSK theo giao thức của S3 phát triển là giao thức không dây giữa các thiết bị đầu cuối (đèn đường, Gateway). S3 phát triển riêng giao thức này với công nghệ Mesh Network, qua đó các thiết bị đóng vai trò vừa là thiết bị chấp hành vừa là điểm trung chuyển dữ liệu. Công nghệ này cho phép mở rộng mạng không giới hạn và gia tăng độ ổn định mạng. Ngoài ra, các thiết bị có thể giao tiếp với nhau theo kiểu ngang hàng (Peer to Peer) và mang đến nhiều tính năng cho đèn đường (ví dụ: Mode cảm biến có thể kích hoạt các đèn liền kề). 
Với Apache Storm là kiến trúc hệ thống của điện toán đám mây, đây cũng là chuẩn thế giới về kết nối IoT. Nền tảng này được xây dựng theo cấu trúc Big Data Analyze cho phép mở rộng các hệ thống xử lý song song và khai thác tốt nhất dữ liệu thu thập được. Qua đó có thể phát triển lên cấu trúc Trí tuệ nhân tạo cho hệ thống”.

Trả lời câu hỏi của ông Nguyễn Văn Phú, chuyên viên Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM về tính bảo mật của hệ thống và cách xử lý Data..., ông Nguyễn Phúc Châu, thành viên HĐQT Công ty cổ phần công nghệ S3, chịu trách nhiệm phát triển hệ thống giải pháp Software cho biết: “Hệ thống được phân chia thành nhiều tầng khác nhau, mỗi tầng liên hệ với nhau cũng phải thông qua việc chứng thực trước khi trao đổi dữ liệu. Đồng thời, S3 cũng sử dụng và mua các chứng chỉ bảo mật quốc tế để đảm bảo Data trên đường truyền được an toàn, thông tin user name, password được mã hóa và phân quyền dựa trên tài nguyên cụ thể để đảm bảo tính an toàn và toàn vẹn dữ liệu. Đối với hệ thống lớn, S3 áp dụng chính sách đóng, bên cạnh việc phân quyền tài nguyên, còn giới hạn truy cập thông qua các bảo mật phần cứng, IP, chống DDOS... tùy theo nhu cầu từng dự án. 

5
Về tính an ninh bảo mật, hệ thống S3 áp dụng cả 2 chiến lược là Defense in depth (mỗi tầng trong mô hình OSI - Open Systems Interconnection Reference Model đều có triển khai các phương án bảo mật từ truy cập phần mềm điều khiển đến chứng thực định danh phần cứng) và Defense in Breadth: ở mỗi tầng trong mô hình OSI, tùy nhu cầu mà có thể có nhiều hơn 1 phương án bảo mật (ví dụ tầng ứng dụng có thể cài nhiều phần mềm diệt virus, chống web fishing, bảo vệ mật khẩu...). 
Hiện tại ở VN, Big Data cũng đang dừng ở mức khái niệm là chính, chưa có nhiều công ty áp dụng và sử dụng thực sự. Để ứng dụng Big Data, ngoài việc trang bị hệ thống lưu trữ lớn, còn phải phân tích chặt chẽ nghiệp vụ tùy theo từng mô hình kinh doanh, tìm các thuật toán phù hợp để áp dụng. S3 đang sử dụng các dịch vụ đám mây, công nghệ và hạ tầng trên thế giới như Hadoop, Spark...”.

7Ông Lê Thành Đạt, thành viên HĐQT Công ty cổ phần công nghệ S3, chịu trách nhiệm về phát triển hệ thống giải pháp Hardware: “Là thành viên của cả ACIS Technology và S3 Technology, chịu trách nhiệm phát triển ứng dụng Software, tôi cho rằng, sau lễ trình diễn và ra mắt chính thức, S3 đã sẵn sàng phát triển các ứng dụng công nghệ cao trên nền tảng giải pháp hệ thống chiếu sáng thông minh. Việc cạnh tranh và chinh phục thách thức đến từ các tập đoàn công nghệ cao trong nước và quốc tế sẽ khiến chúng tôi càng hoàn thiện và phát triển nhanh hơn”.

PGS.TS. Lê Hoài Quốc, trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết: “Tôi đánh giá cao tinh thần và trách nhiệm của giải pháp S3 là gắn liền với nhu cầu của xã hội, đó là góp phần tiết kiệm năng lượng chiếu sáng đô thị. Đây là một trong những vấn đề cần xử lý của một thành phố thông minh. Theo tôi, Công ty cổ phần công nghệ S3 đã tạo ra nguồn cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp nhằm tạo ra nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ cao trong thời gian tới. Trong lĩnh vực công nghệ cao, tôi tin là trí tuệ Việt không thua sút với các nước khác trên thế giới.

2_1
Hiện tại, lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng đã triển khai đề án Thành phố thông minh đến người dân, chuyên gia trong nước và quốc tế để góp ý. Các tổ chức, tập đoàn quốc tế cũng đã giới thiệu nhiều giải pháp, sản phẩm, dịch vụ liên quan đến Thành phố thông minh nhưng theo tôi, Thành phố thông minh của người Việt thì cần phải có giải pháp công nghệ cao của người Việt. Do đó, tôi cũng mong S3 sẽ phát huy tính ưu việt của giải pháp để sẵn sàng tham gia đề án Thành phố thông minh và cạnh tranh với các tập đoàn quốc tế ngay tại sân nhà và thị trường nước ngoài trong tương lai”.

Ông Lê Thanh Nguyên, giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao (SHTPIC) nhìn nhận: “Là một trong những thành viên tiếp nhận S3 từ khi đăng ký tham dự cuộc thi IoT lần 1 năm 2016 và hỗ trợ S3 trong quá trình ươm tạo và hoàn thiện, tôi tự hào vì người Việt Nam có thể tạo ra giải pháp công nghệ độc đáo so với những sản phẩm đã có trên thế giới. Với thành công bước đầu của dự án S3 sẽ hun đúc niềm đam mê cho các bạn khởi nghiệp trẻ tạo ra các sản phẩm công nghệ cao mới phục vụ cho mục tiêu xây dựng Thành phố thông minh của TP.HCM”.

6

Theo ông Phạm Công Tuyến, chủ tịch Tập đoàn Phạm Phúc Gia (PPG Việt Nam): “Với góc độ nhà đầu tư, tôi đánh giá cao giải pháp Đèn đường thông minh S3, do đó, tôi đã hỗ trợ và đồng hành cùng với S3 trong quá trình thử nghiệm thực tế tại khu dân cư Homyland, quận 2 (do Tập đoàn  PPG VN làm chủ đầu tư). Sau thử nghiệm thực tế đạt kết quả cao, Tập đoàn PPG đang có kế hoạch triển khai S3 vào các dự án bất động sản khác do tập đoàn làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, chúng tôi sẵn sàng đồng hành, đầu tư vào S3 để tiếp tục phát triển các ứng dụng công nghệ cao mang lại giá trị xã hội và kinh tế cao nhằm góp phần vào việc xây dựng Thành phố thông minh”.

3

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp Đèn đường thông minh S3 tiếp cận chuẩn công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO