Đổ xô “săn” nhà vườn ở ngoại thành

Thái Đoàn| 23/02/2017 08:19

KHPT - Vài năm gần đây, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng kinh doanh bất động sản (BĐS) sang đầu tư nhà vườn ở các quận, huyện ngoại thành như Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi...

Đầu tư làm nơi thư giãn

Chị Bích Hà ngụ quận Thủ Đức cho biết, cuối năm 2016, chị đã mua 1.000 m2 đất để đầu tư xây dựng nhà vườn tại xã Bình Lợi, Bình Chánh với giá chỉ 350 triệu đồng, nhưng nay đã lên gần 1 tỷ đồng. Theo chị Hà, mặc dù đã có chỗ ở ổn định nhưng vẫn thích có một mảnh vườn, trồng rau, nuôi gà, thả cá để thư giãn những ngày cuối tuần và có thực phẩm sạch cho gia đình và anh em bè bạn.

Ông Lê Tấn Trung, chủ dự án Vĩnh Lộc Gardend cho biết: “Năm 2016, tôi đầu tư 20 ha tại Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, xây dựng dự án nhà vườn với 68 lô có diện tích từ 500 - 1.500 m2. Chỉ một thời gian ngắn, dự án này đã bán hết. Bởi những dự án này giá đất tương đối “mềm” so với đất nền. Nhà đầu tư chỉ bỏ ra khoảng 1 - 2 tỷ là có thể sở hữu một mảnh vườn với trang trại mini với vườn rau ao cá để thỏa nỗi đam mê thư giãn cuối tuần. Hiện nay, tôi cũng đang triển khai một dự án như thế này tại huyện Nhà Bè và đang trong thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý và có thể chào bán vào cuối năm 2017”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá đất tại các khu vực ngoại thành hiện nay chỉ dao động từ 1 - 3 tỷ đồng/1.000 m2. Xu hướng này đã phổ biến ở các nước lân cận khi người dân muốn có một ngôi nhà thứ hai để thư giãn cuối tuần, đặc biệt với những người thích có nhà vườn rộng để con cái, bạn bè sum họp cuối tuần nên họ sẵn sàng đầu tư. Đó cũng là lý do khiến đất vùng ven tăng giá, nhất là khi thị trường BĐS đang “ấm lên” trong thời gian gần đây.

Đổ xô “đi săn” nhà vườn

Đầu năm 2016, anh Trần Kiên ở Q.2 mua 1.500 m2 đất trồng cây lâu năm trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè với giá 2 triệu đồng/m2 và anh đã chuyển 150 m2 đất thổ cư để xây nhà theo kiểu biệt thự vườn sinh thái. Cuối năm 2016, giá đất TP.HCM tăng nên anh Kiên đã sang nhượng lại với giá 7 tỷ đồng. Trừ chi phí, anh Kiên đã lãi ròng hơn 2 tỷ đồng.

Với nguồn tiền mới 7 tỷ đồng, anh Kiên tiếp tục săn đất nông nghiệp, đất vườn để đầu tư xây nhà sinh thái bán lại. “Cơ hội của thị phần này vẫn còn rất lớn vì hiện nay các doanh nghiệp bán biệt thự diện tích 200 - 300 m2 đã tầm 6 - 8 tỷ đồng một căn, so ra nhà vườn cả ngàn m2 giá vẫn cạnh tranh hơn và không đụng hàng”, anh Kiên nói.

Trước đó, năm 2015, anh Hùng mua mảnh đất vườn 2.000 m2 trên đường Cá Lăng, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi TP.HCM với giá 3 tỷ đồng. Sau khi chuyển 200 m2 mục đích sử dụng từ đất vườn xây dựng nhà vườn và đầu tư đào ao thả cá, trồng rau, trồng nấm... Thấy khu nhà vườn gần sông Sài Gòn, với vườn cây ao cá sum suê xanh mướt nên có một số người đã hỏi mua với giá 8 tỷ đồng nhưng anh Hùng không chịu bán. Anh bảo: “Đây là sở thích và niềm đam mê của tôi bấy lâu nay. Dù có lời bao nhiêu đi chăng nữa tôi cũng không bán. Dễ gì mà mua được mảnh đất gần sông và có môi trường mát mẻ như thế này được”.

Chị Hằng là người chuyên phân phối đất tại xã Bình Lợi cho biết: “Trong năm 2016, chúng tôi đã phân phối hàng chục lô đất với diện tích từ 1.000 - 2.000 m2 tại xã Bình Lợi. Đa số đất ở đây là đất trồng cây lâu năm, nằm trong dự án phát triển nông thôn mới, hạ tầng đã được Nhà nước xây dựng hoàn thiện. Chính vì vậy mà hầu như các lô đất đã bán hết khi thủ tục sang nhượng được công bố. Hơn nữa, đất ở đây đang tăng lên từng ngày nên được các nhà đầu tư săn đón rất nhiều. Bởi những nhà đầu tư ở đây đa số săn đất vườn để tích lũy tài sản và xây dựng nhà vườn để thư giãn trong những ngày nghỉ”.

Theo các chuyên gia BĐS, thị trường buôn đất vườn, đất trồng cây lâu năm, đất lúa, đất ao... càng trở nên sôi động trong năm 2016, khi BĐS liền thổ có dấu hiệu tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp nhà đầu tư săn đất vườn bị thất bại do định vị sai. Chẳng hạn như thẩm định chưa đúng tiềm năng cho thuê của khu vực hoặc vị trí của khu đất không kết nối giao thông thuận lợi. Ngoài ra, các thủ tục nhà đất, cấp phép xây dựng nếu kéo dài có thể khiến nhà đầu tư bị chôn vốn lâu, mất chi phí cơ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổ xô “săn” nhà vườn ở ngoại thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO