Giải pháp Đèn đường thông minh S3: Mong muốn tham gia đề án thành phố thông minh

Quang Tâm thực hiện| 10/05/2017 18:13

KHPT-Sau thời gian hoàn thiện Giải pháp Đèn đường thông minh S3 đoạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp IoT TP.HCM lần 1 năm 2016, Công ty CP công nghệ S3 với sự hỗ trợ của Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao (Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM) đã có buổi lễ ra mắt, chính thức sản phẩm này.

Báo Khoa  Học Phổ Thông đã có buổi trao đổi với ThS. Phan Minh Hiếu, giám đốc Công ty cổ phần công nghệ S3 (Smart Streetlight System) về cơ hội và thách thức tham gia vào đề án Thành phố thông minh trong tời gian tới.

Ths_Phan_Minh_Hieu_CEO_S3_Technology_JSC

Ông có thể giới thiệu vài nét về Công ty cổ phần công nghệ S3? Tại sao gọi S3 là giải pháp hệ thống đèn đường thông minh?

S3 có nghĩa là Smart Streetlight System - hệ thống đèn đường thông minh, hay rộng hơn là chiếu sáng thông minh, đây là giải pháp không phải mới mà đã phổ biến ở các nước châu Âu theo xu hướng tiết kiệm năng lượng. Việc triển khai hệ thống đèn đường thông minh góp phần tiết giảm năng lượng tiêu thụ chiếu sáng như ở thành phố Oslo (Na Uy, năm 2006) đã giảm đến 50% lượng điện năng chiếu sáng, cũng như góp phần cải thiện an toàn giao thông tại các tuyến đường và giảm thiểu chi phí bảo trì (Nguồn: Wiki). Năm 2013, thủ đô Paris (Pháp), sau khi triển khai hệ thống đèn đường và đèn tín hiệu giao thông nối mạng không dây đã tiết giảm gần 70% chi phí năng lượng; thành phố Chicago (Mỹ) cũng đã triển khai hệ thống đèn đường nối mạng và tiết kiệm được 65% tổng chi phí năng lượng, phí vận hành và bảo trì (Nguồn: SilverSpringNetworks).
Ở nước ta, điện năng chiếu sáng chiếm khoảng 35% tổng điện năng tiêu thụ, trong khi trên thế giới tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 17%. Trong thời gian làm việc tại Công ty điện lực Tây Úc, tôi có cơ hội làm việc với đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nghệ tiên tiến nhất trong việc quản lý hệ thống cung cấp điện và chiếu sáng công cộng. Họ luôn chú trọng đến việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng nhiều nguồn năng lượng sạch để bảo vệ môi trường sống mà vẫn đạt hiệu quả cao trong việc sử dụng.
Suy nghĩ góp phần hiện đại hóa hệ thống đèn đường nhằm tiết kiệm điện năng và chi phí, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng chiếu sáng luôn là ấp ủ của Hiếu từ khi về nước (năm 2016). Cùng với nhóm các kỹ sư như Đỗ Nguyên Thanh Đồng (giám đốc điều hành Công ty cổ phần công nghệ ACIS), Tăng Phan Thanh Hiệp, Nguyễn Phúc Châu phát triển dự án S3 (Smart Streetlight System) xây dựng giải pháp S3 “Đèn đường thông minh” nhằm tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị. Giải pháp S3 được đánh giá cao và đoạt giải nhất Cuộc thi khởi nghiệp IoT TP.HCM lần 1 năm 2016. 
Công ty cổ phần công nghệ S3 (S3 Technology Corporation) được thành lập để tiếp tục phát triển giải pháp Đèn đường thông minh S3 thành sản phẩm S3 như hôm nay. 

Giá trị khác biệt của S3 là ở điểm nào, thưa ông?
Công nghệ đột phá của S3 cho phép các đèn đường “nói chuyện” trực tiếp với nhau. Khi chuyển động được phát hiện bởi cảm biến trên một đèn, thông tin sẽ được truyền cho các đèn liền kề để tăng cường độ sáng giúp cho người và phương tiện giao thông luôn được chiếu sáng an toàn. 
Khác biệt lớn của S3 nằm ở công nghệ thông minh Full Mesh Network khi các đèn nói chuyện trực tiếp với nhau (Peer-to-Peer) giúp tối ưu hóa việc truyền nhận và xử lý tín hiệu điều khiển. Công nghệ cung cấp độ tin cậy cao cho hạ tầng điều khiển diện rộng, trực tiếp tối ưu hóa chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng diện rộng (sự vượt trội về công nghệ so với các giải pháp quốc tế hiện nay tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn về chi phí triển khai).
Hệ thống đèn đường thông minh (S3) mang lại những giá trị to lớn không chỉ về kinh tế mà còn đóng góp cho xã hội như góp phần tiết kiệm chi phí sử dụng điện năng tiêu thụ từ 30 - 70%; tiết kiệm chi phí vận hành (giảm hoàn toàn nhân công vận hành); giảm tỷ suất đầu tư qua việc nâng cao tuổi thọ bóng đèn do giảm công suất và thời gian chiếu sáng; tiết kiệm từ 50 - 80% chi phí bảo trì; tiết kiệm 100% chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống tủ điện PLC...; góp phần giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông; hỗ trợ giám sát và xử lý kịp thời sự cố giao thông, giảm khí thải nhà kính nhờ tiết kiệm năng lượng tiêu thụ, góp phần chống biến đổi khí hậu..

hinh_minh_hoa

Sau khi S3 hoàn thiện, ông có mong muốn gì và ấp ủ phát triển S3 tạo ra các ứng dụng có giá trị cho xã hội?
Mong muốn lớn nhất được các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho giải pháp Đèn đường thông minh S3 và các Startups trong cộng đồng khởi nghiệp có cơ hội được đóng góp nhiều hơn cho việc phát triển kinh tế, xã hội bằng cách được tham gia cung ứng sản phẩm trong các dự án công do Nhà nước đầu tư để khuyến khích giới trẻ sáng tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm công nghệ cao "thuần Việt".
Với kinh nghiệm đã từng làm việc tại dự án lưới điện thông minh lớn nhất thế giới (dự án phủ lưới điện thông minh và hệ thống chiếu sáng công cộng toàn bang Tây Úc, diện tích 2,2 triệu km2) cùng tập thể thành viên Công ty cổ phần công nghệ S3 gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng, hạ tầng điện thông minh, chiếu sáng thông minh, an ninh bảo mật hạ tầng điều khiển... có kinh nghiệm triển khai diện rộng các hạ tầng thông minh bên cạnh các đối tác chiến lược với năng lực tư vấn quốc tế và năng lực sản xuất lớn (Mass production), chúng tôi hoàn toàn tự tin tham gia xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, thẩm định công nghệ, tư vấn giám sát tiến độ, triển khai xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng, tích hợp với hệ thống và quy trình của đối tác, cơ quan chức năng và tư vấn để cải tiến quy trình, hệ thống... nhằm góp phần xây dựng Thành phố thông minh của lãnh đạo thành phố. 
Trước mắt, S3 sẽ tập trung phối hợp với đối tác để triển khai hệ thống đèn đường thông minh trên diện rộng nhằm tiết kiệm chi phí năng lượng cho doanh nghiệp. Đồng thời phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng để đồng bộ thực hiện chiến lược hiện đại hóa đô thị. Trong tương lai gần, khi có được nền tảng điều khiển thông minh ở một số khu vực, S3 và các đối tác chiến lược sẽ nghiên cứu triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng với chi phí thấp để phục vụ nhu cầu kinh tế, xã hội. Dựa trên hạ tầng giải pháp Đèn đường thông minh, có thể có nhiều ứng dụng được triển khai như  hệ thống các bảng quảng cáo thông minh trên đường thay đổi tùy theo người đi đường; hệ thống quản lý xe buýt thời gian thực với độ chính xác cao; hệ thống đồng hồ nước điện tử; hệ thống đồng hồ điện thông minh (Smart Meters); hệ thống kiểm soát đèn và biển báo tín hiệu giao thông; dịch vụ bản đồ thời tiết; phần mềm di động dự báo giao thông; hệ thống cảnh báo ô nhiễm môi trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp Đèn đường thông minh S3: Mong muốn tham gia đề án thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO